Nhiều chủ đầu tư chây ỳ cấp giấy cho người mua

“Nhiều chủ đầu tư các dự án chung cư, khu dân cư còn dây dưa, chây ỳ trong việc thực hiện các thủ tục xin cấp giấy chứng nhận (GCN) chủ quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho người mua”.  Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nói như thế tại chương trình lắng nghe và trao đổi về “chậm cấp GCN chủ quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất tại các dự án”. Chương trình do HĐND TP.HCM phối hợp với Đài Truyền hình TP tổ chức sáng 2-7.

Bà Tâm đặt câu hỏi là người dân khi ký hợp đồng với các chủ đầu tư có sơ hở gì hay không để dẫn đến chậm được cấp GCN?

Ông Phạm Minh Mẫn, Phó Chủ tịch UBND quận Tân Phú, cho biết trên địa bàn quận có khoảng 10 dự án chung cư rơi vào tình trạng chậm cấp giấy cho người mua nhà. Còn ông Trần Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND quận Thủ Đức, cũng cho biết quận này còn 15 dự án nhà ở và tám dự án căn hộ chung cư đang được cấp giấy một phần hoặc chưa được cấp giấy cho dân. Việc chậm trễ cấp giấy khiến người dân rất bức xúc.

Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng cho biết từ ngày 1-7-2014, Sở tiếp nhận trên 131 dự án với số lượng trên 35.400 GCN cần cấp. Đến nay đã giải quyết cấp trên 15.000 giấy hợp lệ, còn lại hơn 16.000 GCN chủ đầu tư chưa hoàn thành các thủ tục xin cấp và Sở đang đốc thúc các chủ đầu tư thực hiện nhanh cho người mua nhà.

Ông Thắng cho hay ba nhóm nguyên nhân chính khiến việc cấp GCN chậm cho dân gồm: Vướng các thủ tục pháp lý; chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ chưa đầy đủ, thế chấp dự án tại ngân hàng; xây dựng công trình sai quy hoạch hoặc xây sai thiết kế được duyệt. Hiện toàn TP còn khoảng 80 dự án nhà ở bị chậm cấp GCN rơi vào ba nhóm nguyên nhân nói trên.

Ông Đỗ Phi Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP, khẳng định trước mắt cơ quan này sẽ giám sát chặt hơn công tác nghiệm thu công trình trước khi đưa vào sử dụng. Ông đề nghị TP cần sớm thành lập một tổ liên ngành để xử lý các tồn đọng trong cấp GCN lâu nay.

Về lâu dài, ông Hùng đề nghị các chủ đầu tư nâng cao trách nhiệm đối với khách hàng; cơ quan nhà nước giám sát chặt hơn các vi phạm của chủ đầu tư; kiểm tra chặt hơn, đảm bảo 100% công trình xây dựng tại TP phải được kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm. TP cũng cần có chế tài các chủ đầu tư vi phạm, trong đó có việc không chấp thuận chủ đầu tư vi phạm thực hiện các dự án khác trên địa bàn TP, nêu tên các chủ đầu tư vi phạm trên website của các cơ quan chức năng liên quan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm