Nháo nhào truy tìm công ty bán đấu giá

Từ đầu năm đến nay, nhiều cơ quan nhà nước và người dân tham gia mua tài sản nhà nước tại Cà Mau phải tốn cả tỉ đồng vì Công ty Cổ phần Dịch vụ Đấu giá LGMK bỗng dưng biến mất.

Công ty trên là chi nhánh của công ty mẹ tại TP.HCM. Cuối năm 2013, công ty này nhận làm dịch vụ bán đấu giá chiếc tàu sắt của Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau. Đầu năm 2014, ông Phan Minh Luyện ở Sóc Trăng trúng đấu giá chiếc tàu này với giá hơn 1,1 tỉ đồng và ông đã nộp đủ tiền cho công ty. Chờ hoài không thấy giao tài sản đấu giá, ông tìm giám đốc công ty này hỏi thì vị này lần lữa hứa. Ông đến Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau hỏi sự tình thì nơi đây báo là công ty chưa nộp tiền cho Sở NN&PTNT nên Sở chưa giao tàu cho ông Luyện.

Đại diện Hội Doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (phải) đi tìm hiểu, xác minh đơn khiếu nại của dân về Công ty Cổ phần Dịch vụ Đấu giá LGMK. Ảnh: TV

Sau nhiều lần mời làm việc nhưng không được, Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau chuyển hồ sơ qua công an tố giác hành vi của công ty nhưng công an trả lời đây là quan hệ dân sự. Cuối cùng, Sở NN&PTNT đành vận động ông Luyện chịu thiệt một ít rồi đòi công ty sau. Theo đó, Sở NN&PTNT chấp nhận “gánh” 200 triệu đồng, ông Luyện chấp nhận xuất thêm gần 900 triệu đồng để nhận tàu. Đến nay Sở vẫn chưa đòi được số tiền này, còn ông Luyện thì công ty trả lắt nhắt, hiện vẫn đang bị chiếm dụng khoảng 500 triệu đồng.

Tương tự, tháng 5-2014, UBND huyện Cái Nước ký hợp đồng với công ty và bán thành công lô đất công tại xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước với giá hơn 11 tỉ đồng. Nhưng do công ty ôm đi mất số tiền ký quỹ gần 900 triệu đồng nên UBND huyện Cái Nước và đơn vị trúng đấu giá không thể giao nhận tài sản được. Đơn vị trúng đấu giá khiếu nại, huyện Cái Nước đành “ôm” gần 900 triệu đồng bằng cách lấy ngân sách bù vào cho đơn vị trúng đấu giá, huyện đi đòi công ty sau!

Nói về việc này, ông Phan Thế Bạo, Phó Chủ tịch UBND huyện Cái Nước, bức xúc: “Chúng tôi đã cử cán bộ truy tìm công ty để đòi số tiền trên nhưng không được và tức muốn chết đi được! Theo hồ sơ, công ty có chi nhánh ở phường 5, TP Cà Mau, có trụ sở chính tại TP.HCM. Tuy nhiên, khi cán bộ huyện đến nơi, người ta cho biết công ty đã dời đi chỗ khác từ lâu. Đến Sở Tư pháp TP.HCM hỏi thì biết công ty dời ở một địa điểm khác nhưng tìm đến cũng không thấy. Chúng tôi đã chuyển hồ sơ sang cơ quan công an nhờ giải quyết”.

Ông Lê Văn Sử, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau, cũng thông tin là đã chuyển hồ sơ cho công an nhưng công an trả lời là quan hệ dân sự.

Tất cả chủ nợ của công ty cho biết khi gọi điện thoại thì giám đốc công ty vẫn nghe máy nhưng khi đề nghị ông đến giải quyết tiền bạc thì ít khi xuất hiện. Khi chúng tôi gọi, vị giám đốc công ty nghe máy và nại ra nhiều lý do như bận, chờ thủ tục, sẽ sớm giải quyết…

Công an không giải quyết, đi tìm vị giám đốc thì không gặp, các cơ quan của tỉnh Cà Mau đang bàn tính đến chuyện kiện công ty này ra tòa. “Nhưng với cái đà này, chưa biết khi nào mới đòi lại được số tiền trên” - một cán bộ huyện Cái Nước nói.

“Gần đây, lĩnh vực đấu giá tại tỉnh Cà Mau bị người dân tố giác nhiều vấn đề như bưng bít thông tin tài sản đấu giá, chiếm dụng tiền ký quỹ, tiền khách hàng… Chúng tôi đã và sẽ tiếp tục rà soát, kiểm tra để chấn chỉnh tình hình này” - ông Phạm Chí Hải, Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Cà Mau, cho biết.

TRẦN VŨ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm