Nhà máy khổng lồ xả khói đen… đạt chuẩn

Đến tháng 2-2016, người dân gửi đơn đến chính quyền đề nghị giải quyết, bồi thường thiệt hại nhưng đến nay bà con ở đây vẫn chưa nhận được kết luận về chuyện này”. Ngày 28-7, ông Nguyễn Hồng Quân, Trưởng ấp Cồn Cù (xã Đông Hải, Duyên Hải, Trà Vinh), phản ánh như thế với PV.

Ông Khoa, một trong những người dân bị thiệt hại nặng do “muối đen thui”, bức xúc: “Khói đen từ nhà máy nhiệt điện bay về đồng muối đã xảy ra mấy tháng rồi. Muối rớt giá, dân thất thu nhưng chính quyền không có biện pháp gì giúp chúng tôi”.

UBND xã Đông Hải cho biết ở xã có 114 hộ dân khiếu nại về chuyện muối bị ảnh hưởng bởi nhà máy nhiệt điện. UBND xã đã ghi nhận có tình trạng muối nhiễm bụi đen. Tỉnh Trà Vinh cũng lập tổ liên ngành tìm hiểu nguyên nhân nhưng không xác định cụ thể bụi đen do nhà máy nhiệt điện nên họ không nhận trách nhiệm bồi thường.

Nhà máy nhiệt điện xả khói đen thường xuyên.  Ảnh: TRUNG THANH

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tháng 3-2016, khi tổ công tác liên ngành của tỉnh Trà Vinh đi kiểm tra, ghi nhận phản ánh đã yêu cầu Công ty Nhiệt điện Duyên Hải phải có giải pháp khắc phục hậu quả việc phát thải ảnh hưởng đến cánh đồng muối. Song biên bản này lại không xác định rõ bụi đen làm bẩn muối có phải của nhà máy nhiệt điện hay không nên việc này bị bỏ lửng.

Ngày 27-7, ông Nguyễn Quốc Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT) tỉnh Trà Vinh, cho biết thời điểm tổ công tác liên ngành của tỉnh kiểm tra thực tế, do không lấy được mẫu muối nhiễm bụi đen nên không làm rõ được có phải do nhà máy nhiệt điện gây ra hay không. “Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải đang có hai nhà máy vận hành, trong đó một nhà máy đã vận hành ổn định, xả ra khói trắng còn nhà máy kia đang vận hành thử nghiệm, có xả ra khói đen. Tuy nhiên, kết quả quan trắc chất lượng khói thải này vẫn đạt quy chuẩn. Kết quả này dựa trên việc chủ đầu tư quan trắc tự động và gửi thông tin cho chúng tôi theo định kỳ. Sắp tới chúng tôi sẽ kết nối online để theo dõi kết quả quan trắc thường xuyên” - ông Tuấn nói.

Nguy cơ ô nhiễm rất cao

Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải I do Tổng Công ty Phát điện 1 (Tập đoàn Điện lực Việt Nam) làm chủ đầu tư, phát điện lên lưới điện quốc gia vào tháng 2-2016. Công ty Janakuasa (Malaysia) đang vận hành thử nghiệm Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải II. Cạnh đó, Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải III, IV cũng đang thi công, triển khai xây dựng.

Các nhà máy này sử dụng than làm nguyên liệu. Theo Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (GreenID), Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải tiêu thụ gần 12 triệu tấn than nhiên liệu/năm và nguy cơ ô nhiễm về khí thải, nước thải là rất lớn. Thực tế khi thi công, vận hành thử nghiệm các nhà máy nhiệt điện Duyên Hải, GreenID đã khảo sát và ghi nhận 100% các hộ gia đình gần nhà máy nhận thấy có ô nhiễm khói, bụi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm