Nhà máy phân vi sinh “đầu độc” dân

Hơn chục năm qua, người dân xã La Ngà, huyện Định Quán (Đồng Nai) sống trong cảnh ngột ngạt vì mùi hôi thối nồng nặc, bụi bay mù trời phát ra từ Nhà máy sản xuất phân phức hợp hữu cơ vi sinh La Ngà đóng trên địa bàn.

Nhà máy nằm trên diện tích hơn 4 ha, hoạt động từ năm 2001 và chuyên sản xuất phân phức hợp hữu cơ vi sinh tận dụng từ bã mùn mía do Công ty Cổ phần Mía đường La Ngà thải ra. Trong quá trình sản xuất ủ phân lộ thiên, nhà máy không che chắn, xử lý thuốc nên gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

“Mùi hôi rất khó chịu, ngửi phải thì bị nhức đầu, buồn nôn. Chúng tôi hít hơn chục năm rồi nên chịu được chứ người lạ hít phải là chịu không nổi. Khách đến nhà mà ngửi phải mùi hôi, lần sau không dám đến nữa. Đêm đang ngủ, ngửi thấy mùi hôi là bật dậy, thức suốt. Người dân phản đối mạnh thì công ty cho bỏ thuốc xử lý có đỡ mùi hôi một thời gian rồi sau đó lại như cũ. Không chỉ mùi hôi đến nhức đầu mà mỗi khi có gió lớn thổi qua thì bụi bay mù trời, bay vào nhà dân bám vào tường, quần áo, cây cối đen sì. Còn ruồi thì nhiều vô kể. Lúc trước ăn cơm thì phải giăng mùng, giờ có đỡ hơn nhưng ruồi vẫn còn nhiều. Nguồn nước thì bị ô nhiễm. Những hộ dân có hồ xung quanh không còn nuôi được cá. Trẻ con thì sổ mũi, người lớn thì nhức đầu. Khổ lắm! Người dân đã nhiều lần phản ánh nhưng các cơ quan chức năng chưa giải quyết đến nơi đến chốn” - chị Hoàng Thị Quy, ngụ ấp Phú Quý 2, bức xúc.

 
Nhà máy ủ phân vi sinh lộ thiên gây ra mùi hôi thối, ruồi, bụi. Ảnh: TD

Theo ông Cao Văn Toan, Phó Chủ tịch UBND xã La Ngà, nhà máy chuyên sản xuất phân vi sinh tận dụng xả bùn mía. Nhà máy ở gần khu dân cư nên quá trình ủ lên men phát tán mùi hôi, bụi. Lúc trời nắng nóng, gặp gió thì bụi bốc lên bay bám vào nhà và cây trồng của người dân. UBND xã La Ngà đã nhiều lần cử cán bộ vào làm việc hoặc phối hợp với Phòng TN&MT huyện Định Quán đến làm việc với nhà máy. Lãnh đạo nhà máy cũng đã thừa nhận có ô nhiễm môi trường, có hứa sẽ khắc phục. Cách đây hai năm họ cũng đã hứa sẽ di dời đi nơi khác nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì.

Chúng tôi đã liên hệ với lãnh đạo nhà máy nhưng giám đốc yêu cầu chúng tôi gặp lãnh đạo cấp trên, còn ông không thể cung cấp thông tin.

TIẾN DŨNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm