Nhà không phép nằm gần ủy ban phường

Sáu căn nhà khang trang, kiên cố vừa mọc lên ngay trên đất cây xanh cách ly và hành lang an toàn bảo vệ mương tại phường Tăng Nhơn Phú B, quận 9 (TP.HCM).

 Lãnh đạo phường cho rằng nguyên nhân do lực lượng mỏng, thời điểm xảy ra vào giáp tết, nhiều việc nên không nắm hết địa bàn…

Chỉ cách UBND phường 500 m

Sáu căn nhà này nằm ngay sau lưng chợ Tăng Nhơn Phú, cuối hẻm 261, đường Đình Phong Phú, chỉ cách UBND phường Tăng Nhơn Phú B khoảng 500 m.

Theo UBND quận 9, phần đất trên thuộc thửa số 585, tờ bản đồ số 49, đã được cấp giấy đỏ cho 15 người đồng sử dụng với diện tích 910,7 m2.

 
Những căn nhà không phép trên hành lang bảo vệ mương rạch Dừa, phường Tăng Nhơn Phú B, quận 9. Ảnh: V.HOA

Mục đích sử dụng là đất trồng cây lâu năm và đang nằm trong quy hoạch chi tiết 1/2.000 là khu dân cư Nam xa lộ Hà Nội, thuộc đất cây xanh cách ly và hành lang an toàn bảo vệ mương rạch Dừa. Thửa đất này được phân ra gần 20 lô và hiện có sáu căn nhà đã xây xong và có người dọn vào ở.

Một người dân (xin giấu tên) cho biết: Khoảng giữa năm 2013, thông qua một cò đất, ông mua một lô đất gần 50 m2 trong thửa đất này với giá 400 triệu đồng. Do được chủ đất cam kết bao luôn việc xin phép xây dựng và ra giấy hồng nên ông cũng liều mua dù biết quy định không cho phép xây nhà trên đất này.

Phát hiện từ đầu, nhà vẫn xây xong

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Phan Thị Thu Loan, Chủ tịch UBND phường Tăng Nhơn Phú B, cho biết: Khi có thông tin, phường đã cho kiểm tra và phát hiện các căn nhà đang xây dở dang khoảng 50%.

“Phường đã cho lập hồ sơ, xử lý nhưng thời điểm cận tết phải họp hành nhiều và anh em cũng còn chủ quan, chưa quyết liệt nên các căn nhà này sau đó vẫn được hoàn thiện” - bà Loan cho hay.

Theo bà Loan, cuối năm 2013, phường Tăng Nhơn Phú B đã ban hành quyết định tháo dỡ các công trình nêu trên nhưng do thời điểm cận tết nên chưa thực hiện.

Về việc có hay không tình trạng chung chi và cán bộ tiếp tay cho người xây dựng không phép, bà Loan trả lời: Do không có bằng chứng nên phường chưa thể khẳng định.

Khi họp kiểm điểm cán bộ, UBND phường cũng không đặt ra nghi vấn này để yêu cầu cán bộ địa chính phụ trách địa bàn giải trình. Tuy nhiên, sau đó cả hai cán bộ liên quan đã bị luân chuyển công tác (chuyển từ cán bộ địa chính phường Tăng Nhơn Phú B về làm cán bộ quản lý trật tự đô thị phường Long Bình!).

Cũng theo UBND phường Tăng Nhơn Phú B, UBND quận 9 đã chỉ đạo xử lý triệt để và phường đang lên kế hoạch thực hiện. Dự kiến phường sẽ xử lý xong trước ngày 15-5. Thời gian này chủ yếu là vận động, thuyết phục người dân tự tháo dỡ để đỡ thiệt hại về tài sản.

VIỆT HOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm