Nhiều bất cập trong khai báo di chuyển nội địa, gây ra tình trạng ùn ứ

Trong lúc đó, thực tế cho thấy nhiều người dân còn khá bỡ ngỡ, không biết khai báo di chuyển nội địa bằng điện thoại dẫn đến mất thời gian cho bản thân và cả lực lượng chức năng làm nhiệm vụ.

Dân tập trung đông, không giữ khoảng cách an toàn

Sáng ngày 15-8, ghi nhận tại các chốt kiểm soát dịch bệnh COVID -19 trên các địa bàn quận 12, Tân Phú, Bình Tân, Tân Bình, Bình Thạnh… tại các chốt có triển khai việc khai báo di chuyển nội địa có xuất hiện tình trạng ùn ứ kéo dài nhiều giờ đồng hồ.

Khoảng 7 giờ 30 phút sáng cùng ngày, tại chốt kiểm soát trên đường Trường Chinh gần cầu Tham Lương hướng về ngã tư An Sương (phường Đông Hưng Thuận, quận 12, TP.HCM) tập trung rất đông người dân khai báo.

Rất đông người dân tập trung khai báo di chuyển nội địa tại điểm chốt trên đường Trường Chinh, quận 12. Ảnh NT

Tại đây, lực lượng chức năng gồm cả công an phường, quân đội, CSGT cùng phối hợp trực chốt, hướng dẫn người dân khai báo. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều người dân còn khá lúng túng trong dùng các phần mềm quét mã như Zalo để vào trang khai báo.

Một cán bộ công an bắc loa, hướng dẫn yêu cầu người dân đi vào lề đường để thực hiện việc khai báo đúng quy trình. Có thời điểm khu vực này tập trung đến cả trăm người dân một lúc. Nhiều người túm tụm hỏi han nhau cách khai báo, hoặc tập trung xung quanh một cán bộ công an để nhờ hướng dẫn khiến khung cảnh ồn ã, không đảm bảo giãn cách.

Một cán bộ công an phải hướng dẫn cho nhiều người dân một lúc việc khai báo ở điểm chốt ở đầu đường Phan Văn Hớn, quận 12. Ảnh NT

Trong lúc đó, có hơn sáu cán bộ chiến sĩ, công an, quân đội ra sức hướng dẫn cho người dân thực hiện quét mã, khai báo đúng các mục được nêu trong chương trình. Tuy nhiên, thực tế có người khai liên tục 20 phút đồng hồ cũng không hoàn thành. Một số các lý do là họ nhập sai ở các mục “khó” phương tiện, địa chỉ, mã captcha…

Ở các cột điện, gốc cây hay tường nhà gần đó, lực lượng chức năng dán các mã QR code để cho người dân tiện việc quét. Lực lượng chức năng cũng yêu cầu người dân không tụ tập quá đông vào một chỗ để đảm bảo giãn cách nhưng không thực sự không hiệu quả do lượng người dân tập trung quá đông.

Với những người dân đã thực hiện việc khai báo ở nhà thì các lực lượng tại chốt kiểm tra cho di chuyển rất nhanh. Ảnh NT

“Tôi ở quận 12, giờ đi qua phường Tân Hưng Thuận để giao hàng. Hôm nay chốt này yêu cầu người dân qua trạm phải khai báo. Mình chụp mã QR để khai nhưng thực sự khó khăn quá. Nhiều người cũng như tôi. Tôi tìm chữ TP.HCM mà bấm hoài không được” – ông Lê Văn Hà (51 tuổi, ngụ quận 12, TP.HCM) nói.

“Tôi thấy việc khai báo cũng tốt để đảm bảo sức khỏe cho người dân” – ông Hà tiếp. Ông Hà cũng cho biết ngày hôm trước khi qua chốt cũng được lực lượng công an nhắc nhở khi đi qua chốt vào ngày hôm sau sẽ phải khai báo di chuyển nội địa. Tuy nhiên, sáng nay khi thực hiện khai báo vẫn còn bỡ ngỡ.

Một cán bộ công an trực tại chốt cho biết đây là ngày đầu tiên Công an quận 12 triển khai việc khai báo di chuyển nội địa trên địa bàn. Lực lượng chức năng sẽ yêu cầu người dân khai báo tại nhiều chốt chặn đã được lên kế hoạch từ trước.

Tại điểm chốt ở đầu đường Phan Văn Hớn tập trung đông người dân khai báo. Ảnh NT

Ghi nhận, việc khai báo di chuyển nội địa chủ yếu thực hiện với người dân điều khiển xe máy. Với ô tô thì không ghi nhận việc khai báo này.

“Trong mùa dịch thì tôi thấy việc cần thiết phải khai báo này để bảo vệ sức khỏe cho mình và cộng đồng. Tuy nhiên, người dân cần nắm thông tin để khai báo từ trước ở nhà, chụp lại để tránh ùn ứ tại các điểm chốt” – anh Nguyễn Văn Tô, ngụ quận 12, TP.HCM nói.

Cùng thời điểm tại chốt ở đầu đường Phan Văn Hớn đoạn gần giao lộ với đường Trường Chinh (phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP.HCM) cũng tập trung rất đông người dân tập trung khai báo để được qua chốt. Tuy nhiên nhiều người khai báo nhiều lần vẫn không “ăn thua”.

“Tôi đã khai mấy lần rồi mà không được, không biết sai ở đâu. Tôi thấy đứng vậy sợ lây bệnh quá”- một tài xế chạy xe hãng Ahamove bực bội. Trong lúc đó PV đếm được ít nhất bảy người đang đứng vây quanh một công an gần đó để tìm cách khai báo.

“Tôi không biết khai”, “tôi xài điện thoại cục gạch”

Nhiều người dân bày tỏ thái độ sốt ruột, cáu gắt vì thực tế phải khai quá nhiều. “Tôi đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, chứng minh công việc cũng như việc di chuyển nhưng gặp cái này thì khai mãi không được. Mà khai không được thì không được di chuyển” – một người chạy giao hàng thuộc hãng Ahamove nói.

Việc khai báo di chuyển nội địa bằng mã QR code chỉ thực hiện được trên điện thoại Smart phone có kết nối mạng. Ảnh NT

Trong khi đó, nhiều người dân cũng bày tỏ lo lắng vì việc tập trung quá đông người vào một thời điểm như vậy tiềm ẩn nguy cơ làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

“Tôi không biết mở mạng cũng không biết khai cái này như thế nào đâu. Tôi có giấy xét nghiệm, giấy tờ đầy đủ luôn lần nào cũng được qua giờ không được qua” – anh Trần Nguyễn Tuấn khi đang đứng chờ lực lượng chức năng hướng dẫn khai báo tại điểm chốt đầu đường Phan Văn Hớn (phường Tân Thới Nhất, quận 12) nói.

Tại điểm chốt trên đường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM cũng có rất đông người dân tập trung khai báo. Ảnh NT

Trong lúc đó, một người đàn ông nói rằng mình là nhân viên của công ty môi trường đô thị nói rằng mình bất lực, không khai báo được. “Tôi dùng điện thoại cục gạch thì sao khai báo bây giờ. Sáng nay tôi mới biết cái này mà không có chuẩn bị từ trước. Giờ tôi phải kiếm đường khác để đi” – người này nói.

Trong khi đó, đang đứng chờ để được hướng dẫn, bà Lý Thanh Mai (61 tuổi, ngụ phường Tân Thới Nhất, quận 12) cho biết nhà cách chốt mấy bước chân, sáng đi chợ thì không bị chặn lại, lúc đi về thì bị chặn, khai báo. “Mà tui già rồi, có biết gì mấy cái này đâu. 3g, Wifi cũng không biết xài” – bà Mai cho biết.

Một cán bộ trực tại chốt cũng bày tỏ rằng sáng nay việc hướng dẫn người dân khai báo cho đúng đã mất rất nhiều thời gian, công sức của lực lượng tại chốt. “Vậy nên đâu có kiểm tra các thứ khác như lý do ra đường… hay gì được. Chúng tôi phải cố hướng dẫn, kiểm tra cho xong việc khai báo di chuyển nội địa thôi đã mất rất nhiều thời gian rồi” – người này thông tin.

Việc người dân tập trung quá đông nên việc đảm bảo giãn cách phòng chống dịch cũng bị lơ là. Ảnh NT

Không phải với người già mà với một số tài xế chạy xe công nghệ, đi giao hàng cũng phải mất hàng chục phút mới có thể khai báo xong. Nhiều người than thở là không biết nhập sai thông tin ở đâu hay vì lý do gì mà không thể khai báo thành công.

Trong khi đó, tại chốt trên đường Tây Thạnh (quận Tân Phú) lực lượng chức năng quận Tân Phú cũng yêu cầu người dân khi qua chốt thực hiện khai báo di chuyển nội địa. Hàng chục người dân phải dừng xe, tập trung trên vỉa hè để dùng điện thoại khai thông tin.

Tại một chốt kiểm soát cuối đường Trường Chinh hướng về đường Cộng Hòa có chốt chặn thuộc Phòng CSGT. Ghi nhận ở đây không thực hiện việc yêu cầu người dân khai báo di chuyển nội địa mà chỉ kiểm tra các giấy tờ, lý do ra đường của người dân đặc biệt là lực lượng shipper giao hàng.

Đến trưa cùng ngày, tại một số chốt vẫn còn khá đông người dân tập trung khai báo. Ảnh NT

Tại chốt chặn của lực lượng CSGT Công an quận Tân Phú tại chốt ở đầu đường Âu Cơ đoạn ngay ngã ba Bà Quẹo, một cán bộ CSGT Công an quận Tân Phú cho biết từ sáng đến gần trưa cùng ngày tại chốt đã kiểm tra, yêu cầu gần 600 người dân khai báo.

“Công việc này tốn rất nhiều thời gian, công sức của anh em tại chốt. Tại một số thời điểm người dân tập trung khá đông. Chúng tôi phải tích cực hướng dẫn, yêu cầu người dân không được tập trung một chỗ. Đối với những người dân không có điện thoại kết nối 3G hay smart phone thì chúng tôi sẽ cho khai trên giấy và cập nhật sau đó” – người này nói.

Trong cùng ngày trên địa bàn quận Bình Tân, TP.HCM cũng thực hiện việc khai báo di chuyển nội địa. Từ sáng sớm các chốt kiểm soát như Tân Kỳ Tân Quý gần quốc lộ 1, chốt Kiểm soát Lê Trong Tấn, Nguyễn Thị Tú (quận Bình Tân) tập trung khá đông người dân.

Theo ông Vũ Chí Kiên, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân, người dân nên tự khai báo từ trước để có mã QR Code và qua chốt nhanh hơn.

Theo ông Vũ Chí Kiên, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân, người dân nên tìm hiểu, khai báo tại nhà thì sẽ rất nhanh chóng di chuyển, tránh làm mất thời gian cho lực lượng chức năng. Ảnh NT

“Hiện nay TP đang triển khai việc khai báo di chuyển nội địa bằng mã QR Code. Với người dân cần đi lại thì để tránh mất thời gian nên đăng ký trước tại nhà. Người dân có thể vào trang Web: suckhoe.dancuquocgia.gov.vn để đăng ký trước thông tin nơi ở, thông tin cá nhân và địa điểm mình sẽ đi đến. Khi người dân có mã QR Code thì khi đến chốt, người dân chỉ cần đưa mã này ra cho chốt kiểm soát quét để đi qua.

Việc này sẽ đỡ làm mất thời gian của người dân khi đi qua chốt. Bà con nên chủ động để tiết kiệm thời gian cho chính mình và lực lượng chức năng” – ông Kiên nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm