Nhiều lãnh đạo Bộ TN&MT phải kiểm điểm vụ Formosa

Ông Hà cho hay sau vụ ô nhiễm, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các tổ chức, cá nhân có liên quan đến quản lý nhà nước tổ chức kiểm điểm, mức độ kỷ luật (nếu có) trên tinh thần nghiêm túc, không né tránh.

“Chúng tôi đã kiểm điểm Ban Cán sự Đảng Bộ TN&MT nhiệm kỳ 2010-2015, yêu cầu kiểm điểm với hình thức nghiêm túc, không né tránh từ cấp dưới đến cấp trên”, ông Hà nói.

Theo đó, Ban Cán sự Đảng Bộ TN&MT nhiệm kỳ 2010-2015 đã nhận các hình thức kiểm điểm và đang trình lên cấp trên xem xét theo quy định công tác kiểm tra của Đảng.

“Lãnh đạo bộ cũng yêu cầu xem xét các dấu hiệu vi phạm của cấp dưới để xử lý, khi có kết quả sẽ công bố cho nhân dân được biết”, ông Hà thông tin thêm.

Bộ trưởng Bộ TN&MT trả lời các câu hỏi chất vấn tại Quốc hội về thảm họa môi trường do Formosa gây ra tại bốn tỉnh miền Trung.

Đại biểu QH tiếp tục chất vấn về việc trước khi xảy ra thảm họa ô nhiễm Formosa, Bộ TN&MT đã có thanh tra dự án này nhưng sao không phát hiện dự án tự ý thay đổi công nghệ làm nguội than cốc từ khô?

Bộ trưởng Hà giải thích: “Trên thực tế có cuộc thanh tra này từ tháng 6 đến tháng 9-2015 và đến tháng 1-2016 công bố kết luận cùng với cơ sở thanh tra khác. Chúng tôi đã kiểm tra và xác nhận Formosa đang trong quá trình thi công một số hạng mục của dự án, vì lý do đang xây dựng công trình nên chưa thể xem xét và phát hiện công nghệ”.

Bộ trưởng Hà cũng khẳng định đến thời điểm hiện tại môi trường biển bốn tỉnh miền Trung đang phục hồi và đảm bảo an toàn.

“Ngày 22-8 tôi đã công bố  về cơ bản môi trường môi trường bốn tỉnh miền Trung đã đảm bảo an toàn dựa trên kết quả điều tra đánh giá công phu đã được thẩm định xác nhận của các cơ quan tư vấn độc lập trong và ngoài nước, các chuyên gia hàng đầu…

Lần này tôi khẳng định hoàn toàn vùng biển an toàn trên cơ sở phân tích từ trầm tích đáy, nước giữa và nước mặt, các hoạt động du lịch, thể thao, nuôi trồng thủy hải sản có thể đảm bảo hoạt động bình thường”, Bộ trưởng Bộ TN&MT nói chắc chắn.

Liên quan đến việc đền bù thiệt hại cho người dân bị ảnh hưởng, ông Hà cho hay hiện bốn địa phương đang đền bù giai đoạn 1 với kinh phí tạm ứng ban đầu là 3000 tỉ đồng.

Phó Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp về từng địa phương chỉ đạo, kiểm tra, lắng nghe ý kiến của người dân về việc đền bù, tiếp tục hoàn thiện xem xét thêm để mọi người dân bị ảnh hưởng đều được đền bù.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy