Nhân dân bất bình Trung Quốc cải tạo đảo tại Trường Sa, Hoàng Sa

Yêu cầu bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo

Báo cáo cho biết: Nhân dân rất quan tâm, theo dõi tình hình an ninh chính trị trên thế giới và trong khu vực đang có những biến động phức tạp. Cử tri và nhân dân rất lo lắng, bất bình trước việc Trung Quốc tăng cường các hoạt động cải tạo, bồi đắp, xây dựng các công trình tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, vi phạm Công ước LHQ về Luật biển năm 1982, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của VN và vi phạm Tuyên bố về ứng xử giữa các nước Asean và Trung Quốc (DOC).

Cử tri và nhân dân mong muốn đảng, nhà nước tiếp tục thực hiện các chủ trương, giải pháp hiệu quả để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo và thềm lục địa thiên liêng của Tổ quốc.

Nhiều lo lắng, băn khoăn

Báo cáo của MTTQ nêu rõ, cử tri và nhân dân vẫn băn khoăn, lo lắng về tình hình phát triển kinh tế chưa thật bền vững, năng suất lao động nhìn chung còn thấp, việc tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp không ổn định, nợ công tiếp tục tăng. Cụ thể, nông dân đang gặp khó khăn trong việc tiêu thụ gạo, dưa hấu, hành tây, vú sữa, hành tím, thanh long, vải thiều, cá tra. Tình trạng “được mùa mất giá” và ùn ứ sản phẩm nông nghiệp đang diễn ra ở nhiều nơi. Nguyên nhân là do nông nghiệp nước ta vẫn chủ yếu là sản xuất hộ cá thể, theo phong trào, chưa gắn với quy hoạch sản xuất vùng và định hướng xuất khẩu theo nhu cầu và tính chất thị trường.

Chủ tịch Ủy ban trung ương MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trước Quốc hội ngày 20-5

MTTQ đề nghị chính phủ và các cơ quan chức năng có giải pháp hữu hiệu quy hoạch sản xuất nông nghiệp; hỗ trợ nông dân liên kết thành lập HTX kiểu mới, có chính sách khuyến khích doanh nghiệp và HTX đầu tư, liên kết, nâng cao năng suất lao động nông nghiệp và thu nhập cho nông dân.

Về đời sống và an sinh xã hội, MTTQ cho rằng, tỷ lệ hộ nghèo ở các địa phương đã giảm, nhưng quy định chuẩn bộ nghèo, hộ cận nghèo hiện nay không còn phù hợp với nhu cầu đảm bảo cuộc sống tối thiểu trên thực tế. Chính phủ cần xem xét, rà soát và điều chỉnh lại chuẩn hộ nghèo cho sát thực tế, phù hợp với từng vùng, miền để giúp người dân ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững.

Đề cập đến Luật bảo hiểm xã hội sửa đổi năm 2014, MTTQ cho rằng, Luật này đã đáp ứng được mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội, tạo điều kiện để người lao động được hưởng lương hưu hàng tháng, có cuộc sống tốt hơn khi về già. Song nhu cầu cuộc sống trước mắt khiến một bộ phận người lao động cần nhận bảo hiểm xã hội một lần. Vì thế, một số địa phương đã xảy ra tình trạng người lao động ngừng việc tập thể để phản đối quy định trong Điều 60 Luật bảo hiểm ã hội sửa đổi năm 2014.

MTTQ đề nghị Quốc hội, Chính phủ nghiên cứu, xem xét để có các giải pháp đáp ứng nguyện vọng, nhu cầu đa dạng trong việc lựa chọn hình thức trợ cấp bảo hiểm xã hội, phù hợp với lợi ích chính đáng của người lao động và thực tế.

Thu hồi tài sản tham nhũng còn thấp

Báo cáo của MTTQ VN cho rằng, dù nhân dân ghi nhận và đánh giá cao quyết tâm, nỗ lực của đảng và nhà nước trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, nhưng cho rằng: việc phát hiện, phòng, chống tham nhũng, lãng phí còn hạn chế, việc xử lý tham nhũng chưa kịp thời, tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng rất thấp so với quyết định của tòa án.

Nhân dân đề nghị Quốc hội, Chính phủ tăng cường chỉ đạo công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, kiên quyết xử lý các đối tượng tham nhũng, lãng phí, làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức để xảy ra tham nhũng, lãng phí.

Ngoài ra nhân dân và cử tri cho rằng, việc tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phải được đẩy mạnh hơn nữa. Chính phủ cần chỉ đạo quyết liệt việc tinh giản biên chế, đi đôi với đẩy mạnh xã hội hóa dịch vụ công, cải cách tiền lương, cơ cấu lại tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức.

Nhân dân và cử tri cũng đề nghị Chính phủ và các cơ quan nhà nước tiếp tục giải quyết các kiến nghị của cử tri và nhân dân tại các kỳ hợp Quốc hội trước như: tình trạng các DN gặp khó khăn, giải thể, tạm ngừng hoạt động; tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn diễn biến phức tạp; hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan liên quan và chính quyền địa phương trong việc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương giao thông còn hạn chế; mất an toàn trong xây dựng các công trình giao thông.

Cần thực hiện tốt hơn chính sách hòa hợp dân tộc

Báo cáo của MTTQ cho biết, việc kỷ niệm các ngày lễ lớn, đặc biệt là lễ kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước và lễ kỷ niệm 125 năm ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh được tổ chức trọng thể, tạo thêm niềm tin, phấn khởi trong nhân dân.

Cử tri và nhân dân mong muốn đảng, nhà nước, MTTQ VN thực hiện tốt hơn nữa chính sách hòa hợp dân tộc, phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, chung sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Báo cáo của MTTQ tập hợp được 3.854 ý kiến, kiến nghị của cử tri, trong đó có 1920 ý kiến phản ánh qua các Đoàn ĐBQH, 1934 ý kiến qua hệ thống MTTQ VN.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy