Nhiều sai phạm ở khoa Bỏng-Tạo hình thẩm mĩ BV Trưng Vương

Thanh tra TP.HCM vừa công bố kết luận thanh tra về việc thực hiện thu, chi tài chính tại Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mĩ của Bệnh viện Trưng Vương.

Theo kết luận thanh tra, từ năm 2012 đến trước tháng 10-2018, Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mĩ không đề xuất dự trù mua sắm các vật liệu nhân tạo sử dụng trong phẫu thuật, thủ thuật tạo hình thẩm mĩ (đặt túi ngực, độn cằm, độn mũi,...) nên Bệnh viện Trưng Vương không xây dựng danh mục các loại vật liệu nhân tạo để đấu thầu mua sắm.

Việc các điều dưỡng và bác sĩ của Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mĩ thu tiền của bệnh nhân phẫu thuật, thủ thuật tạo hình thẩm mĩ, tự mua sắm vật liệu nhân tạo để cấy ghép vào cơ thể người trong bệnh viện, không nộp tiền cho bệnh viện để hưởng chênh lệch là thu lợi trái pháp luật.

Kết luận thanh tra nêu: Tổng số tiền thu lợi trái pháp luật của sáu bác sĩ từ năm 2012 đến năm 2018 là gần 4 tỉ đồng. 

Qua kiểm tra các hồ sơ bệnh án trong thời gian 2012-2018, bệnh nhân thực hiện kỹ thuật độn mũi, cằm, tiêm chất làm đầy phần lớn không dán tem nhãn hiệu, nguồn gốc xuất xứ là không đúng.

Theo Thanh tra TP, có 11 bác sĩ tại thời điểm thực hiện 3.010 ca phẫu thuật, thủ thuật tạo hình thẩm mĩ nhưng chứng chỉ hành nghề không có phạm vi hoạt động chuyên môn là phẫu thuật thẩm mĩ.

Về hoạt động chuyên môn, khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mĩ không xây dựng quy trình khám bệnh, chữa bệnh nội trú, ngoại trú. Bệnh viện cũng  không lập kế hoạch phẫu thuật trong tuần trình Ban Giám đốc bệnh viện phê duyệt để thông báo kế hoạch phẫu thuật tới Khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức và các Khoa có liên quan để chuẩn bị tổ chức cuộc phẫu thuật. 

Một số hồ sơ bệnh án không có bảng kê chi tiết vật tư y tế, phiếu thu giá dịch vụ, không vẽ lược đồ phẫu thuật, thủ thuật, không có phiếu tư vấn giá dịch vụ phẫu thuật, thủ thuật cho bệnh nhân trước phẫu thuật, bác sĩ chính phẫu thuật, thủ thuật không ký tên trong phiếu phẫu thuật, thủ thuật. 

Bệnh viện cũng không thực hiện mua sắm vật liệu nhân tạo để phục vụ nhu cầu phẫu thuật, thủ thuật tạo hình thẩm mĩ tại Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mĩ từ năm 2012 đến tháng 10-2018 là không đúng.

"Điều này dẫn đến việc các bác sĩ tự ý mua vật liệu nhân tạo để cấy ghép vào cơ thể bệnh nhân dẫn đến phát sinh các khoản thu lợi trái pháp luật của các bác sĩ từ chênh lệch giá vật liệu nhân tạo trong thời gian dài" - Kết luận Thanh tra TP nêu.

Bệnh viện Trưng Vương chưa thực hiện đầy đủ về việc lập hóa đơn bán hàng đối với vật liệu nhân tạo sử dụng trong phẫu thuật, thủ thuật tạo hình thẩm mĩ và kê khai doanh thu nộp thuế.

Cụ thể, từ năm 2012 đến tháng 8-2018, Bệnh viện để cho các bác sĩ Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mĩ thực hiện thu tiền vật liệu nhân tạo nên không lập hóa đơn đối với số tiền thu vật liệu nhân tạo của bệnh nhân, dẫn đến kê khai doanh thu chịu thuế thu nhập doanh nghiệp không đầy đủ.

Từ 10-2018 đến nay, Bệnh viện có lập hóa đơn bán hàng thu tiền vật liệu nhân tạo nhưng không kê khai doanh thu chịu thuế thu nhập doanh nghiệp đối với số tiền thu vật liệu nhân tạo là không đúng.

Riêng đối với các khoản thu từ bệnh nhân có sử dụng các loại vật liệu nhân tạo trong thực hiện phẫu thuật, thủ thuật tạo hình thẩm mĩ, Bệnh viện Trưng Vương chỉ theo dõi thu tiền công phẫu thuật, thủ thuật.

Phòng Tài chính Kế toán Bệnh viện không theo dõi, quản lý thu, chi, không ghi nhận vào sổ sách kế toán đối với việc thu tiền và mua sắm các loại vật liệu nhân tạo trong các ca phẫu thuật, thủ thuật tạo hình thẩm mĩ cho bệnh nhân từ năm 2012 đến trước tháng 8-2018 là không đúng.

Cũng theo thanh tra TP, Giám đốc Bệnh viện Trưng Vương, Trưởng phòng Tài chính Kế toán để xảy ra tình trạng vi phạm nêu trên trong thời gian dài từ năm 2012 đến tháng 8-2018 là thực hiện chưa đúng về trách nhiệm quản lý.

Giám đốc Bệnh viện Trưng Vương ký ban hành các Quyết định về việc giao cho Trưởng khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mĩ chịu trách nhiệm tư vấn vật tư y tế tiêu hao phục vụ phẫu thuật, thủ thuật, tạo hình thẩm mĩ, tư vấn các loại sản phẩm phục vụ chuyên môn tạo hình thẩm mĩ; giới thiệu công ty cung cấp để bệnh nhân lựa chọn, chịu trách nhiệm về nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng của sản phẩm là không đúng chức trách.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm