Nhà đầu tư ngoại muốn rót vốn xây sân bay Long Thành

Tuy nhiên, việc này sẽ được xem xét sau khi xác định cụ thể phương thức đầu tư, huy động nguồn vốn bởi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án rất lớn có nhiều hạng mục với hạ tầng cơ sở sân bay, hạ tầng dịch vụ phục vụ sân bay, chắc chắn là cơ hội hợp tác thực hiện vì cần rất nhiều nguồn lực xã hội.

Ngoài ra, ông Thắng cũng nhấn mạnh thêm việc lựa chọn nhà đầu tư chỉ được quyết định sau khi Quốc hội thông qua báo cáo khả thi.

Trước doanh nghiệp Thụy Sĩ này, hàng loạt nhà đầu tư khác như Tập đoàn Aéroports de Paris (ADP, Pháp), doanh nghiệp UAE, nhà đầu tư Nhật Bản hay liên danh giữa Geleximco và đối tác Trung Quốc cũng ngỏ ý muốn rót vốn vào đầu tư sân bay Long Thành.

Hiện tại, dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định Cảng hàng không quốc tế Long Thành được tách thành dự án riêng. Ông Thắng cho rằng song song với đó công tác chuẩn bị báo cáo khả thi đang được Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thực hiện hết sức tích cực và không phụ thuộc vào tiến độ dự án giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, dự án giải phóng mặt bằng cũng được phối chung và đưa vào báo cáo khả thi để báo cáo Quốc hội.

Mô hình kiến trúc nhà ga sân bay Long Thành. Ảnh: VIẾT LONG

“Kịch bản tích cực nhất, theo tiến độ đã đăng ký với Chính phủ, báo cáo khả thi sẽ được báo cáo trong năm 2018, tiến độ sau đó phụ thuộc vào việc sau khi báo cáo khả thi được thông qua thì sẽ tiến hành thiết kế, lập dự toán công trình xây dựng rồi thực hiện công tác đấu thầu. Có lẽ năm 2019 có thể đáp ứng được yêu cầu để khởi công” - ông Thắng nhìn nhận.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ vào tháng 8-2017, theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, Bộ đang triển khai lựa chọn tư vấn làm nghiên cứu khả thi dự án, dự kiến triển khai trong năm 2018-2019 và sẽ trình Quốc hội theo đúng quy định Luật Xây dựng, Luật Đầu tư.

“Quan điểm của Bộ là hoan nghênh các nhà đầu tư quan tâm tới dự án. Trong nghiên cứu tiền khả thi của dự án để xin chủ trương đầu tư cũng đã nghiên cứu định hướng một số hạng mục Nhà nước có thể sử dụng vốn đầu tư công, một số có thể thu hút được thành phần kinh tế khác” - Thứ trưởng cho hay.

Theo ông Đông, Bộ GTVT sẽ triển khai lựa chọn nhà đầu tư theo hướng công khai, minh bạch, đồng thời việc đánh giá và lựa chọn nhà đầu tư sẽ được thực hiện thông qua đấu thầu, kiểm soát tiến độ, giá thành...

Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã đọc Tờ trình Chính phủ báo cáo Quốc hội báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo tờ trình, tổng mức đầu tư của dự án khoảng 23.049 tỉ đồng. Trong số này, đáng kể nhất là hơn 18.000 tỉ đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Hơn 4.000 tỉ đồng xây dựng hạ tầng các khu tái định cư, gần 480 tỉ đồng tái lập hạ tầng ngoài ranh giới cảng hàng không và 388 tỉ đồng đào tạo nghề, giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống người dân. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm