Nhiều sai phạm trong dự án đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi

Theo đó, việc xây dựng tuyến đường có nhiều sai phạm. TP.HCM đã điều chỉnh quy họach tuyến đường từ một đường lớn thành hai nhánh rẽ là không thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định  của pháp luật về xây dựng, không lấy ý kiến các Bộ, ngành, nhân dân trong vùng quy họach, không có phương án cụ thể tính toán hiệu quả kinh tế- xã hội là vi phạm điều 29 Nghị định số 08/2005/NĐ –CP ngày 24/1/2005 của Chính phủ về quy hoạch xây dựng, thể hiện sự chủ quan, nóng vội, áp đặt của thành phố dẫn đến khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài.

Nhiều sai phạm trong dự án đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi ảnh 1

Việc TP.HCM không phê duyệt dự án, không đủ căn cứ để xác định tính chính xác giá trị con đường 171.866.017 USD, UBND TP  tự ý quyết định giá đất, không căn cứ vào đề xuất của cơ quan chuyên môn có thẩm quyền, áp giá đất sai thời điểm đã làm lợi cho nhà đầu tư 44.304 triệu USD, nếu không phát hiện kịp thời sẽ làm thiệt hại cho ngân sách nhà nước là vi phạm các quy định của pháp luật về đất đai, nguyên tắc quản lý tài chính của Nhà nước.

Việc ghép hai nội dung trong một hợp đồng, tức Hợp đồng BT vừa là hợp đồng của dự án thực hiện con đường, vừa là hợp đồng của dự án kinh doanh 5 khu đất, là không minh bạch. Hợp đồng BT có nhiều điều khoản chưa phù hợp với các quy định của pháp luật và thực tiễn Việt Nam. Bên cạnh đó, việc phân công trách nhiệm chưa rõ ràng, có biểu hiện đùn đẩy trách nhiệm giữa các ngành, giữa ngành với địa phương. Năng lực Ban điều phối dự án không tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ, chỉ đạo, điều hành lúng túng kém hiệu quả, dẫn tới làm chậm tiến độ dự án, tăng chi phí đầu tư, gây thiệt hại ngân sách nhà nước.

Công tác quy họach, kế hoạch sử dụng đất chưa được coi trọng. Công tác quản lý đất đai bị buông lỏng, có biểu hiện tùy tiện, không tuân thủ các quy định của pháp luật như: Cho nhà đầu tư thuê đất để tạo vốn xây dựng kết cấu hạ tầng nhưng không báo cáo HĐND thành phố. Việc ra quyết định thu hồi đất không căn cứ vào quy hao5ch, kế hoạch sử dụng đất, thu hồi cả đất nằm ngoài dự án. Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở cho nhiều hộ dân trong vùng dự án đã được duyệt. Cố tình né tránh, báo cáo không chính xác trong việc lấy đất công viên Gia Định để làm đường. Vi phạm pháp luật về môi trường.

Việc khiếu nại tố cáo của công dân là có cơ sở, tuy nhiên nhiều ý kiến đã không được UBND TP.HCM xem xét, giải quyết kịp thời, có biểu hiện né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, vòng vo, ngụy biện, áp đặt, thiếu công bằng, thiếu tính thuyết phục.

Đặc biệt, qua kiểm tra bảng tổng hợp dự toán xây dựng công trình, trong đó có khoán chi phí gián tiếp cho Công ty nước ngoài 138.42 tỷ đồng, nhưng Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM và Ban điều phối dự án  không giải trình được nội dung này. Việc UBND TP cho Công ty GS E & C thuê 5 khu đất không tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, tự định giá 2 khu đất để cho thuê đã làm lợi cho nhà đầu tư và thiệt hại cho ngân sách nhà nước 44.304 triệu USD.

Theo Trần Thị Hằng (VOV)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm