Nhà máy mì “bức tử” một con suối

Chúng tôi lên phía đầu nguồn thấy nước không hề hôi thối. Khi quay lại ngang nhà máy, mùi hôi, tanh nồng nặc. Bên hông nhà máy có một cống xả nước ra con mương và chảy trực tiếp vào suối Đục.

Một người dân trong ấp nói: “Sáng sớm đi ngang qua suối nghe mùi hôi lộng óc, nhức đầu”.

Đoạn suối cách đó không xa có màu đen thui, hôi thối nồng nặc, sủi bọt lềnh bềnh. Anh Đoàn Hồng Vang (nông dân ấp Tân Dũng) bức xúc nói: “Tân Hà chỉ có một con suối tự nhiên, vậy mà nông dân phải chịu cảnh ô nhiễm. Nhiều sáng ra thấy nước bốc mùi hôi không chịu nổi, đen thui. Rẫy mì nhà tôi cách suối 40 m nhưng không dám bơm nước suối tưới mì. Tôi phải khoan giếng lấy nước”.

 
Cống xả bên hông nhà máy ngày đêm xả nước khiến con suối nổi váng và hôi thối. Ảnh: HM

Ông Nguyễn Văn Đông (Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Tân Dũng) cho biết một năm nay, từ khi nhà máy hoạt động, các loại tôm cá… trên dòng suối đã chết sạch. Nhiều hộ dân sống gần suối đã tự mua nước bình về ăn uống, không dám xài nước giếng khoan vì sợ ô nhiễm. Lần nào họp cử tri xã bà con cũng phản ánh nhưng đâu vẫn hoàn đó.

Ông Đặng Thanh Minh (đại biểu HĐND xã, Chủ tịch Hội Nông dân xã) nói: “Con suối bị ô nhiễm nặng, gây bức xúc cho địa phương nhưng các ngành chậm xử lý”.

Trong khi người dân ngày đêm bị hành hạ vì nhà máy gây ô nhiễm, bức tử con suối thì ông Nguyễn Hòa Bình, Trưởng phòng TN&MT huyện Tân Châu, nói: “Chúng tôi đã ghi nhận ý kiến của bà con và đang phối hợp với các ngành chức năng theo dõi, giám sát. Chúng tôi đã kiểm tra nhưng không bắt được quả tang nhà máy xả thải ra môi trường nên chưa có căn cứ để xử lý”.

NGUYỄN HOÀNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm