Nhiều DN đã được vay với lãi suất 4-5%/năm

Bà Hồng cho biết, trong tháng 5, mặt bằng lãi suất huy động và cho vay tiếp tục giảm khoảng 0,5%, đến nay mặt bằng lãi suất cho vay và huy động VND đã giảm 0,5 – 1,5% so với cuối 2013; lãi suất cho vay lĩnh vực ưu tiên giảm 1%. Lãi suất cho vay các khoản cũ tiếp tục được điều chỉnh giảm. Đến ngày 15-5, dư nợ cho vay VND có lãi suất trên 15% chiếm 5% tổng dư nợ cho vay, giảm mạnh so với tỉ trọng 65,8% trước thời điểm 15-7-2012; dư nợ cho vay bằng VND có lãi suất trên 13% chiếm 15% tổng dư nợ, giảm so với mức 31% vào tháng 6-2013.

“Thời gian qua đã có nhiều DN có thể vay với mức lãi suất 5-6%/năm, thậm chí 4,8%/năm. Điều này cho thấy lãi suất không còn là vấn đề, nhưng nhu cầu tín dụng vẫn còn quá yếu. Hiện nay trên thị trường ngân hàng, với những DN tốt, các ngân hàng cạnh tranh nhau cho vay”- Bà Hồng cho biết.

Dự báo tình hình lãi suất trong thời gian tới, bà Hồng cho rằng, điều hành lãi suất sẽ phụ thuộc vào diễn biến kinh tế vĩ mô và khả năng vẫn giữ nguyên nếu kỳ vọng lạm phát không đổi. Nếu có điều kiện, bản thân các ngân hàng có thể giảm thêm từ 1 - 2%.

TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm