Nhiều lãnh đạo một xã có ‘dây mơ rễ má’

Dư luận ở xã Phương Phú (Phụng Hiệp, Hậu Giang) và xã Thạnh Phước (Thạnh Hóa, Long An) đang râm ran thông tin nhiều cán bộ lãnh đạo của các xã này là anh em, bà con với nhau.

Nhiều người thân, họ hàng “vây” bí thư

Theo người dân, ông Châu Văn Mía, Bí thư Đảng ủy xã Phương Phú, là anh rể của các ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch UBND xã và ông Nguyễn Thanh Hoàng, Chánh Văn phòng UBND xã. Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Trường, Thường trực Đảng ủy xã, vừa được HĐND xã bầu giữ chức phó chủ tịch UBND xã cũng là anh em cô cậu với ông Châu Văn Mía.

Trả lời PV hôm 23-6, ông Mía thừa nhận các ông chủ tịch và chánh văn phòng UBND xã là anh em ruột. Tuy nhiên, ông và ông Trường không có quan hệ bà con bên nội cũng như bên ngoại. “Ngoài ra, tôi chưa hẳn là anh rể của ông Hoàng và ông Hùng. Trước đây, mẹ ông Hoàng, ông Hùng có xin bà Nguyễn Thị Oanh (vợ ông Mía - PV) từ cô nhi viện về nuôi và lấy họ Nguyễn như họ của ông Hoàng, ông Hùng. Bà ấy nuôi vợ tôi được khoảng 30 ngày thì cho người có quan hệ bạn dì với mẹ ông Hoàng, ông Hùng” - ông Mía giải thích.

Tương tự, người dân xã Thạnh Phước cũng đang bàn tán việc có hàng loạt cán bộ tại xã này có mối quan hệ “dây mơ rễ má” với ông Hồ Văn Tùng, Bí thư Đảng ủy xã.

Các cán bộ này gồm ông Hồ Văn Thượt, Bí thư đoàn xã (em ruột ông Tùng); ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch Hội Nông dân (bà con chú bác với vợ ông Tùng); bà Phan Thúy Hằng, Chủ tịch Hội Phụ nữ (vợ ông Sơn). Những người khác cũng có bà con chú bác với vợ ông Tùng như bà Trần Thị Phương, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ; bà Nguyễn Thị Lý, Phó Bí thư đoàn xã (con bà Phương); ông Nguyễn Chí Trường, xã đội trưởng; bà Đinh Thị Hương, cán bộ tuyên giáo (vợ ông Trường). Ngoài ra, Chủ tịch Hội Khuyến học Nguyễn Văn Diệm cũng là chú vợ ông Tùng.

Trụ sở UBND xã Phương Phú, Phụng Hiệp, Hậu Giang nơi có nhiều cán bộ có “dây mơ rễ má” với bí thư xã. Ảnh: K.HOÀNG

Đúng quy trình và bình thường (?!)

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM ngày 23-6, ông Phạm Văn Rốp, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy huyện Thạnh Hóa, cho biết có vụ việc tám cán bộ ở xã Thạnh Phước là bà con, họ hàng với ông Hồ Văn Tùng, Bí thư Đảng ủy xã. “Dù xã này có nhiều cán bộ là anh em, họ hàng nhưng qua xác minh việc bổ nhiệm các vị trí này hoàn toàn đúng quy trình. Nếu một xã mà chồng làm bí thư, vợ làm chủ tịch, con làm kế toán hoặc anh làm bí thư, em làm chủ tịch thì không được. Còn những vị trí nói trên không nằm trong nhóm các chức danh chủ chốt nên không sao cả, người dân nên yên tâm’’ - ông Rốp nói.

Về mối quan hệ ở xã Phương Phú, ông Châu Văn Mía, Bí thư Đảng ủy xã, giải thích trước khi được phân công giữ chức vụ bí thư đảng ủy xã này, ông có trao đổi về mối quan hệ này với lãnh đạo huyện ủy. “Thời điểm đó, bí thư Huyện ủy và Ban Tổ chức Huyện ủy huyện Phụng Hiệp cho rằng mối quan hệ này không vi phạm các quy định về tổ chức cán bộ. Ngoài ra, mối quan hệ này không ảnh hưởng đến việc phân công tôi làm bí thư Đảng ủy xã Phương Phú” - ông Mía khẳng định.

Tuy vậy, ông Nguyễn Văn Sinh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Huyện ủy huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Thông tin về việc nhiều cán bộ là anh em, bà con cùng công tác tại xã Phương Phú chúng tôi mới biết. Trên cơ sở thông tin này chúng tôi sẽ tiến hành xác minh, kiểm tra. Nếu đúng như dư luận phản ánh thì sẽ đề xuất với Thường trực Huyện ủy xem xét xử lý”.

Khi được hỏi quan điểm về việc nếu một xã như Phương Phú có nhiều cán bộ lãnh đạo chủ chốt có mối quan hệ thân thuộc, bà con thì liệu có ổn, ông Sinh trả lời: “Trong một đơn vị xã mà có nhiều anh em, bà con làm cán bộ thì ít nhiều cũng có sự nể nang, cũng có sự ảnh hưởng đến tính dân chủ trong giải quyết công việc”.

Một xã bé tí, có bà con là bình thường

Theo ông Hồ Văn Tùng, Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Phước, cho rằng ở cấp xã quanh quẩn có mấy ấp thì chuyện nhiều cán bộ có bà con họ hàng là bình thường. PV thông tin người dân cho rằng nhiều cán bộ có họ hàng sẽ có thể không khách quan trong công việc thì ông Tùng nói: “Nhận định như vậy là thiếu khách quan. Những cán bộ nói trên sau khi được xã quy hoạch đã được gửi về huyện và được ban tổ chức huyện phê duyệt nên không thể có chuyện sai quy trình”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm