Nhà máy X51 bàn giao tàu vận tải đa năng cho Quân khu 7

Ngày 13-8, tại TP.HCM, Công ty TNHH MTV Đóng và Sửa tàu Hải Minh (Nhà máy X51) thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng đã tổ chức hội bàn giao tàu vận tải đa năng 150 tấn chiếc số 2 (VDN-150). Tàu do Nhà máy X51 đóng và bàn giao cho chủ đầu tư.

Lễ ký kết bàn giao ba bên tàu vận tải đa năng VDN-150. Ảnh: P.ĐIỀN

Tàu vận tải đa năng VDN-150 có nhiệm vụ vận chuyển xe tăng, xe thiết giáp; vật chất, trang bị hậu cần, kỹ thuật hoặc chở quân đảm bảo cho các đảo thuộc địa bàn các quân khu ven biển.

Đồng thời, tàu thực hiện nhiệm vụ phối hợp thực hiện tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ trên sông, trên biển và các nhiệm vụ khác được giao.

Phạm vi hoạt động của loại tàu này là vùng ven biển, trên sông thuộc địa bàn các quân khu ven biển.

Đại diện Nhà máy X51 cho biết tàu VDN-150 số 2 được nhà máy thi công và hoàn thiện đúng tiến độ hợp đồng đã ký kết. Cụ thể, tàu được khởi công cắt tôn, gia công tổng đoạn vào ngày 27-3-2019 đến lúc hoàn thiện bàn giao ngày 13-8-2020.

Ông Mai Quốc Trưởng, Giám đốc Nhà máy X51 (bên trái) bàn giao chìa khóa tượng trưng cho thuyền trường tàu VDN-150 chiếc số 2. Ảnh: P.ĐIỀN

Đại diện Nhà máy X51 đánh giá, đến nay nhà máy đã triển khai thi công tàu tàu VDN-150 chiếc số 2 theo đúng thiết kế được duyệt, đảm bảo chất lượng, tiến độ đề ra.

Quá trình triển khai thi công, nhà máy đã thực hiện theo đúng các quy định của Nhà nước và Bộ Quốc phòng về quản lý đóng tàu quân sự. Tàu được thi công, nghiệm thu đầy đủ các bước, dưới sự giám sát chặt chẽ của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát, ban đăng kiểm.

Tàu vận tải đa năng số 2 sẽ được bàn giao cho Quân khu 7 để trang bị cho Trung đoàn 657 quản lý, sử dụng. Ảnh: P.ĐIỀN

Cùng đó, kíp tàu đã được Nhà máy X51 huấn luyện và sử dụng các trang thiết bị, vận hành tàu đầy đủ đảm bảo an toàn, chất lượng. Theo đại diện nhà máy, kíp tàu đủ điều kiện vận hành và khai thác sử dụng tàu.

Tại lễ bàn giao, Thiếu tướng Lê Hồng Dũng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần (Bộ Quốc phòng) cho biết tàu vận tải đa năng sẽ được bàn giao cho Quân khu 7 để trang bị cho Trung đoàn 657 quản lý, sử dụng.

Đây là một trong loạt bốn tàu vận tải đa năng 150 tấn được Thủ tướng và Bộ Quốc phòng phê duyệt, cho phép đóng mới trang bị cho Quân khu 7 và Quân khu 9 mỗi quân khu hai tàu.

Các đại biểu đến dự hội nghị lên tàu tham quan. Ảnh: P.ĐIỀN

Thiếu tướng Lê Hồng Dũng đánh giá tàu được lắp đặt các trang thiết bị tương đối hiện đại, đòi hỏi đội ngũ cán bộ công nhân đóng tàu phải có tay nghề cao, ứng dụng khoa học tiên tiến và triển khai thi công đúng quy trình. 

Tàu VDN-150 có chiều dài lớn nhất là 35,05 m, chiều rộng lớn nhất là 6,8 m, chiều cao mạn là 3,15 m; vận tốc lớn nhất là 11 hải lý/giờ, thuyền viên 12 người, khả năng chịu sóng/gió là sóng cấp 6/gió cấp 8.

Kíp tàu vận hành chạy thử trên sông Sài Gòn. Ảnh: P.ĐIỀN

Trong giai đoạn bùng phát dịch COVID-19, hồi cuối tháng 6-2020, Nhà máy X51 đã khắc phục khó khăn, đảm bảo tiến độ và hạ thủy tàu AQUA NERA.

Đây là con tàu đầu tiên đạt tiêu chuẩn 5 sao do nhà thầu Việt Nam đóng tại Việt Nam sẽ đưa sang châu Mỹ phục vụ hoạt động du lịch trên sông Amazon.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm