Nhập lốp ô tô cũ về rồi bỏ mặc ở cảng

Số container nhập khẩu này đã quá hạn giao nhận 30-180 ngày nhưng chủ hàng là Công ty Cổ phần Kính nổi Chu Lai - Indevco (trụ sở tại Núi Thành, Quảng Nam) vẫn chưa đến nhận.

Theo quy định, lốp ô tô cũ thuộc danh mục hàng cấm nhập khẩu. Tuy nhiên, để tháo gỡ khó khăn về nhiên liệu cho Công ty Chu Lai - Indevco, Chính phủ đã có công văn (ngày 15-5-2013) cho phép công ty này thí điểm nhập khẩu săm lốp ô tô, cao su đã qua sử dụng để sản xuất nhiên liệu, phục vụ sản xuất kính. Theo đó, từ năm 2013 đến hết năm 2015, mỗi năm công ty được nhập số lượng tối đa 160.000 tấn. Công ty có trách nhiệm tuân thủ nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường.

Hàng trăm container nằm tồn đọng ở cảng Đà Nẵng khiến việc bốc xếp hàng hóa gặp khó khăn. Ảnh: TT

Dù được đặc quyền trên nhưng sau khi nhập hàng về, Công ty Chu Lai - Indevco lại không đến nhận hàng mà để số container nói trên nằm phơi sương trong thời gian dài. Trước tình hình trên, ngày 14-7, Cục Hải quan TP Đà Nẵng đã có công văn đề xuất Tổng cục Hải quan kiến nghị Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét lại việc cho Công ty Chu Lai - Indevco được nhập khẩu săm, lốp ô tô, cao su đã qua sử dụng.

Được biết Công ty TNHH MAERSK Việt Nam (hãng tàu vận chuyển số container trên) cũng đã ba lần gửi thông báo cho Công ty Chu Lai - Indevco nhưng doanh nghiệp này vẫn không ra nhận hàng. Do đó Công ty TNHH MAERSK Việt nam đề nghị cảng Đà Nẵng thanh lý lô hàng nói trên.

Theo ông Nguyễn Quang Lãng, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng, cơ quan hải quan đã gửi giấy mời lãnh đạo Công ty Chu Lai - Indevco vào ngày 30-7 đến cảng làm việc. Tuy nhiên, đại diện công ty này không đến mà hẹn gặp vào ngày 15-8. Trong chiều 7-8, chúng tôi đã liên hệ qua điện thoại với phòng Xuất nhập khẩu Công ty Chu Lai - Indevco nhưng nhận được trả lời: Sếp đang đi họp nên chưa thể gặp trao đổi. Công ty sẽ có văn bản gửi đến các cơ quan chức năng để giải quyết sự việc.

 TẤN TÀI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm