Nhiều siêu thị sử dụng túi thân thiện môi trường

Hiện nay việc sản xuất kinh doanh hướng đến môi trường xanh bền vững trở thành mục tiêu hàng đầu của các doanh nghiệp (DN), nhất là các siêu thị. Bởi túi nylon khi thải ra môi trường phải mất từ cả trăm năm mới phân hủy, ảnh hưởng đến môi trường.

Doanh nghiệp chủ động bảo vệ môi trường

Từ năm 2007, với mục đích hạn chế sử dụng túi nylon, METRO Cash & Carry Việt Nam tiến hành chương trình “Metro cùng khách hàng bảo vệ môi trường”. Theo đó, Metro khuyến cáo khách hàng sử dụng túi sử dụng nhiều lần để đựng hàng khi mua sắm thay thế túi nylon thông thường, được phát miễn phí. Các túi thân thiện này có giá bán 10.000 đồng/chiếc, bán không có lợi nhuận. Lần mua sau, khách hàng có thể tái sử dụng chiếc túi này tại Metro. Xét về kinh tế lẫn môi trường, túi sử dụng nhiều lần tiết kiệm chi phí hơn, hạn chế rác thải.

Từ tháng 6-2011, METRO Cash & Carry bắt đầu sử dụng túi nylon phân hủy sinh học hoàn toàn. Loại túi này được Bộ TN&MT cấp giấy chứng nhận thân thiện với môi trường. So với các túi nylon thông thường, túi nylon phân hủy sinh học đắt hơn 20%-25%. Tuy nhiên, khách hàng có thể sử dụng mà không phải trả thêm bất kỳ chi phí nào tại các trung tâm của Metro.

Nhiều siêu thị sử dụng túi thân thiện môi trường ảnh 1

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm sử dụng túi thân thiện môi trường. Ảnh: PHI NGUYỄN

Tương tự, đại diện Co.opmart cho biết từ năm 2011, hệ thống các Co.opmart đã triển khai túi tự hủy thay cho túi ny lon. Loại túi này có ưu điểm là khả năng tự phân hủy sinh học trong môi trường tự nhiên. Thời gian phân hủy sinh học hoàn toàn trung bình từ chín đến 27 tháng.

Lotte Mart cho biết từ tháng 4-2012 đã triển khai túi môi trường LOTTE Mart. Bên cạnh đó, LOTTE Mart đã kết hợp với các cơ quan, ban, ngành tăng cường khuyến khích và tuyên truyền để khách hàng quen dần và sử dụng loại túi mới. Hiện tại LOTTE Mart tiếp tục triển khai loại túi này cho khách hàng. Siêu thị đang phát miễn phí loại túi từ tinh bột tự hủy, riêng túi vải không dệt hiện được bán với giá 8.000 đồng loại 6 kg.

Người tiêu dùng ý thức sử dụng

Theo ông Khuất Quang Hưng, Giám đốc đối ngoại METRO Cash & Carry, cho biết lúc đầu chương trình gặp phản ứng của khách hàng. Theo người tiêu dùng, họ đã đi mua hàng mà còn phải bỏ tiền mua thêm chiếc túi là không chấp nhận được. Chưa kể Metro là trung tâm bán sỉ, mỗi lần mua khá nhiều hàng hóa, cồng kềnh, cần nhiều túi mới đủ… Thế nhưng sau một thời gian, loại túi thân thiện môi trường, sử dụng nhiều lần đã trở thành thói quen của khách hàng. Bí quyết thành công của Metro chính là có sự chuẩn bị tư vấn tâm lý cho khách hàng bằng thông điệp - hãy cùng tham gia bảo vệ môi trường và chính Metro là người đầu tư chi phí khá lớn. Theo đại diện Lotte Mart, hiện người tiêu dùng đã tích cực với sự thay đổi này và hài lòng về loại túi mới làm từ tinh bột nhờ nhận thức về vấn đề môi trường đã nâng cao.

Cùng nhận định trên, đại diện Co.opmart cho biết ý thức bảo vệ môi trường của khách hàng mua sắm tại siêu thị ngày càng được nâng cao. Người tiêu dùng đã chủ động sử dụng túi nylon thân thiện môi trường nhiều hơn và biết từ chối sử dụng túi nylon hoặc hạn chế sử dụng. “Triển khai thành công túi tự hủy, túi thân thiện môi trường là một trong những nỗ lực của chúng tôi nhằm giảm thiểu tác hại của túi nylon. Qua đó, góp phần bảo vệ môi trường. Hoạt động này không gây tác động nhiều đến giá thành của các sản phẩm tại siêu thị. Chi phí này do Co.opmart và đơn vị cung cấp cùng chia sẻ” - vị này nhấn mạnh.

Với những nỗ lực của DN sản xuất và DN bán lẻ trong việc thực hiện các giải pháp để chung tay cùng cộng đồng vì một môi trường xanh. Trong tương lai việc xanh hóa trong sản xuất kinh doanh là tất yếu vì đó là giải pháp phát triển bền vững của doanh nghiệp.

PHƯỚC TRẦN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm