Nhiều sai phạm tại một dự án của Công ty Đông Mê Kông

Thanh tra TP.HCM vừa có thông báo kết luận thanh tra về việc chấp hành quy định pháp luật trong thực hiện Dự án nhà ở tái định cư kết hợp kinh doanh tại phân khu số 11B đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè do công ty Đông Mê Kông làm chủ đầu tư.

Bán 298 căn hộ khi chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận

Theo kết luận thanh tra, dự án nhà ở tái định cư kết hợp kinh doanh tại phân khu số 11B đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè do công ty Đông Mê Kông làm chủ đầu tư có nhiều sai phạm, thiếu sót từ khi chuẩn bị đầu tư đến khi thực hiện đầu tư dự án.

sai-pham-du-an-phuoc-kien

Dự án của công ty Đông Mê Kông có hàng loạt sai phạm. Ảnh: NGUYỄN DUY

Việc này thể hiện sự thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư và thiếu kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Cụ thể, công ty Đông Mê Kông chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất, chưa hoàn thành thủ tục về quyền sử dụng đất, chưa kê khai với chính quyền địa phương về việc triển khai dự án. Công ty cũng chưa xây dựng và bàn giao các công trình kỹ thuật, tự ý sử dụng đất tại Phân khu 11B để đầu tư xây dựng công trình trên đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất trên thực địa.

Công ty này cũng xây dựng công trình ngoài phạm vi cho phép, sử dụng nhà thầu thi công không có chứng chỉ năng lực hoạt động.

Đáng chú ý, công ty này đã bán 298 căn hộ tại dự án khi chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. Đến nay, dự án đã trễ hạn hơn 24 tháng so với thời gian được chấp thuận đầu tư nhưng vẫn chưa bàn giao công trình cho TP để tái định cư cho dân.

Thanh tra TP xác định: Trách nhiệm giám sát, kiểm tra, quản lý nhà nước thực hiện dự án theo phân cấp thuộc về lãnh đạo UBND xã Phước Kiến, huyện Nhà Bè, lãnh đạo UBND huyện Nhà Bè, lãnh đạo Thanh tra Sở Xây dựng và lãnh đạo các Sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường được phân công tại thời kỳ có liên quan.

Theo Thanh tra TP, công ty Đông Mê Kông đã hợp tác cùng công ty Anpha bán 298 căn hộ nhưng chưa kê khai doanh thu, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp từ việc bán căn hộ.

Công ty Anpha chỉ xuất hóa đơn và kê khai doanh thu từ hoạt động môi giới và kinh doanh bất động sản với công ty Đông Mê Kông với số tiền hơn 24,6 tỉ đồng, không kê khai phần doanh thu còn lại là hơn 23,6 tỉ đồng là có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế.

“Chi cục thuế quận Bình Thạnh là đơn vị quản lý thuế đối với hai công ty này. và Đoàn kiểm tra của Cục Thuế TP đã kiểm tra thuế của công ty Đông Mê Kông năm 2016 nhưng không phát hiện ra sự việc này là chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm được giao, cần nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm” – Thanh tra TP xác định.

Bên cạnh đó, công ty Đông Mê Kông đã thế chấp phần đất diện tích 22.931,2 m2 thuộc phân khu 11B cho một ngân hàng khi Phân khu này chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Còn Sở Xây dựng đã cấp giấy phép xây dựng số 79 ngày 7-6-2016 khi công ty này chưa duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình Phân khu 11B1 thuộc KDC Đông Mê Kông, chưa được cơ quan có thẩm quyền bàn giao đất trên thực địa, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chưa được UBND huyện Nhà Bè điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/500 KDC Đông Mê Kông.

Thậm chí Sở Xây dựng còn tiếp tục cấp giấy phép xây dựng số 158 ngày 20-9-2016 khi công ty này chưa thực hiện các nội dung tại giấy phép số 79 trước đó và có hành vi vi phạm điều kiện khởi công công trình.

Thanh tra TP xác định trách nhiệm thuộc về lãnh đạo Sở Xây dựng tại các thời kỳ có liên quan.

Có thể bị thu hồi dự án nếu chây ì

Theo Thanh tra TP.HCM, Chánh Thanh tra TP đã kiến nghị và được Chủ tịch UBND TP thống nhất, kết luận chỉ đạo về vấn đề này.

Trong đó, Thanh tra TP yêu cầu công ty Đông Mê Kông khẩn trương thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với phần đất được nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất theo quyết định số 5681 ngày 14-12-2010 của UBND TP và các khoản thuế, phí, lệ phí khác tại dự án theo các thông báo, quyết định có liên quan.

Công ty phải tiếp tục đóng số tiền 50,1 tỉ đồng theo thông báo số 9404 ngày 7-6-2018 của Cục thuế TP và quyết định thu hồi tiền của Thanh tra TP trong tháng 6-2020.

“Nếu công ty chậm trễ, chây ì thì UBND TP giao Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, đề xuất thu hồi dự án để xử lý theo quy định” – kết luận nêu rõ.

Công ty này cũng phải khẩn trương hoàn tất gia hạn đầu tư dự án và lập thủ tục đề nghị xin gia hạn tiến độ đưa đất vào sử dụng theo đúng quy định, nêu rõ cam kết về tiến độ, khả năng tài chính. Từ đó, hoàn thành và bàn giao 320 căn hộ tái định cư tại các block A,B,C,D cho UBND huyện Nhà Bè trong quý IV năm 2021.

Công ty cũng phải cam kết và chịu trách nhiệm chi trả tiền tương đương phí tạm cư để hỗ trợ cho các hộ dân trong trường hợp bàn giao căn hộ trễ hạn.

Giao Giám đốc các Sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Cục trưởng Cục thuế TP, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân thuộc quyền quản lý có thiếu sót, sai phạm, báo cáo cho UBND TP và Thanh tra TP.

Đề nghị Ngân hàng nhà nước Việt Nam (chi nhánh TP.HCM) kiểm tra việc thế chấp phần đất diện tích 22.931,2 m2 thuộc Phân khu 11B liên quan đến hợp đồng tín dụng của ngân hàng liên quan và công ty Đông Mê Kông để xử lý theo quy định.

Hàng loạt dự án vừa quây tôn đã huy động vốn
Hàng loạt dự án vừa quây tôn đã huy động vốn
(PLO)- Chưa xây dựng xong phần móng, chưa có thông báo đủ điều kiện huy động vốn nhưng nhiều dự án đã rầm rộ mở bán, nhận đặt cọc của khách hàng. Điều này trái quy định của pháp luật và tiềm ẩn rủi ro cho người mua nhà.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm