Nhận định về phiên chất vấn: ‘Làm hài lòng cử tri’

Đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc ý kiến của đại biểu (ĐB) QH, thực hiện các giải pháp có hiệu quả, đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thực hiện khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được nêu trong từng lĩnh vực, báo cáo QH tại các kỳ họp sau.

Những câu chất vấn, những ý kiến tranh luận là yêu cầu, là mong muốn, là kỳ vọng của ĐBQH, của cử tri đặt ra cho Chính phủ, không riêng Chính phủ mà còn cho cả QH. Đây còn là trách nhiệm của ĐBQH trước cử tri.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ ba làm hài lòng cử tri. Tất nhiên còn thỏa đáng hay chưa chúng ta còn phải phấn đấu, tiếp tục nghe ngóng trong đợt tiếp xúc cử tri sau kỳ họp.

Chủ tịch QH NGUYỄN THỊ KIM NGÂN

Tôi đánh giá cao các ĐB khóa XIV này, chất vấn nhẹ nhàng thôi nhưng sâu sắc, nội dung đúng, phản ánh trúng những vấn đề bức xúc trong thực tiễn cuộc sống và phản ánh tâm tư của người dân. Rất nhiều ĐB bên cạnh đặt câu hỏi thì còn tranh luận, nhiều ĐB tranh luận đến cùng các vấn đề. Vừa đổi mới vừa thể hiện tính nhiệt tình, nhiệt huyết của các ĐB khi tranh luận các vấn đề nêu ra.

Và các bộ trưởng, trừ bộ trưởng Bộ Y tế là chất vấn lần thứ hai, còn lại đều lần đầu tiên trả lời nhưng bình tĩnh, đi thẳng vào vấn đề, ngắn gọn, không né tránh những vấn đề ĐB nêu. Đồng thời cũng sẵn sàng nhận trách nhiệm về phía bộ mình và có lời hứa, cam kết nhận trách nhiệm trong thời gian tới.

Những nội dung bộ trưởng hứa trước QH chúng tôi sẽ tổng hợp để đưa vào nghị quyết chất vấn. QH sẽ tiếp tục giám sát những nội dung bộ trưởng hứa. Kỳ họp sau vào năm 2018, QH sẽ có nghị quyết về chất vấn, đánh giá lại việc thực hiện lời hứa của các bộ trưởng từ kỳ họp 2 đến kỳ họp 6. Tôi thấy công tác chất vấn hiệu quả rất tốt.

Tổng Thư ký QH NGUYỄN HẠNH PHÚC

Các bộ trưởng và Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đều trả lời với những tầm nhìn khác nhau để khắc họa bức tranh về kinh tế-xã hội đất nước. Cá nhân tôi đánh giá phiên này thành công và đạt được yêu cầu về chất lượng.

Chúng ta mong muốn thì nhiều nhưng thực hiện thì phải theo luật. Chúng ta đang xây dựng nhà nước pháp quyền thì bộ trưởng cũng không thể nào mà hứa những gì vượt thẩm quyền.

Bởi trong nền kinh tế, khi một vấn đề xảy ra thì nó không chỉ liên quan một bộ quản lý nhà nước về lĩnh vực ấy mà còn liên quan tới nhiều bộ khác. Như vậy, đòi hỏi phải ngồi lại với nhau dưới nhạc trưởng là lãnh đạo Chính phủ. Vì vậy, một bộ trưởng không thể nào hứa vượt thẩm quyền.

Sau mỗi phiên chất vấn QH, có một nghị quyết để làm căn cứ pháp lý cao nhất cho Chính phủ thực hiện. Từ đó các ĐBQH thay mặt cử tri giám sát. Nếu chỉ một mình bộ trưởng nào đó thì khó có lời hứa đanh thép được.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của QH NGUYỄN ĐỨC KIÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm