Nha Trang phong tỏa 16 xã phường, người dân không được ra khỏi nhà

UBND TP Nha Trang (Khánh Hòa) đã có văn bản phong tỏa tạm thời 16 xã, phường có nguy cơ rất cao để thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm tầm soát cộng đồng thẩm định phòng, chống dịch COVID-19.

Thời gian phong tỏa từ ngày 9-8 đến khi có thông báo mới.

Phong tỏa một khu dân cư ở TP Nha Trang. Ảnh: KHÁNH NGÂN

16 xã, phường bị phong tỏa gồm Phước Đồng, Vĩnh Trường, Vĩnh Hiệp, Ngọc Hiệp, Vĩnh Ngọc, Vĩnh Phước, Vĩnh Thọ, Vĩnh Hải, Vĩnh Hòa, Vạn Thắng, Vạn Thạnh, Phước Tân, Phước Hải, Phước Long, Vĩnh Phương, Vĩnh Thái.

UBND TP Nha Trang yêu cầu tất cả người dân tại 16 xã, phường trên không ra khỏi nhà, trừ các trường hợp khẩn cấp; tích cực hợp tác trong việc lấy mẫu xét nghiệm tầm soát cộng đồng.

"Khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà" - văn bản nêu.

Đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các thôn, tổ dân phố an toàn (vùng xanh) của khu vực phong tỏa được phép đến cơ quan làm việc. Tuy nhiên, những người này phải bảo đảm có kết quả xét nghiệm test nhanh/RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 theo quy định mới được vào lại vùng xanh.

Lấy mẫu sàng lọc cộng đồng ở TP Nha Trang. Ảnh: XN

Trước đó, tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh ở người tỉnh Khánh Hòa và lãnh đạo TP Nha Trang vào sáng 8-8, thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa yêu cầu TP Nha Trang khẩn trương phong tỏa thêm năm xã phường, gồm Phước Tân, Phước Hải, Phước Long, Vĩnh Phương, Vĩnh Thái theo đề nghị của các cơ quan chuyên môn.

Trước đó, TP Nha Trang đã phong tỏa 11 xã phường có nguy cơ rất cao để thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tầm soát cộng đồng, từ ngày 31-7.

Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, địa phương cơ sở phải chịu trách nhiệm nếu địa bàn mình quản lý không thực hiện nghiêm các quy định về giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16.

Thường trực Tỉnh ủy cũng yêu cầu UBND tỉnh có văn bản yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh này thực hiện nghiêm quy định làm việc tại nhà trong ba ngày tầm soát cộng đồng tại TP Nha Trang, trừ các trường hợp được phép lưu thông trong khung giờ hạn chế. Thời gian từ ngày 9 đến 11-8.

Đến sáng 9-8, tỉnh Khánh Hòa có 3.386 ca nhiễm SARS-CoV-2. Trong đó, nhiều nhất là TP Nha Trang với 1.506 ca, tiếp đó là thị xã Ninh Hòa 1.496 ca…

TP Nha Trang 2 lần bị phê bình

Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản phê bình UBND TP Nha Trang về việc chưa quản lý chặt chẽ địa bàn phụ trách.

Qua kiểm tra thực tế và truy vết của cơ quan chức năng, UBND tỉnh nhận thấy một số quán ăn, cửa hàng, sạp ở chợ tại TP Nha Trang vẫn hoạt động, dẫn đến nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Trước đó, cuối tháng 7-2021, thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa phê bình và yêu cầu Thành ủy, UBND TP Nha Trang nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác triển khai phòng, chống dịch COVID-19.

Thường trực Tỉnh ủy kết luận công tác triển khai phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP Nha Trang còn nhiều bất cập. Cụ thể, việc tổ chức, điều phối công việc có lúc, có nơi lúng túng, thiếu quyết đoán; công tác lấy mẫu xét nghiệm còn chậm. Ngoài ra, việc quản lý hoạt động của các chợ, siêu thị chưa hiệu quả, đôi lúc còn lỏng lẻo.

TP Nha Trang xảy ra việc xử lý cứng nhắc, ứng xử thiếu chuẩn mực đối với người dân trong thi hành công vụ. Một bộ phận người dân chưa thực hiện nghiêm túc quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16… Những bất cập, thiếu sót này đã ảnh hưởng đến hiệu quả, nỗ lực chung trong công tác phòng, chống COVID-19 trên địa bàn TP Nha Trang và toàn tỉnh Khánh Hòa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm