Nhiều cây xăng ‘lụi’ giữa phố Hải Phòng

Chiều 19-9 vừa qua, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, đi kiểm tra, yêu cầu Sở Công Thương đình chỉ hoạt động, quận Hải An xử lý tháo dỡ bốn cây xăng trái phép trên địa bàn, đồng thời kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của quận Hải An và các sở, ngành liên quan.

Phạt bốn cây xăng “lụi”… trên giấy

Khu đất số 595 đường Đông Hải nằm ngay ngã ba, giữa khu dân cư, giáp Trường Tiểu học Đông Hải 2 nhưng từ đầu năm 2019 đã mọc lên một cây xăng trái phép của Công ty cổ phần thương mại xăng dầu HMB (Công ty HMB). Chủ khu đất này là ông Phạm Thanh Sơn được UBND quận Hải An cấp phép xây nhà ở. Tuy nhiên, thực tế tại đây Công ty HMB đã thuê đất của ông Sơn để xây dựng cây xăng. Khi UBND phường Đông Hải 2 phát hiện thì cây xăng đang hoàn thành xây dựng nhưng chỉ lập biên bản, không ngăn chặn.

Khi cây xăng trên đã xây dựng xong, ngày 5-1, tổ liên ngành của UBND quận Hải An kiểm tra, xác định cây xăng xây dựng và hoạt động trái phép. UBND quận ra quyết định đình chỉ hoạt động, giao công an quận và các phòng chức năng giám sát, yêu cầu Công ty HMB đình chỉ hoạt động. Tuy nhiên, sau đó cây xăng trái phép này vẫn tiếp tục tồn tại.

Cuối tháng 1, sau khi kiểm tra, UBND quận Hải An đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty HMB 100 triệu đồng, đồng thời hạn đến hết ngày 30-3 phải đình chỉ hoạt động. Tuy nhiên, Công ty HMB không nộp phạt, không đình chỉ mà vẫn tiếp tục hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Cùng thời điểm tháng 1, tại số 100-102 Cát Bi, Công ty HMB cũng thuê 200 m2 đất ở của một hộ dân xây dựng một cây xăng với nhà văn phòng, hai cột bơm xăng, bể chứa xăng ngầm. UBND quận Hải An xác định Công ty HMB xây dựng cây xăng trái phép, kinh doanh xăng dầu trái phép và đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, buộc đình chỉ hoạt động nhưng Công ty HMB không nộp phạt, cây xăng vẫn hoạt động.

Tháng 6, sau khi thuê đất tại 789 Ngô Gia Tự (phường Đằng Lâm), Công ty HMB tiếp tục lắp đặt hai cột bơm dựng thêm một cây xăng tại đây. Sau hai ngày thi công, ngày 19-6, cây xăng này đi vào hoạt động. UBND phường lập biên bản yêu cầu dừng hoạt động nhưng Công ty HMB vẫn tiếp tục bán xăng dầu nên đã lập biên bản vi phạm hành chính. Tới ngày 8-7, UBND quận Hải An ra quyết định xử phạt Công ty HMB 90 triệu đồng, yêu cầu đình chỉ hoạt động. Tuy nhiên, doanh nghiệp này không nộp phạt, cây xăng vẫn hoạt động.

Trước đó, từ tháng 4-2018, Công ty HMB đã tiến hành sửa chữa một cây xăng tại Khu công nghiệp Đình Vũ (phường Đông Hải 2), đưa vào hoạt động với danh nghĩa trạm cấp phát xăng dầu. Tuy nhiên, phải tới hơn một năm sau, tháng 7-2019, UBND phường Đông Hải 2 mới kiểm tra, lập biên bản. Ngày 12-7, UBND quận Hải An ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty HMB 54 triệu đồng về hành vi kinh doanh xăng dầu không giấy phép và lấn chiếm đất.

Ba cây xăng trái phép tại đường Cát Bi, Ngô Gia Tự, Khu công nghiệp Đình Vũ, quận Hải An nằm sát bên nhà dân, đã bị đình chỉ nhưng vẫn hoạt động. Ảnh: HOÀNG ĐỖ

Quận đẩy lên sở, sở bảo việc của quận

Theo HĐND quận Hải An, cả bốn cây xăng dầu của Công ty HMB tại địa bàn quận này có các vi phạm xây dựng trái phép, kinh doanh xăng dầu không có giấy phép, không đảm bảo điều kiện phòng cháy, chữa cháy. HĐND quận Hải An cho rằng Công ty HMB đã vi phạm hành chính nhiều lần trong thời gian ngắn với cùng một lỗi nhưng UBND quận chưa xem xét yếu tố tăng nặng. Cơ quan chức năng quận Hải An trong khi xử lý đã không áp dụng hình thức tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm. Các quyết định xử phạt vi phạm hành chính của quận này chưa xem xét xử phạt lỗi vi phạm trong lĩnh vực PCCC.

Mặc dù ra quyết định xử phạt, đình chỉ hoạt động nhưng các biện pháp này mới được UBND quận Hải An triển khai trên giấy. Không có cơ quan, địa phương nào thực hiện các biện pháp đình chỉ hoạt động, tổ chức cưỡng chế đối với các cây xăng trái phép dù đã quá thời hạn người vi phạm không chấp hành.

HĐND quận Hải An yêu cầu UBND quận này phải khẩn trương xây dựng kế hoạch cưỡng chế cả bốn cây xăng trái phép của Công ty HMB trong tháng 8 và tháng 9. Tới nay Công ty HMB vẫn không chấp hành quyết định xử phạt, tháo dỡ các cây xăng trên mà còn gắn thêm tấm biển “doanh nghiệp thương binh”.

Tại cuộc họp ngày 13-8, ông Phạm Chí Bắc, Chủ tịch UBND quận Hải An, đã giao cho ông Nguyễn Công Hân, Phó Chủ tịch UBND quận, chịu trách nhiệm xử lý vi phạm bốn cây xăng xong trước ngày 30-9. Ông Hân cho biết quận này phải xin ý kiến hướng dẫn của các sở, ngành để cưỡng chế.

Tuy nhiên, Sở Công Thương cho rằng các cây xăng này vi phạm về xây dựng thì quận Hải An phải có trách nhiệm cưỡng chế tháo dỡ theo quy định về trật tự xây dựng.

Sở Công Thương không biết còn bao nhiêu cây xăng… “lụi”

Theo tìm hiểu, ngoài bốn cây xăng trái phép tại quận Hải An, từ đầu năm 2019 tới nay, Công ty HMB đã mở hàng loạt cây xăng dầu tại nhiều địa phương. Tại khu vực ngã ba Đồng Nẻo (phường Minh Đức, quận Đồ Sơn), một cây xăng của doanh nghiệp này đã hoạt động từ nhiều tháng nay. Tại huyện Kiến Thụy, doanh nghiệp này cũng đã mở ba cây xăng trái phép tại các xã Đông Phương, Đại Đồng, Tân Phong. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy, cho biết huyện này đã ra quyết định thành lập tổ công tác tiến hành kiểm tra các cây xăng trên địa bàn.

Ông Bùi Quang Hải, Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng, cho biết tới nay sở này vẫn chưa xác định được Công ty HMB đã mở ra bao nhiêu cây xăng trái phép. Theo ông Hải, UBND TP Hải Phòng đã có văn bản chỉ đạo các quận, huyện thống kê tất cả cây xăng dầu trên địa bàn, báo cáo về TP trước ngày 30-9. Căn cứ vào báo cáo của các quận, huyện mới có thể xác định được có bao nhiêu cây xăng dầu trái phép của Công ty HMB đang hoạt động.

Ông Hải cho biết đối với bốn cây xăng trái phép ở quận Hải An, sở này đã yêu cầu quận Hải An phải thực hiện cưỡng chế do vi phạm trật tự xây dựng. “Các cây xăng xây dựng trái phép tại các địa phương khác, nếu rà soát không đảm bảo các điều kiện thì phải thực hiện đóng cửa” - ông Hải nói.

Giám đốc Công ty HMB là ai?

Theo UBND quận Hải An, Công ty HMB được thành lập tháng 5-2018, do ông Lê Gia Minh làm giám đốc. Tuy nhiên, quận Hải An xác định ông Lê Gia Minh là quân nhân thuộc Đoàn 128 Hải quân (trụ sở tại phường Đông Hải 2). Sau khi các cây xăng trái phép bị phát hiện, ngày 4-7, ông Minh mới thôi giữ chức giám đốc doanh nghiệp này, thay thế là ông Hoàng Đức Duẩn (64 tuổi, là thương binh hạng 1/4, trú phường Đằng Lâm).

Ngày 13-8, UBND quận Hải An đã có văn bản đề nghị Đoàn 128 Hải quân yêu cầu ông Lê Gia Minh chấp hành các quyết định xử phạt, dừng hoạt động kinh doanh xăng dầu trái phép, nếu không sẽ cưỡng chế, đồng thời báo cáo Quân chủng Hải quân xử lý theo quy định.

Một cán bộ Sở KH&ĐT TP Hải Phòng cho biết theo Luật Doanh nghiệp, ông Lê Gia Minh là quân nhân thì không được thành lập, quản lý doanh nghiệp. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm