Nhà nhỏ: Nghịch lý và nghịch cảnh

“Gần phân nửa nhà ở quận 4 dưới 30 m2. Quy định hiện nay chỉ cho xây từ một đến hai tầng không đủ cho nhu cầu người dân. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến người dân xây dựng sai phép”.  Phó Chủ tịch UBND quận 4 Trần Hoàng Quân đã thông tin như trên trong cuộc họp với Sở Xây dựng  cuối tháng 11-2009.

Theo Quyết định 135/2007 của UBND TP, nhà dưới chuẩn 36 m2 chỉ được xây tối đa hai tầng, có thể bố trí thêm tầng lửng. Nhà dưới 15 m2 không cho xây mà chỉ được sửa chữa, hoặc được xây mới một tầng nếu thỏa một số điều kiện như chiều dài, chiều rộng thửa đất phải từ 3 m trở lên. Còn trước đó, các quận, huyện chủ yếu dựa vào quy hoạch để giải quyết cho nhà nhỏ được xây bao nhiêu tầng.

Căn cứ quy định về cấp phép xây dựng, những căn nhà tí hon nếu muốn xây cao chỉ có một cách duy nhất là hợp khối với công trình bên cạnh. Tuy nhiên, điều này không phải dễ thực hiện bởi nếu hợp khối thì hai nhà phải được xây dựng cùng lúc. Do đó, việc hợp khối rất ít khi diễn ra trên thực tế.

Nhà nhỏ: Nghịch lý và nghịch cảnh ảnh 1

Mặc dù chỉ rộng 8 m2 nhưng căn nhà này là nơi sinh sống của khoảng 10 người. (Ảnh chụp trên đường Ðoàn Văn Bơ, quận 4) Ảnh: LINH GIANG

Sở Quy hoạch Kiến trúc - cơ quan soạn thảo Quyết định 135 lý giải: Nguyên nhân không cho nhà nhỏ được xây cao là nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị và an toàn công trình.

Tuy nhiên, ông Trần Hoàng Quân đề xuất đối với những quận có nhiều thửa đất nhỏ chỉ 20-30 m2 đặc thù như quận 4, 8, Phú Nhuận thì TP nên có cơ chế thoáng hơn. “Theo chúng tôi, nhà nhỏ nếu được xây tối đa ba tầng là phù hợp với một gia đình” - ông Quân bày tỏ.

Để giải quyết vấn đề này, Sở Xây dựng đã hướng dẫn quận 4 có thể áp dụng cách lập thiết kế đô thị cho những khu vực quận xác định có nhiều nhà nhỏ, ổn định về thửa đất để cho xây cao hơn trên cơ sở cân bằng với các chỉ tiêu khác của quy hoạch. Lúc đó, việc xây dựng trong khu vực này không còn bị lệ thuộc vào Quyết định 135 nữa.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo quận 4, chuyện này cũng không phải diễn ra một sớm một chiều nên chủ nhân các căn nhà “tí hon” vẫn đành tiếp tục... chờ đợi.

Tối ngủ phải thò chân ra sân

Nằm trong hẻm Nguyễn Tất Thành, nhà chị Nguyễn Thị Giáo ở số 205/50 phường 14, quận 4 rộng chưa đến 8 m2 nhưng có tới 12 người sinh sống. “Nhà nhỏ quá nên gia đình tui chưa từng có một bữa cơm chung, còn đêm ngủ phải mở cửa để gác chân ra ngoài sân giữ xe” - chị Giáo kể.

Cho thuê nhà, đi ở nhà thuê

Trên đường Đoàn Văn Bơ, đoạn từ phường 13 đến chợ Cầu Cống (phường 14) đã có hơn 50 căn nhà diện tích dưới 30 m2, trong đó khoảng 10% có diện tích dưới 10 m2. Anh Trần Văn Tuấn, chủ một sạp trái cây tại đây cho biết: “Các nhà có đông nhân khẩu ở đây đều phải cho tiểu thương thuê lại rồi đi mướn nhà khác ”.

Nguyễn Thị Ngọc Khuê, Trưởng phòng TN&MT quận Tân Phú: “Nhà nhỏ xây cao chỉ xấu nếu đứng riêng lẻ hoặc xen kẽ với những căn nhà cao thấp. Còn khi đặt vào cả một dãy phố đồng bộ về chiều cao thì vẫn đảm bảo mỹ quan vì khi ấy chúng ta nhìn vào cả tổng thể”.

Nhà nhỏ: Nghịch lý và nghịch cảnh ảnh 2

Nhà hợp khối ở Hà Nội.

Ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 8: “Cần phải có quy hoạch 1/500 cho từng ô phố. Cả ô phố sẽ được xây cao tầng theo quy hoạch, trong đó người dân được sở hữu ba tầng bên dưới để ở và kinh doanh, còn các tầng trên thuộc quyền sở hữu của chủ đầu tư”.

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Phó Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận: “Để đáp ứng nhu cầu người dân, Phú Nhuận chọn cách giải quyết linh động theo từng trường hợp cụ thể chứ không nhất thiết nhà nhỏ là không được xây cao. Vấn đề cốt yếu là không được phá vỡ cảnh quan của khu vực”.

CẨM TÚ -  LINH GIANG
Chia sẻ lên LinkHay.com Email In [+]Cỡ chữ[-]

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm