Nhiều mập mờ ở vụ xây không phép tại Hòn Bà

Chiều 7-4, tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế-xã hội quý I-2016 của tỉnh Khánh Hòa, Pháp Luật TP.HCM đặt nhiều câu hỏi về trách nhiệm của các bên liên quan trong vụ Công ty CP Yasaka Sài Gòn - Nha Trang xây dựng nhiều công trình không phép, kinh doanh du lịch trên đỉnh Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà mà báo đã phản ánh.

Nhà nghỉ thành chòi tạm

Ông Nguyễn Tuấn Kiệt, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Khánh Hòa, đã đọc một báo cáo kết quả kiểm tra của đoàn kiểm tra liên ngành tại khu vực đỉnh Hòn Bà sau khi Pháp Luật TP.HCM phản ánh. Trong đó, báo cáo thừa nhận Công ty CP Yasaka Sài Gòn - Nha Trang đã tự ý xây dựng một số công trình sau khi được UBND tỉnh Khánh Hòa giao giữ gìn, bảo quản, tôn tạo khu nhà làm việc của BS A. Yersin trên đỉnh Hòn Bà.

Tuy nhiên, kết quả kiểm tra này lại có nhiều điểm trái ngược với báo cáo trước đây của Sở NN&PTNT tỉnh Khánh Hòa do chính ông Kiệt ký, gửi UBND tỉnh. Kết quả kiểm tra cho rằng Công ty CP Yasaka Sài Gòn - Nha Trang lắp dựng thêm năm “chòi tạm” bằng vật liệu gỗ trong khi trước đây chính Sở NN&PTNT báo cáo UBND tỉnh là năm nhà nghỉ dạng bungalow bằng gỗ, mái lợp tôn dựng dưới tán rừng.

Đây là các nhà nghỉ dạng bungalow xây dựng không phép trên đỉnh Hòn Bà mà Sở NN&PTNT  tỉnh Khánh Hòa cho là các “chòi tạm”. Ảnh: TẤN LỘC 

Nhà gỗ hai tầng dùng làm nhà hàng, nhà nghỉ xây dựng không phép nhưng khi kiểm tra, các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa không đưa vào báo cáo kết quả kiểm tra. Ảnh: TẤN LỘC

Không ghi nhận nhà sàn

Kết quả kiểm tra cũng không ghi nhận việc Công ty Yasaka Sài Gòn - Nha Trang xây dựng không phép một nhà sàn bằng gỗ hai tầng diện tích 100 m2 dùng làm nhà hàng, nhà nghỉ cùng hai hồ chứa nước xây âm dưới mặt đất như trước đây mà lực lượng Cảnh sát Phòng, chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Khánh Hòa đã phát hiện. Ông Kiệt cho rằng khi Công ty Yasaka Sài Gòn - Nha Trang xây dựng trái phép khu du lịch Hòn Bà - Yersin, khu vực đỉnh Hòn Bà là đất ngoài lâm nghiệp. Trong khi đó, chính văn bản ban hành trước đây của Sở NN&PTNT khẳng định khu vực đã xây dựng các công trình trái phép thuộc tiểu khu 237a nằm trong đất rừng phòng hộ theo quy hoạch bảo vệ, phát triển rừng tỉnh giai đoạn 2011-2020.

Mặt khác, theo hồ sơ, từ ngày 10-1-2014 khu vực trên đã được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh, được quy hoạch là rừng đặc dụng thuộc vùng bảo vệ nghiêm ngặt nằm trong Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà. Ông Kiệt cho rằng năm 2012, UBND tỉnh đã xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Yasaka Sài Gòn - Nha Trang 125 triệu đồng về những sai phạm trên. Tuy nhiên, báo cáo kết quả kiểm tra cũng như kết luận của UBND tỉnh không đề cập đến trách nhiệm kiểm tra của các cơ quan chức năng về biện pháp khắc phục hậu quả của Công ty Yasaka Sài Gòn - Nha Trang theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường do UBND tỉnh ban hành năm 2012. Do đó, sai phạm trên vẫn tiếp tục diễn ra cho đến khi báo chí phát hiện, phản ánh.

Không trả lời ngay nhiều câu hỏi

PV cũng đặt nhiều câu hỏi như vì sao có sự khác nhau rất lớn giữa thực tế về khu du lịch trái phép trên đỉnh Hòn Bà và kết quả kiểm tra, trách nhiệm của Sở NN&PTNT khi để khu du lịch trái phép này tồn tại nhiều năm qua trong Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà, vì sao Sở đề xuất cho tồn tại các công trình xây dựng trái phép trên?... Ông Nguyễn Tuấn Kiệt không trả lời mà hẹn sẽ làm việc sau với PV.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy