‘Nhiệt điện Duyên Hải phát thải trong ngưỡng an toàn’

Các nhà máy này đều do chúng tôi đầu tư theo công nghệ hiện đại của các nước trên thế giới đang đầu tư”. Ngày 11-8, ông Nguyễn Tiến Khoa, Phó Tổng Giám đốc EVN Genco 1, phản hồi về thông tin các nhà máy nhiệt điện than có khả năng gây ra ô nhiễm (Pháp Luật TP.HCM có nhiều bài phản ánh).

Theo ông Khoa, Genco 1 đã xây dựng xong Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 1 và bàn giao cho Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đưa vào vận hành thương mại từ tháng 1-2016, đảm bảo nhu cầu điện miền Nam trong mùa khô năm 2016. Trong sáu tháng năm 2016, nhà máy đã nộp hơn 236 tỉ đồng tiền thuế cho ngân sách địa phương.

Genco 1 đang tập trung hoàn thành nhiệt điện Duyên Hải 3. Đây là một trong những dự án cấp bách của miền Nam, phải xong trong năm 2016. Cụ thể, đến cuối năm 2016 tổ máy số 1 sẽ phát điện và đầu năm 2017 là tổ máy số 2. “Tổ máy số 1 vừa thử nghiệm đốt lò bằng dầu và tiếp tục các thí nghiệm quan trọng tiếp theo. Việc thử nghiệm này sẽ kết thúc vào đầu tháng 9-2016. Quá trình vận hành thử nghiệm đốt lò bằng dầu nên có khói” - ông Khoa giải thích.

Theo ông Khoa, việc đốt lò lần đầu của tổ máy cần thời gian cân chỉnh để đảm bảo các thông số đạt được hiệu quả tốt nhất. Khi quá trình này hoàn tất, cùng với việc đưa hệ thống lọc bụi tĩnh điện vào vận hành thì chất lượng khói thải ra môi trường sẽ đảm bảo đạt tiêu chuẩn cho phép. “Chúng tôi có thông báo kế hoạch vận hành thử nghiệm nhà máy cho UBND tỉnh Trà Vinh và các đơn vị có liên quan. Ngoài ra, các thông số phát thải của nhà máy đều được giám sát chặt chẽ, ghi nhận hằng giờ và báo cáo định kỳ cho cơ quan chức năng. Các thông số này đều đạt ở ngưỡng theo quy chuẩn cho phép” - ông Khoa khẳng định.

Liên quan đến hiện trạng muối có màu đen nghi ngờ do khí thải từ nhà máy, ông Khoa cho rằng thông tin này chưa chính xác do thời gian qua rơi vào mùa mưa nên người dân đã tạm dừng làm muối. Ngoài ra, hướng gió và khói chủ yếu là hướng tây nam tức ngược hướng với khu vực muối bị đen.

Theo ông Khoa, các nhà máy nhiệt điện vừa nêu đều tuân thủ các quy định bảo vệ môi trường, thiết lập hệ thống giám sát các thông số để báo cáo định kỳ. Tới đây, nhà máy sẽ tiến hành hệ thống giám sát online để cơ quan chức năng trực tiếp theo dõi, giám sát và chỉ đạo kịp thời. “Kể cả khi thử nghiệm hay vận hành chính thức, chúng tôi đều cam kết sẽ thực hiện theo đúng các chỉ tiêu, thông số theo báo cáo đánh giá tác động môi trường và các quy định liên quan” - ông Khoa cam kết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm