'Nhanh chóng cập nhật thông tin tiêm chủng của tất cả người dân TP.HCM'

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 21-9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã làm việc với lãnh đạo TP.HCM, Bộ phận thường trực của Bộ Thông tin và Truyền thông về rà soát, đánh giá lại việc ứng dụng công nghệ cho công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP.

Còn hơn 700.000 thông tin về tiêm chủng phản ánh có sai sót

Buổi làm việc nhằm tháo gỡ một số vướng mắc, hạn chế trong việc tạo hệ thống cơ sở dữ liệu, ứng dụng công nghệ trong việc quản lý tiêm vaccine, xét nghiệm... của người dân nhằm phục vụ cho việc bình thường mới sắp tới.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu khẩn trương hoàn thiện, vận hành thông suốt hệ thống quản lý tiêm chủng vaccine phòng COVID-19. Ảnh: VGP

Để có thể từng bước mở lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống sinh hoạt của người dân, trong thời gian tới, TP.HCM phải cơ bản kiểm soát được dịch bệnh; tiêm vaccine cho 100% đối tượng theo quy định của Bộ Y tế; tăng cường năng lực điều trị; đánh giá nguy cơ dịch bệnh đến quy mô dưới cấp xã, phường; thực hiện nghiêm giãn cách trong thời gian còn lại và tăng cường, đổi mới công tác xét nghiệm…

Bên cạnh đó, TP.HCM cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ quản lý thông tin sức khoẻ của người dân (kết quả xét nghiệm, tiêm vaccine), đánh giá nguy cơ dịch bệnh… để  các hoạt động của doanh nghiệp, người dân trong trạng thái bình thường mới được diễn ra thông thoáng, an toàn, chắc chắn.

Mặc dù, TP.HCM đã nỗ lực, phối hợp chặt chẽ, thực hiện đúng theo các hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền Thông, Bộ phận thường trực, nhưng vẫn gặp không ít khó khăn khi kết nối, liên thông dữ liệu giữa các ứng dụng khác nhau cũng như sử dụng để điều hành hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn.

Cụ thể như TP.HCM đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc khi cập nhật, làm sạch thông tin tiêm chủng, kết quả xét nghiệm của người dân để đưa lên hệ thống dữ liệu quốc gia; trích xuất, sử dụng các dữ liệu này phục vụ phòng chống dịch trên địa bàn.

Bà Võ Thị Trung Trinh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông TP.HCM, cho biết thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông về sử dụng thống nhất nền tảng tiêm chủng quốc gia, Sở đã huy động nguồn lực của quận, huyện và thanh niên tình nguyện để triển khai.

Tuy nhiên, do thông tin cập nhật nhanh trong thời gian ngắn nên có sai sót. Đến ngày 20-9, còn hơn 700.000 thông tin về tiêm chủng phản ánh có sai sót. Theo bà Trinh, nếu tổ chức một ngày 3 tổ làm việc, với gần 200 người tham gia, trong tuần này sẽ chỉnh sửa xong thông tin.

Người dân tiêm chủng ở đâu cũng phải được cập nhật ngay

Trao đổi tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhắc lại chỉ đạo của Thủ tướng là phải khẩn trương xây dựng một ứng dụng phòng, chống dịch duy nhất, không chỉ sử dụng riêng tại TP.HCM, mà sau khi hết giãn cách xã hội sẽ phục vụ cho việc liên thông đi lại trong cả nước, thậm chí đi ra nước ngoài.

Về một số vấn đề cụ thể cần làm ngay, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế, Bộ Công an và các doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin (Viettel, VNPT) khẩn trương hoàn thiện, vận hành thông suốt hệ thống quản lý tiêm chủng vaccine phòng COVID-19. Người dân tiêm chủng ở đâu cũng được cập nhật ngay. Khắc phục tình trạng mất rất nhiều thời gian chỉnh sửa thông tin mới có thể cập nhật lên hệ thống dữ liệu quốc gia.

Công việc trước mắt, Phó Thủ tướng đề nghị cần có giải pháp trung gian, tạm thời để kịp thời cập nhật thông tin tiêm chủng của tất cả người dân TP.HCM phục vụ công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng đề nghị TP.HCM tiếp tục đẩy mạnh cập nhật kết quả xét nghiệm RT-PCR, xét nghiệm nhanh của người dân thực hiện tại các cơ sở y tế, điểm xét nghiệm, các doanh nghiệp… lên hệ thống dữ liệu quốc gia, đồng thời tổ chức phân hệ dữ liệu phục vụ cho hoạt động điều hành phòng chống dịch của TP.HCM.

Đối với việc hiện TP.HCM đã xây dựng bản đồ đánh giá nguy cơ dịch bệnh đến từng tổ dân phố, Phó Thủ tướng đề nghị TP.HCM tiếp tục đánh giá nguy cơ ở quy mô nhỏ hơn nữa, thậm chí đến từng gia đình, trên cơ sở phối hợp với Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VNPost) sử dụng nền tảng Bản đồ số Việt Nam (Vmap).

Theo Phó Thủ tướng, bản đồ này không chỉ phục vụ phòng, chống dịch mà hướng tới thúc đẩy chuyển đổi số trong triển khai các gói an sinh, tiền hỗ trợ đến từng gia đình, cá nhân, không để người dân tập trung tại các địa điểm chi trả như vừa qua.

“TP.HCM là địa phương đang bị dịch nặng nề nhất, hiệu quả ứng dụng công nghệ sẽ rõ nhất nếu làm tốt, từ đó trở thành mô hình cho các địa phương khác áp dụng. Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế, Bộ Công an đều có bộ phận thường trực tại TP.HCM phải phối hợp giải quyết ngay các vướng mắc cho TP.HCM” - ông Đam nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy