Nhận diện đúng, sai để hành động vì quê hương, đất nước

Vừa qua, quá trình Quốc hội thảo luận dự án Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc, khi có nhiều ý kiến đóng góp của các tầng lớp nhân dân thì Chính phủ, Quốc hội đã lắng nghe, tiếp thu, tạm dừng việc biểu quyết thông qua dự luật trên để nghiên cứu và chỉnh lý cho phù hợp với quy luật khách quan, phù hợp với thực tiễn và phù hợp với lòng dân. Thế nhưng một số người lại lấy lý do từ dự luật đã tạm dừng trên để thực hiện hành vi tụ tập đông người gây rối, phá phách, hủy hoại tài sản…

Hậu quả để lại sau khi nhóm người quá khích đập phá tài sản, tấn công cả lực lượng chức năng ở Bình Thuận. Ảnh: PV

Điều đó là rất sai trái và vi phạm pháp luật, vì các tài sản bị họ phá phách và hủy hoại nêu trên đều được mua sắm bằng tiền của nhân dân và nhằm mục đích phục vụ nhân dân. Chúng ta thật sự đau xót trước nhận thức và hành động thiếu suy nghĩ của một số người dân đã gây tổn thất về kinh tế, xã hội như vậy.

Hành vi đó không thể được coi là yêu nước và xin khẳng định rằng hành vi đó không phải là đấu tranh vì mục đích bảo vệ chủ quyền đất nước; ngược lại nó chỉ làm cho đất nước chúng ta yếu đi thêm mà thôi.

Bởi vì khi đất nước không mạnh về kinh tế, không ổn định về chính trị thì nguy cơ bất ổn về an ninh quốc phòng là rất cao, điều đó cũng kéo theo khả năng phòng thủ, gìn giữ chủ quyền biên giới và biển, đảo của Tổ quốc bị yếu đi rất nhiều.

Điều mong muốn là một số người dân lỡ làm những điều không phải nêu trên cần bình tĩnh suy nghĩ lại và đừng bao giờ hành động sai trái như thế nữa.

Chúng ta cũng đề nghị chính quyền các cấp, từ trung ương đến tỉnh, huyện, phường, xã, tổ dân phố cần gần dân, giúp dân và tăng cường đối thoại để giải quyết những yêu cầu chính đáng và giải quyết những tranh chấp phát sinh giữa chính quyền với nhân dân một cách thấu tình, đạt lý, đúng pháp luật ngay từ khi mới phát sinh tranh chấp. Cùng đó, chính quyền không nên để tranh chấp giữa dân với chính quyền căng thẳng, gay gắt đến mức dân phải tập trung biểu thị bức xúc của mình mới lo giải quyết cho dân, vì như thế là chính quyền rất có lỗi với dân.

Đề nghị các cơ quan chức năng cần điều tra và phát hiện những phần tử chủ mưu, kích động, lôi kéo người dân làm những điều sai trái, vi phạm pháp luật để xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Làm được điều đó sẽ giúp nhân dân hiểu và nhận diện chính xác những người không tốt để cùng nhau đấu tranh chống lại cái sai, bảo vệ cái đúng, nhằm xây dựng quê hương, đất nước chúng ta luôn bình an, thân thiện và phát triển.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm