Nhiều đoạn đường miền Tây hư nặng

Quốc lộ 1A đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận (trên địa phận Tiền Giang, dài hơn 60 km) đang trở thành nỗi ám ảnh đối với người đi đường. “Trên đoạn này mặt đường đầy ổ voi, ổ gà, lái xe không cẩn thận là xảy ra tai nạn ngay. Ngoài ra còn có một số cầu như Kênh Xáng, Cổ Cò, An Hữu bị hư hỏng nặng gây kẹt xe kéo dài” - anh Nguyễn Văn Nam, một tài xế xe khách đường dài, cho hay.

Cầu đường hư hỏng

“Đợt mưa bão kéo dài vào tháng 9 khiến mặt đường quốc lộ 1A (vốn đã xuống cấp) bị ngấm nhiều nước. Trong khi đó, lưu lượng xe tải nặng, xe container, xe khách qua lại rất đông nên tuyến đường bị lún nứt khắp nơi, nhanh chóng xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi” - bà Nguyễn Thị Minh Thủy, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, xác nhận.

Tình trạng tương tự cũng xuất hiện trên quốc lộ 30 từ ngã ba An Thái Trung (huyện Cái Bè, Tiền Giang) đến thị xã Hồng Ngự (Đồng Tháp). Suốt tuyến đường dài gần 100 km này chi chít ổ gà, ổ voi. Nhiều nơi mặt đường chẳng khác gì mặt ruộng, như đoạn ngang Khu công nghiệp Trần Quốc Toản (TP Cao Lãnh). Nghiêm trọng hơn, tại khu vực xã An Phong, huyện Thanh Bình, tình trạng sạt lở bờ sông Tiền đang tấn công trực diện vào nền quốc lộ với chiều dài hàng trăm mét.

Nhiều đoạn đường miền Tây hư nặng ảnh 1

Một đoạn quốc lộ 54 hư nát thuộc địa phận xã Thành Lợi, huyện Bình Tân, Vĩnh Long. Ảnh: HÙNG ANH

“Năm 2011 bờ sông Tiền còn cách quốc lộ 30 khoảng 5 m nhưng hiện nay hố sạt lở đã sát lề đường. Sạt lở còn tiếp tục diễn biến phức tạp, hàng chục gia đình đã phải di dời nhà cửa. Cứ đà này nguy cơ quốc lộ 30 rớt xuống sông Tiền hoàn toàn có thể xảy ra” - ông Trần Văn Tuấn, ngụ ấp 3, xã An Phong, cho biết.

Ở tỉnh Vĩnh Long, quốc lộ 54 chạy dọc bờ bắc sông Hậu cũng đang hư hỏng nặng. Đáng lo ngại nhất là trên tuyến đường này hiện có tới bảy cầu yếu đến mức báo động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông (theo kết quả kiểm tra thực địa của Thanh tra Đường bộ IV.07, Tổng cục Đường bộ Việt Nam). “Bình quân mỗi tháng có hơn 15.000 ô tô, chủ yếu trọng tải trên 10 tấn chở hàng nông sản lưu thông trên quốc lộ 54 đoạn qua tỉnh Vĩnh Long. Do nguy cơ sập cầu rất cao nên ngành giao thông phải chữa cháy bằng cách gia cố đóng cọc chịu lực cho các cầu” - ông Phùng Tấn Sĩ, Hạt trưởng Hạt Quản lý đường bộ 17.5, cho biết.

Khắc phục chậm do thiếu kinh phí

Theo bà Nguyễn Thị Minh Thủy, hiện Khu Quản lý đường bộ 7 (Bộ GTVT) đang sửa chữa, dặm vá khẩn cấp những nơi hư hỏng nặng trên quốc lộ 1A vì nếu để lâu mặt đường sẽ bể nát. Nhưng do thiếu kinh phí nên Bộ GTVT không thể sửa chữa lớn quốc lộ 1A được.

“Hiện đoạn từ Trung Lương đến Mỹ Thuận còn có ba cây cầu hư hỏng nặng đã được khởi công xây cầu song hành là cầu Kênh Xáng, Cổ Cò, Trà Lọt nhưng tiến độ thi công rất chậm chạp. Trước bức xúc của người dân và chính quyền địa phương, Bộ GTVT cho biết đến ngày 30-4-2013 sẽ thông xe hai cầu Kênh Xáng, Trà Lọt mới. Còn cầu mới Cổ Cò không biết bao giờ thông xe vì còn vướng khâu giải phóng mặt bằng” - bà Thủy thông tin.

Tại Đồng Tháp, ông Phạm Văn Tổng, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết tỉnh đang khảo sát nguyên nhân sạt lở bờ sông đe dọa quốc lộ 30. Tỉnh cũng đã triển khai phương án di dời dân, mở rộng đường vào phía trong và xây bờ kè chống sạt lở. “Hiện Khu Quản lý đường bộ 7 đã thi công bờ kè chống sạt lở dài khoảng 300 m bằng rọ đá. Các đơn vị của Bộ GTVT cũng đang triển khai dặm vá, sửa chữa mặt đường quốc lộ 30, dự kiến trong quý IV-2012 sẽ hoàn tất” - ông Tổng nói.

Tại Vĩnh Long, UBND tỉnh cho biết đã đề nghị Bộ GTVT sớm triển khai thi công năm cây cầu yếu đã được Bộ phê duyệt kế hoạch đấu thầu và giải phóng mặt bằng. Bộ trưởng Bộ GTVT đã hứa sẽ nhanh chóng trình Thủ tướng có kế hoạch cấp vốn thực hiện dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 54 và thi công các cây cầu yếu trên tuyến quốc lộ này trong năm 2012-2013. Tuy nhiên, đến nay cầu yếu vẫn yếu, đường hư vẫn hư.

HÙNG ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm