Nhiều sai phạm ở Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Đồng Nai

Thanh tra tỉnh Đồng Nai vừa có kết luận thanh tra, chỉ ra nhiều sai phạm của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh này trong việc chấp hành các quy định pháp luật về giao đất, cho thuê đất và thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với các dự án trên địa bàn huyện Trảng Bom, Long Thành, Nhơn Trạch từ ngày 1-7-2014 đến 31-12-2017.

Theo đó, trong giai đoạn này có 70 đơn vị được giao đất với tổng số tiền phải nộp ngân sách Nhà nước là gần 2.160 tỉ đồng. Tổng số đơn vị nộp tiền thuê đất hàng năm là 83 đơn vị với số tiền là hơn 385 tỉ đồng.

Thanh tra tỉnh Đồng Nai đã chọn tám hồ sơ dự án trên địa bàn ba huyện, bao gồm hai hồ sơ dự án giao đất không thu tiền sử dụng đất và sáu hồ sơ dự án giao đất, cho thuê đất có thu tiền sử dụng đất để kiểm tra.

Kết quả cho thấy: Cả tám dự án đều không thực hiện đánh giá tác động môi trường theo quy định. Trong đó, sáu hồ sơ dự án giao đất, cho thuê đất có thu tiền sử dụng đất không thể hiện việc thẩm định chủ đầu tư có khả năng huy động vốn từ ngân hàng, tổ chức tín dụng và các tổ chức, cá nhân khác.

Ngoài ra, một số hồ sơ dự án có quyết định giao đất, cho thuê đất không đúng quy định. Như dự án đầu tư xây dựng Trường Đại học Giao thông Vận tải cơ sở Đồng Nai; Dự án đầu tư xây dựng sân tập thể thao và quốc phòng và Dự án xây dựng khu nhà tái định cư, quyết định giao đất, cho thuê đất không căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm….

Thanh tra tỉnh Đồng Nai đã tiến hành rà soát hồ sơ thanh tra nhận thấy các dự án sản xuất và kinh doanh bông, vải tại Khu công nghiệp Hố Nai, do Công ty Cổ phần Bông Việt Nam làm chủ đầu tư còn nhiều sai phạm, nhưng chưa thực hiện việc khắc phục. Sở TN&MT đã thanh tra và phát hiện sai phạm từ năm 2015 nhưng chậm xử lý dứt điểm, dẫn đến tình trạng tiếp diễn sai phạm phức tạp hiện nay.

Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo Sở TN&MT thành lập đoàn kiểm tra đối với Công ty Cổ phần Bông Việt Nam để xử lý dứt điểm vụ việc; tiến hành rà soát về nội dung đánh giá tác động môi trường khi sử dụng đất đối với 8 dự án nêu trên và các trường hợp tương tự để xử lý đúng theo quy định.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai làm rõ nguyên nhân, xác định rõ trách nhiệm đối với từng tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý liên quan đến các thiếu sót, sai phạm; tổ chức kiểm điểm trách nhiệm và xử lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm