Nhà hàng vẫn lấn chiếm công viên

“Trước ngày 31-12-2013, các đơn vị quản lý phải chấm dứt toàn bộ việc cho thuê hoặc hợp tác kinh doanh dịch vụ, nhà hàng, khách sạn tại các khu công viên” - đó là chỉ đạo kiên quyết của UBND TP.HCM vào cuối năm 2013. Tuy nhiên tới nay, chỉ đạo này vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc.

Vẫn lấn chiếm tràn lan

Theo ghi nhận, tại Công viên Lê Thị Riêng (quận 10) hiện chỉ có duy nhất nhà hàng Ốc Đảo đã ngưng hoạt động. Còn phía cổng chính (đường Cách Mạng Tháng Tám) thì một phần lớn diện tích vẫn được cho thuê làm sân khấu ca nhạc Hoàn Vũ, trung tâm trò chơi thiếu nhi Thỏ Trắng, nhà sách, quầy dịch vụ ăn uống... Bên trong công viên vẫn còn tồn tại hàng chục ki-ốt ăn uống, bán hàng lưu niệm với đủ loại dù che trông rất nhếch nhác.

“Sáng nào tôi cũng vào đây tập thể dục nhưng càng ngày không gian càng bị thu hẹp. Khi chưa có khu vui chơi giải trí Thỏ Trắng thì còn thoải mái, chứ bây giờ đất dành cho người dân không còn bao nhiêu. Công viên càng ngày càng thu hẹp trong khi người tập thể dục đông nên rất chật chội” - ông Phạm Văn Hùng ngụ quận 10 than thở.

 Một góc khu vui chơi giải trí Thỏ Trắng nằm trong công viên Lê Thị Riêng. (Ảnh chụp ngày 4-3) Ảnh: HTD

Tại Công viên Phú Lâm, quận 6, một phần lớn diện tích vẫn bị cắt để xây dựng nhà hàng tiệc cưới, sân bóng đá mi ni, cửa hàng bán cây cảnh, phân bón… Thậm chí Trung tâm Văn hóa (TTVH) quận 6 còn xây văn phòng rộng hàng trăm mét vuông ngay trong công viên. Cạnh đó, nhà hàng Sun Palace rộng gần 1.900 m2 vẫn nằm sừng sững. Trong khi các dự án kinh doanh mọc lên ngày càng nhiều thì đất dành cho cây xanh ngày càng teo tóp, các công trình vui chơi công cộng xuống cấp trầm trọng do không được chăm sóc, tu bổ.

Công viên Gia Định có diện tích gần 37 ha nằm trên địa bàn ba quận (Tân Bình, Phú Nhuận và Gò Vấp) cũng được cho thuê một phần để xây dựng ki-ốt trên đường Nguyễn Kiệm, phường 3, quận Gò Vấp. Theo người dân, dãy ki-ốt trên xuất hiện từ những năm 1990. Tới nay, nhiều trường hợp sau khi thuê đã sang bán cho người khác. Nhiều người còn ngang nhiên xây dựng trái phép tại khu vực này.

Địa phương hứa chấn chỉnh

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Võ Ngọc Thanh, Chánh Văn phòng UBND quận 10, cho biết: Quận đã yêu cầu chấn chỉnh việc cho thuê đất trong ông viên Lê Thị Riêng từ quý IV-2013 nhưng không thể thực hiện nhanh được vì những cơ sở này tồn tại lâu, cần phải có thời gian. Một cái khó là Công viên Lê Thị Riêng phải tự thu, tự chi nên không thể cấm ban quản lý kinh doanh.

“Sắp tới chúng tôi sẽ yêu cầu thu gọn khu vui chơi Thỏ Trắng để trồng thêm cây xanh, còn Câu lạc bộ Hoàn Vũ sẽ được tháo dỡ phần mái che. Đến cuối quý II-2014 quận sẽ làm xong” - ông Thanh nói.

Còn ông Trần Văn Tịnh, Chánh Văn phòng UBND quận Gò Vấp, cho biết: “Quận đã có kế hoạch xử lý những trường hợp lấn công viên trên đường Nguyễn Kiệm và đang chờ hướng dẫn của UBND TP”.

MINH QUÝ

 
Tháng 11-2007, Công ty Việt Ý và TTVH quận 6 ký hợp đồng cho thuê đất trong Công viên Phú Lâm với thời hạn 10 năm. Giá thuê hai năm đầu là 8 triệu đồng/tháng và tăng đều vào những năm sau. Đến giữa năm 2009, Công ty Việt Ý xin gia hạn hợp đồng lên 25 năm. Tuy nhiên, TTVH quận 6 chỉ gia hạn hợp đồng lên… 22 năm. Giá thuê từ năm thứ 11 đến hết năm thứ 12 là 29,9 triệu đồng/tháng, hai năm kế tiếp 38,87 triệu đồng/tháng và đến hai năm cuối là hơn 111 triệu đồng/tháng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm