Nha Trang: Báo động thiếu nước vì bị xâm mặn gần 10 km

Ngày 17-4, ông Vũ Văn Bình, Giám đốc Xí nghiệp Cấp nước Nha Trang (thuộc Công ty CP Cấp thoát nước Khánh Hòa), cho biết hiện mực nước trên sông Cái đoạn qua TP Nha Trang đã xuống thấp nhất trong nhiều năm qua và đang có nguy cơ tiếp tục xuống nữa.

Tại đập tràn ngăn mặn dưới cầu Vĩnh Phương thuộc xã Vĩnh Phương, TP Nha Trang- cách biển gần 10 km- mực nước sông thấp hơn mặt đập gần 20 cm nên không đủ để tràn qua đập, đổ về hạ lưu.

Ở hạ lưu con đập này, mực nước sông đã thấp hơn mặt đập gần 1 m và thấp hơn mặt nước biển. Do đó nước biển đã xâm nhập sâu vào bên trong, gây nhiễm mặn cả một đoạn dài của hạ lưu sông Cái.

Kết quả khảo sát mới nhất của Xí nghiệp Cấp nước Nha Trang cho biết ở hạ lưu đập ngăn mặn tại cầu Vĩnh Phương, phần nước mặt có độ mặn 500- 1.000 mg muối/lít, phần nước dưới đáy có độ mặn 22.000-28.000 mg muối/lít, trong khi độ mặn nước biển Nha Trang bình thường là 30.000 mg muối/lít.

Theo một cán bộ Chi cục Thủy lợi (Sở NN&PTNT tỉnh Khánh Hòa), nhiều ngày nay, người dân sống ven sông Cái đoạn bên dưới cầu Vĩnh Phương thuộc Vĩnh Phương, Vĩnh Ngọc, Ngọc Hiệp, Vĩnh Thạnh và một số phường của TP Nha Trang đã không còn sử dụng nước sông để sản xuất nông nghiệp. Trong khi đó, hồ chứa nước Suối Dầu đã dưới mực nước chết nên không thể xả nước về hạ lưu.

Nước ở hạ lưu đập ngăn mặn dưới cầu Vĩnh Phương, TP Nha Trang có độ mặn gần bằng nước biển. Ảnh: Đ.Q

Cũng theo ông Vũ Văn Bình, tình trạng thiếu nước kéo dài trên sông Cái khiến nguồn nước cung cấp cho hai nhà máy nước Võ Cạnh, Xuân Phong- hai nhà máy cấp nước sinh hoạt cho TP Nha Trang và thị trấn Diên Khánh có tổng công suất 113.000 m3/ngày đêm- bị thiếu hụt.

Trước tình hình này, UBND tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu Sở NN&PTNT, UBND các huyện tạm dừng hoạt động, tiết giảm nhiều trạm bơm thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp ở thượng nguồn để ưu tiên tối đa cho cấp nước sinh hoạt.

“Từ nay đến cuối tháng 6-2016, nếu không có lũ tiểu mãn trên sông Cái, nguồn nước cung cấp cho hai nhà máy nước Võ Cạnh, Xuân Phong càng thiếu hụt nhiều hơn, tình hình cấp nước sinh hoạt cho TP Nha Trang sẽ rất căng thẳng” - ông Vũ Văn Bình cho hay.

Theo lãnh đạo Xí nghiệp Cấp nước Nha Trang, một nguy cơ khác khiến Nhà máy nước Xuân Phong có thể phải ngừng hoạt động là nước mặn có thể thẩm thấu, xâm nhập xuyên qua đập ngăn mặn lên phía thượng lưu đập ngăn mặn tại cầu Vĩnh Phương. Nguy cơ này có thể xảy ra do Nhà máy nước Xuân Phong nằm ngay cạnh đập ngăn mặn bán kiên cố này.

Do đó, trong cuộc làm việc mới đây với Bộ NN&PTNT về tình hình hạn hán, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đã đề xuất xây dựng một đập ngăn mặn kiên cố trên sông Cái kết hợp xây dựng cầu Phú Kiểng nhằm chống nhiễm mặn, giữ nguồn nước ngọt vào mùa khô hạn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm