Nhiều cán bộ ở Gia Lai tiếp tay phân lô bán nền trái phép

Ngày 18-12, nguồn tin từ Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Gia Lai cho biết cơ quan này đã ban hành hai quyết định liên quan tới việc thủ trưởng cơ quan, cán bộ tỉnh và thành phố có dấu hiệu vi phạm khi tiếp tay cho một số cá nhân và doanh nghiệp phân lô tách thửa, bán nền trái quy định gây xáo trộn quy hoạch tỉnh Gia Lai.

Những thửa đất nông nghiệp được phân lô bán nền trái phép ở TP Pleiku

Theo đó, Quyết định số 187-QĐ/UBKTTU kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy Sở TN&MT tỉnh Gia Lai và các ông Phạm Duy Du - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở; Huỳnh Minh Sở - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở; Trần Xuân Hùng - nguyên phó Giám đốc Sở; Lê Xuân Khanh - Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh; Đặng Thanh Tài - Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh và bà Nguyễn Thị Hậu - Trưởng phòng Kỹ thuật Địa chính Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh.

Còn Quyết định số 188-QĐ/UBKTTU thì kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Thành ủy Pleiku và các ông Trịnh Duy Thuân-Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Pleiku; Trần Xuân Quang-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Pleiku; Nguyễn Kim Đại - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Pleiku.

Liên quan đến việc này, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Gia Lai cũng từng tiến hành kiểm tra đối với Chi bộ Phòng TN&MT TP Pleiku cũng như những cá nhân liên quan tại chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Pleiku.

Việc san lấp, phân lô, tách thửa, bán nền, xây dựng không đúng quy định đã gây dư luận xấu

Trước đó, kết luận Thanh tra số 2405/KL-UBND ngày 26-10-2018 mà Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành ký thể hiện nhiều cán bộ đã buông lỏng quản lý, có dấu hiệu tiếp tay trong việc san lấp, tách thửa, phân lô, bán nền trái phép dẫn đến phá vỡ quy hoạch TP Pleiku.

Kết luận số 2405/KL-UBND nêu rõ trên địa bàn TP Pleiku đã có 1.523 thửa đất tách không đúng quy định để phân lô, bán nền với 21 vị trí tại 10 phường, xã trên diện tích với 33 ha.

Vụ việc đã làm ảnh hưởng rất lớn đến quy hoạch chung của tỉnh cũng như của TP Pleiku.

Quy hoạch chung của tỉnh Gia Lai cũng như của TP Pleiku bị ảnh hưởng xấu từ việc san lấp, tách thửa, phân lô, bán nền trái phép

Các cá nhân, tổ chức mua 1 ha đất nông nghiệp chỉ có giá hơn 1 tỉ đồng, sau đó nhiều lãnh đạo TP Pleiku và Sở TN&MT tỉnh Gia Lai cho mở đường trái phép, kéo trụ điện, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lập các khu dân cư ảo rồi bán ra với giá gấp bảy đến 10 lần...

Việc san lấp, phân lô, tách thửa, bán nền, xây dựng không đúng quy định đã gây dư luận xấu trong nhân dân, gây khó khăn cho tình hình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương và làm giàu bất chính cho một số cá nhân. Việc này đã được Tỉnh ủy Gia Lai báo cáo lên trên và các cơ quan liên quan.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm