'Nhiều quy định làm lãng phí thanh xuân'

Sáng nay, 24-10, Quốc hội nghe giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức trước khi tiến hành thảo luận tại hội trường.

Một trong những vấn đề được các đại biểu thảo luận nhiều là khái niệm “người có tài năng”.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định.

Trình bày báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định, người vừa được chỉ định làm bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa, báo cáo rằng: Một số ý kiến đề nghị bổ sung trong luật khái niệm “người có tài năng”; làm rõ khái niệm “người có tài năng trong hoạt động công vụ”.

Ông cho hay có ý kiến cho rằng không thể xây dựng khái niệm “người có tài năng” để áp dụng chung cho tất cả ngành, nghề, địa phương. Có ý kiến đề nghị bổ sung một số nguyên tắc chung trong việc xác định cơ chế, chính sách thu hút, trọng dụng, đãi ngộ người có tài năng.

"Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy người có tài năng nói chung là một khái niệm rất rộng, tương ứng với mỗi ngành, lĩnh vực thì các tiêu chí và yêu cầu đối với người có tài năng là không giống nhau. Vì vậy, việc xây dựng một khái niệm chung về người có tài năng trong luật này là khó khả thi" - ông nói.

Từ đó, ông Định đề nghị Quốc hội cho bổ sung khái niệm “người có tài năng trong hoạt động công vụ” và quy định về chính sách trọng dụng, đãi ngộ; cơ quan có thẩm quyền quy định về khung chính sách, quyết định áp dụng chế độ, trọng dụng đãi ngộ người có tài năng trong hoạt động công vụ để bảo đảm tính thống nhất, phù hợp với thực tiễn.

Đại biểu Nguyễn Quốc Hận (Cà Mau) đồng tình với việc bổ sung khái niệm “người có tài năng” để có chính sách đãi ngộ trong hoạt động công vụ.

Đaaij biểu Quốc Hận nói: “Nhiều cấp đã có chính sách thu hút tài năng nhưng do còn ràng buộc của quy định nên nhiều người có tài, người tốt nghiệp ở nước ngoài về không trúng tuyển công chức. Điều này làm lãng phí tài năng, chất xám và thanh xuân của những người tài năng”.

Đại biểu Nguyễn Quốc Hận nói cần có chính sách kiểm định đầu vào để tạo ra một nền công vụ chuyên nghiệp, hiệu quả.

Nói thêm, đại biểu Quốc Hận cho rằng cần có chính sách kiểm định đầu vào nhằm xây dựng nền công vụ chuyên nghiệp, hiệu quả. “Điều này sẽ khắc phục được tình trạng tư nhân thì tìm được nhân tài còn Nhà nước thì không tìm ra người yếu kém” - đại biểu Quốc Hận nói.

Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương (Ninh Thuận) cũng đồng tình việc cần phải làm rõ khái niệm “người có tài năng”.

Bởi nếu làm rõ được người có tài năng là gì thì chất lượng công vụ sẽ tăng lên. Nhưng thực tế, nhiều quy định pháp luật chỉ được thể hiện trên giấy, nhiều quy định đã ban hành nhưng không thực hiện được.

Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương nói dư luận không tin nhân tài được trọng dụng.

“Có nhiều dư luận hiện nay không tin người tài được trọng dụng. Dư luận cũng nói vào được công chức thì phải có tiền tệ, quan hệ…” - đại biểu Hương nói.

Đại biểu Hương cũng đề nghị phải có cơ chế phát hiện, trọng dụng tài năng và xử lý trách nhiệm đối với người không trọng dụng được tài năng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm