Nhân dân cả nước tiếp tục phản đối hành vi ngang ngược của Trung Quốc

Đại diện cho các tầng lớp nhân dân Cần Thơ đã mít-tinh phản đối hành động ngang ngược của Trung Quốc khi đưa giàn khoan HD-981 trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam. Tại buổi mít-tinh, đại diện Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, đại diện các tôn giáo… lên tiếng phản đối hành động ngang ngược nói trên của Trung Quốc, đây là hành động vi phạm trắng trợn Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 và yêu cầu Trung Quốc phải rút ngay toàn bộ giàn khoan HD-981 và toàn bộ lực lượng hộ tống cả trên biển và trên không ra khỏi vùng biển Việt Nam không điều kiện.

Sau buổi mít-tinh, đoàn người đã diễu hành qua hàng loạt tuyến đường phố trung tâm TP Cần Thơ để biểu thị sự phản đối hành động ngang ngược của Trung Quốc.

Chiều 12-5, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị - Hội Khoa học lịch sử - Hội Nghề cá TP Đà Nẵng đã tiến hành mít-tinh phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam. Theo ông Bùi Văn Tiếng, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử TP Đà Nẵng, những bước leo thang mới bất chấp đạo lý và pháp lý của Trung Quốc trong thời gian qua đã khiến người dân bất bình, căm phẫn. “Hành động của phía Trung Quốc đã làm tổn thương nhân dân Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế. Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc rút ngay không điều kiện giàn khoan HD-981 và các tàu vũ trang, tàu quân sự ra khỏi vùng biển Việt Nam. Đồng thời bày tỏ sự đồng tình với bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Nay Pyi Taw (Myanmar) ngày 11-5”.

Cùng ngày, tại Hà Nội, Ủy ban Việt Nam Đoàn kết và Hợp tác Á-Phi-Mỹ Latinh thuộc Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã ra tuyên bố phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam.

Tuyên bố nêu rõ Ủy ban Việt Nam Đoàn kết và Hợp tác Á-Phi-Mỹ Latinh hết sức lo ngại và kiên quyết phản đối việc Trung Quốc đã đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, cùng với nhiều tàu hộ tống, kể cả tàu quân sự và máy bay. Những hành động của phía Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với các vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, đi ngược lại luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên Hiệp Quốc năm 1982 về Luật Biển (UNCLOS) và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) giữa Trung Quốc và ASEAN năm 2002…

Ủy ban Việt Nam Đoàn kết và Hợp tác Á-Phi-Mỹ Latinh kêu gọi các tổ chức, lực lượng và nhân dân yêu chuộng hòa bình các nước Á-Phi-Mỹ Latinh và trên toàn thế giới lên tiếng yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hành động đơn phương đe dọa hòa bình, ổn định và an ninh trong khu vực, tôn trọng luật pháp quốc tế và chủ quyền hợp pháp của Việt Nam.

Tại buổi họp báo về Đại hội đại biểu MTTQVN TP.HCM lần thứ X nhiệm kỳ 2014-2019 vào chiều 12-5, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM Võ Thị Dung cho biết những ngày qua, Ủy ban MTTQVN TP.HCM đã động viên các thành viên của mặt trận, các chức sắc tôn giáo, đại diện các giới tham gia lên tiếng trên các diễn đàn để phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép tại Việt Nam. “Chúng tôi đang chuẩn bị kêu gọi để người dân thành phố tiếp tục chung tay lo cho lực lượng đang ngày đêm làm nhiệm vụ trên biển. Chúng tôi mong mỗi người dân hãy thể hiện trách nhiệm bản thân đối với Tổ quốc nhiều hơn nữa bằng những việc làm cụ thể của mình” - bà Dung nói.

G.TUỆ - T.TÀI - V.THỊNH - T.MẬN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm