Nhà hàng ‘nuốt’ bia di tích

Đây là điểm dừng chân, tham quan của người đi đường, khách du lịch… Dân cư cạnh ngã tư giao nhau này ngày càng phát triển, nhiều nhà hàng, nhà nghỉ mọc lên. Nhà hàng Canh Khoa cũng mở rộng, xây dựng trên hành lang an toàn giao thông và “nuốt” luôn bia di tích. Khi trời mưa, nước từ mái tôn nhà hàng đổ thẳng xuống tấm bia và mặt tấm bia thì bị cạo nham nhở.

Ông Ng.M.H (cựu chiến binh ở xã Khai Sơn) nói: “Địa phương cho một số hộ dân thuê đất thuộc hành lang giao thông tại khu vực ngã tư đường Hồ Chí Minh và quốc lộ 7 A rồi “nhắm mắt” để họ xâm hại cả bia di tích. Một số cán bộ, đảng viên đã đưa vấn đề này ra trước các cuộc họp của Đảng bộ và UBND xã Khai Sơn, thậm chí họ còn chất vấn đại biểu HĐND huyện Anh Sơn nhưng chúng tôi vẫn không nhận được câu trả lời xác đáng”.

 
Bia di tích lịch sử bị cạo nham nhở, nằm trong mái tôn nhà hàng Canh Khoa. Ảnh: Đ.LAM

Ông Nguyễn Văn Lĩnh, Chủ tịch UBND xã Khai Sơn, cho biết: “Chúng tôi biết sự việc trên, xã cũng đã có nhiều văn bản để xử lý nhưng không dứt khoát. Trong vấn đề này, ngay ban đầu chúng tôi đã phải chịu quá nhiều sức ép khi xử lý vi phạm”.

Theo ông Lĩnh, đầu năm 2013, xã đã không cho thuê đất nhưng đến tháng 12-2013, xã bị quá nhiều sức ép nên phải ký hợp để hộ gia đình ông Nguyễn Hữu Canh và bà Nguyễn Thị Khoa thuê 24 m2 đất thuộc hành lang giao thông đường Hồ Chí Minh và quốc lộ 7A để dựng hàng kinh doanh. Sau đó, họ đổ đất lấn chiếm ra hành lang giao thông và không gian bia di tích để xây nhà hàng, phòng nghỉ kiên cố. Xã và cơ quan khác đã đình chỉ thi công nhưng họ bất chấp.

Trao đổi với chúng tôi, bà Võ Thị Hồng Lam, Chủ tịch UBND huyện Anh Sơn, nói: “Bia di tích nằm ngoài, nằm sát chứ có nằm trong sân nhà hàng đâu. Chúng tôi đã yêu cầu rằng khi nào mở rộng đường mòn Hồ Chí Minh thì gia đình phải tháo dỡ nhà hàng và họ cũng chấp thuận rồi”.

Đ.LAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm