Nhiều sai sót dự án nâng cấp Nhà thiếu nhi TP.HCM

Thanh tra TP.HCM vừa có kết luận, yêu cầu Thành đoàn TP.HCM phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục những mặt tồn tại, hạn chế đối với sai sót tại Dự án nâng cấp Nhà thiếu nhi TP do Thành đoàn làm chủ đầu tư.

Theo kết luận thanh tra, các thành viên thuộc Ban Quản lý dự án nâng cấp Nhà Thiếu nhi TP tại thời điểm tổ chức đấu thầu các gói thầu của dự án đều không có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ đấu thầu.

Công trình nâng cấp Nhà thiếu nhi TP.HCM do Thành đoàn làm chủ đầu tư với tổng kinh phí hơn 197,7 tỉ đồng. Ảnh: HOÀNG GIANG

Đến 6-2016, các thành viên đã có chứng chỉ, riêng Bí thư và Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn chưa bổ sung chứng chỉ. Do vậy, việc Bí thư và Phó Bí thư thường trực Thành đoàn ký quyết định phê duyệt hồ sơ mời thầu, quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu là chưa đúng quy định.

Thành đoàn không thực hiện đăng tải thông tin kế hoạch đấu thầu trên trang hệ thống đấu thầu điện tử của Bộ Kế hoạch và Đầu tư mà giao Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tư vấn xây dựng Bửu Thành thực hiện là không đúng.

Đơn vị này chưa đối chiếu xuất xứ của các thiết bị thông gió thu hồi nhiệt và thiết bị xử lý gió giữa hồ sơ đề nghị thanh toán với chứng từ là chưa thực hiện đầy đủ các nội dung cần đối chiếu quy định.

Riêng việc Thành đoàn và Công ty TNHH tư vấn thiết kế Thái An chưa làm rõ trong biên bản thương thảo hợp đồng về nguồn gốc, xuất xứ, chủng loại của vật tư, thiết bị chủ yếu sử dụng cho gói thầu Trạm biến áp nhưng Công ty Thái An đã có tờ trình, Ban Quản lý dự án đã có báo cáo thẩm định và Thành đoàn phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu là không đúng.

Ngoài ra còn có trang thiết bị âm thanh, ánh sáng hội trường gói thầu trang thiết bị bàn ghế, thiết bị văn phòng và gói thầu thi công lắp đặt hệ thống phòng cháy, chữa cháy và chống sét là không đúng yêu câu trong hồ sơ mời thầu và quy định.

Trong quá trình sử dụng, Nhà thiếu nhi TP dừng bảo trì thang máy từ 2-2018 là không thực hiện theo khuyến cáo của nhà sản xuất về bảo trì thường xuyên, không đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Kết luận thanh tra cũng nêu, biên bản nghiệm thu hạng mục công trình đưa vào sử dụng vào năm 2017 không ghi nhận nghiệm thu đối với máy vi tính, máy in và 5 bình khí CO2, trong quá trình sử dụng hệ thống phòng cháy, chữa cháy và chống sét, việc Nhà thiếu nhi TP không thuê đơn vị chức năng đo điện trở của hệ thống chống sét là không đúng.

Nhà Thiếu nhi TP sử dụng một phần hầm xe để các vật dụng phục vụ cho các hoạt động là không phù hợp và cần khẩn trương di dời, bố trí lại các vật dụng để tránh nguy cơ cháy, nổ.

Quá trình thanh tra trực tiếp tại Dự án nâng cấp Nhà Thiếu nhi TP, các đơn vị tham gia thực hiện dự án đều có sai sót. Kết luận thanh tra cũng nêu, về các sai sót trên, ngoài trách nhiệm thuộc các đơn vị trực tiếp thực hiện, còn có trách nhiệm của Thành đoàn với trách nhiệm là chủ đầu tư, tham gia tất cả các giai đoạn của quá trình thực hiện dự án.

Công trình nâng cấp Nhà thiếu nhi TP.HCM tọa lạc 169 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3, TP.HCM do Thành đoàn TP làm chủ đầu tư được khởi công từ tháng 7-2015.

Công trình có năm tầng gồm một tầng trệt, ba tầng lầu, một tầng kỹ thuật-mái che, tổng kinh phí hơn 197,7 tỉ đồng, tổng diện tích sàn xây dựng là 11.655,42 m2.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy