Nhiều người nhà bí thư, phó bí thư huyện cùng làm quan

Mới đây, dư luận tỉnh Hải Dương lại xôn xao việc nhiều cán bộ chủ chốt giữ những chức vụ quan trọng tại huyện Kim Thành, Hải Dương lại là người nhà Bí thư Huyện ủy Kim Thành, ông Nguyễn Hữu Tiến và người nhà Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Kim Thành, ông Lê Ngọc Sang.

Anh, em, rể, con cùng làm cán bộ 

Theo đó, ông Nguyễn Hữu Tiến, hiện là Bí thư Huyện ủy Kim Thành, là con trai của ông Nguyễn Hữu Bạ. Ông Bạ là cựu Bí thư Huyện ủy Kim Thành nay đã về hưu. Em ruột ông Tiến là ông Nguyễn Hữu Hưng (SN 1968) hiện đang là phó chủ tịch UBND huyện Kim Thành. Ông Nguyễn Hồng Cương (SN 1968), em rể ông Tiến, hiện là trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Kim Thành.

Con trai ông Cương là Nguyễn Đức Trọng hiện đang là nhân viên tại phòng Thanh tra huyện Kim Thành. Mặt khác, ông Nguyễn Hữu Hưởng (SN 1958) là anh của ông Tiến, hiện là cán bộ Chi cục Thuế.

Huyện ủy Kim Thành, tỉnh Hải Dương.

Ngoài gia đình bí thư Huyện ủy, gia đình phó bí thư thường trực Huyện ủy Kim Thành, ông Lê Ngọc Sang cũng lại là một “tấm gương điển hình” trong việc “cả nhà làm lãnh đạo”. Theo đó, ông Sang là con trai của cựu bí thư Huyện ủy và là em trai của cựu chủ tịch huyện Kim Thành. Kế tiếp truyền thống gia đình, con trai ông Sang là ông Lê Ngọc Dũng hiện là huyện ủy viên, trưởng phòng Tài chính huyện Kim Thành. Ông Sang còn có em trai là ông Lê Văn Vịnh (SN 1966), đang đảm nhiệm vị trí phó chi cục trưởng Chi cục Thuế của huyện. Ngoài ra, con dâu và con gái ông Sang hiện cũng đang được bố trí nhiều vị trí quan trọng khác trong huyện.

"Cả nhà lãnh đạo" chỉ là ngẫu nhiên

Để tìm hiểu rõ thông tin liên quan đến vụ việc "cả nhà làm quan" tại huyện Kim Thành, chúng tôi đã trao đổi với đại diện Huyện ủy Kim Thành, ông Trần Văn Hưng, Chánh Văn phòng Huyện ủy và ông Đào Quang Thuật, Phó ban Tổ chức Huyện ủy Kim Thành. Cả ông Trần Văn Hưng và ông Đào Quang Thuật đều xác nhận thông tin về việc nhiều người nhà của Bí thư Huyện ủy Kim Thành, ông Nguyễn Hữu Tiến và Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Kim Thành, ông Lê Ngọc Sang là đúng. 

Ông Trần Văn Hưng, Chánh Văn phòng Huyện ủy Kim Thành, cho biết: "Thực tế là việc bổ nhiệm những chức vụ của các đồng chí trên là giai đoạn dài qua các thời kỳ và có sự gắn kết từ các cụ ngày trước chứ không phải đến bây giờ. Các quy trình đánh giá cán bộ, tuyển dụng cán bộ, quy hoạch, sử dụng cán bộ  đều được tập thể tín nhiệm, nhất trí điều động hay bổ nhiệm. Theo cá nhân tôi thấy không có vấn đề gì cả. Đúng ra vấn đề này có một cái gọi là nhạy cảm  nhưng đó là sự kế tục sự nghiệp chứ không phải vấn đề khác như báo chí nêu về việc "gia đình trị"".

Ông Đào Quang Thuật, Phó ban Tổ chức Huyện ủy Kim Thành, cho hay: "Về người nhà của đồng chí bí thư thì đúng hiện nay có đồng chí bí thư, em trai, em rể bí thư đang công tác tại huyện. Việc người nhà của đồng chí bí thư tham gia trong công tác tại huyện là hoàn toàn bình thường, không có vấn đề gì là không đúng với quy định. Những người trên đều công tác ở huyện rất nhiều năm rồi chứ không phải mới bổ nhiệm. Họ được bổ nhiệm vào những chức vụ đó trước thời gian ông Tiến làm bí thư chứ không phải trong nhiệm kỳ này".

"Việc bổ nhiệm cán bộ trong huyện không có gì bất thường, những đồng chí này trải qua việc từ thấp lên, không phải bổ nhiệm vào ngay. Việc bổ nhiệm này được xét vào năng lực, trình độ và quá trình công tác chứ không phải liên quan đến việc "ưu ái". Còn việc những người nhà của bí thư giữ chức vụ chủ chốt trong huyện, chúng tôi cho là việc ngẫu nhiên, không có vấn đề gì cả" -ông Đào Quang Thuật cho biết thêm.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Ngọc Sang, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Kim Thành, cho hay những thông tin phản ánh của người dân về việc trên là có. Tuy nhiên, tất cả việc đề bạt, bổ nhiệm những nhân sự đều đúng quy định, quy trình như căn cứ các tiêu chuẩn, điều kiện, tư cách đạo đức tốt, hoàn thành công việc được giao và có sự nỗ lực phấn đấu được ghi nhận. Bên cạnh đó, việc bổ nhiệm được thực hiện từ quy hoạch, rà soát đánh giá quy hoạch, tập thể giới thiệu, tổ chức lấy phiếu tín nhiệm và báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét.

Trong suốt thời gian qua, câu chuyện "cả nhà làm quan" được dư luận đặc biệt quan tâm. Nhất là khi Bộ Nội vụ tiến hành kiểm tra, rà soát theo thông tin báo chí phản ánh, tổng hợp được chín địa phương, đơn vị bao gồm: Tỉnh Hà Giang; xã Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An; huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên-Huế; huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk; tỉnh Bình Định; huyện Phong Điền, Cần Thơ; Cục Thuế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thuộc Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính); tỉnh Yên Bái; Trung tâm Pháp y thuộc Sở Y tế TP Đà Nẵng. Bộ Nội vụ cũng đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ có văn bản yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh rà soát ban hành các quyết định theo thẩm quyền. Trường hợp quyết định sai thì sẽ phải thu hồi, hay bổ nhiệm các cấp phó vượt quá quy định sẽ miễn nhiệm hoặc tuyển vào không đúng vị trí việc làm phải bố trí lại.

Cuối tháng 3-2017, Thủ tướng Chính phủ cũng có ý kiến về kết quả theo dõi, kiểm tra việc tuyển dụng, bổ nhiệm người nhà của lãnh đạo tại một số địa phương, đơn vị. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh, thành xem xét, có hình thức xử lý kỷ luật đối với cá nhân vi phạm pháp luật trong công tác tuyển dụng, bổ nhiệm; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30-4-2017.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm