Nhà báo cùng xông vào cuộc chiến chống COVID-19

Là người theo dõi sâu sát hoạt động báo chí tại TP.HCM, ông Trần Trọng Dũng, Chủ tịch Hội Nhà báo TP.HCM, chia sẻ: “Tôi rất xúc động và tự hào trước sự dấn thân của bao đồng nghiệp để đồng hành cùng Chính phủ, chính quyền và nhân dân TP trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19”.

Phóng viên tác nghiệp tại sự kiện tiêm những liều vaccine COVID-19 đầu tiên cho các y bác sĩ và nhân viên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, hồi tháng 3 vừa qua. Ảnh: HOÀNG GIANG

Tạo đồng thuận cùng cả xã hội chống dịch

Phóng viênTheo quan sát của ông, báo chí đã thực hiện vai trò của mình như thế nào trong công cuộc đồng hành với Chính phủ nói chung và chính quyền, nhân dân TP.HCM nói riêng trên mặt trận chống dịch COVID-19?

+ Ông Trần Trọng Dũng: Có thể nói, cùng với báo chí cả nước, báo chí TP.HCM đã vào cuộc một cách hết sức trách nhiệm, với tâm thế như một chiến sĩ trên mặt trận thông tin ngay từ những ngày đầu chúng ta triển khai phòng chống dịch vào đầu năm 2020.

Lúc đó, chúng ta đã đảm nhiệm tốt công tác tuyên truyền - một nhiệm vụ rất quan trọng. Vì lúc đó người dân chưa hiểu hết được sự nguy hiểm của đại dịch này. Chưa kể các biện pháp triển khai của Chính phủ và các cấp chính quyền cũng rất mới, chưa từng áp dụng. Cụ thể, chưa bao giờ chúng ta phải triển khai các biện pháp giãn cách xã hội toàn quốc theo những nguyên tắc của Chỉ thị 15 hay Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Nếu không được tuyên truyền thì khó mà tạo được đồng thuận trong nhân dân.

Trong đợt dịch thứ tư này, càng thấy rõ hơn vai trò của cơ quan báo chí, truyền thông. Bởi bên cạnh việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối, đặc biệt là việc thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ thì báo chí cũng đã phê phán những thông tin sai lệch trên mạng xã hội về dịch bệnh để kịp thời cảnh báo, giúp người dân hiểu rõ.

Cứ thế mỗi ngày, từng giờ, trên các ấn phẩm báo in, các kênh truyền hình, phát thanh, báo điện tử chính thống, người dân có thể thấy được những thông tin nhanh nhất của Bộ Y tế, Ban chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia và TP.HCM, thấy được sự tổng lực của Chính phủ trong việc phòng chống dịch. Cùng đó là sự tận tâm, qua gian khổ của các lực lượng tham gia phòng chống dịch, tinh thần tương thân tương ái, thương yêu giúp đỡ trong cộng đồng, góp phần tạo niềm tin trong nhân dân.

Hãy tiếp tục nuôi ngọn lửa nghề

Hội Nhà báo TP.HCM chúc các bạn đồng nghiệp sẽ tiếp tục nuôi ngọn lửa của lòng yêu nghề, sắc sảo về nghiệp vụ, để viết nên những tác phẩm báo chí thể hiện được trách nhiệm, sứ mệnh cao cả của nhà báo.  

Góp sức thực hiện “mục tiêu kép”

. Trong suốt thời gian qua khi cả nước bước vào cuộc chiến “chống dịch như chống giặc” này, hàng trăm nhà báo đã có mặt ở khắp các tuyến, cảm xúc của ông thế nào với những hình ảnh ấy?

+ Với sự vào cuộc ngay từ đầu, tôi đã thấy sự dấn thân đúng nghĩa của các đồng nghiệp trên mặt trận chống dịch. Họ đã có mặt trên tất cả các tuyến, từ các bệnh viện tuyến đầu, khu vực đang bị cách ly, phong tỏa, đến biên giới, hải đảo…, chỗ nào cũng có hình bóng của các nhà báo.

Ông Trần Trọng Dũng, Chủ tịch Hội Nhà báo TP.HCM. Ảnh: NGUYỆT NHI

Họ đã phản ánh hết sức chân thật, khách quan, có trách nhiệm về nhiệm vụ, không khí phòng chống dịch, tạo được niềm tin cho người dân, được bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Tôi và nhiều người không khỏi xúc động khi thấy hình ảnh những PV mang theo phương tiện tác nghiệp nặng nề trên mình, trong bộ đồ bảo hộ giữa cái nóng của thời tiết và sự gay gắt về quy tắc phòng dịch nhưng vẫn đảm bảo gửi tin, bài về cho tòa soạn một cách nhanh nhất, chính xác nhất.

Hay hình ảnh những PV ngồi bên hè phố, ăn vội bữa cơm hộp lúc giữa giờ trưa để còn tiếp tục lao vào cuộc chiến. Xúc động và tự hào lắm.

. Báo chí cũng như bao ngành khác đều bị tác động không nhỏ bởi dịch COVID-19 nhưng đội ngũ những người làm báo chưa bao giờ bỏ rơi nhiệm vụ của mình, nhất là trong vấn đề tuyên truyền thực hiện mục tiêu kép.

+ Đại dịch này sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, như nhận định của Ban chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia và TP.HCM.

Do đó, nhiệm vụ của các cơ quan báo chí truyền thông vẫn hết sức nặng nề, vì không chỉ tuyên truyền về công tác phòng chống dịch mà phải tuyên truyền mạnh mẽ trên mọi mặt của đời sống.

Bởi TP.HCM là trung tâm đầu tàu về kinh tế của cả nước, sự ngưng trệ, khó khăn của TP sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển chung của cả nước. Truyền thông sẽ có tác động mạnh đến việc củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp để TP tiếp tục tháo gỡ, vượt qua khó khăn.

Thiết nghĩ, chính trong những ngày gian khó này, không chỉ tập trung vào đề tài liên quan đến dịch bệnh, mà báo chí TP càng phải tổ chức tuyên truyền mạnh hơn, sáng tạo hơn, hấp dẫn hơn, góp phần đưa nhanh vào cuộc sống những đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Đồng thời, báo chí góp phần làm lan tỏa sâu rộng hơn nữa những cách làm hay, mô hình hay… đảm bảo thực hiện thành công mục tiêu kép, vừa phòng ngừa dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội cho TP.HCM - một đầu tàu kinh tế của cả nước.

. Xin cám ơn ông.

 

Bao hình ảnh đặc biệt ấn tượng về người làm báo

Thật may mắn cho cá nhân tôi được trực tiếp cùng với các đồng nghiệp báo Người Lao Động khai trương ATM gạo trước trụ sở của báo. Tôi đã chứng kiến từng PV ôm những túi gạo, xông xáo hỗ trợ dân là hình ảnh rất đẹp.

Hay ngay sau tết, Đài Truyền hình TP.HCM đã phát động chương trình quyên góp mua vaccine COVID-19, góp phần cùng cả nước ngăn chặn đại dịch và san sẻ áp lực với cơ quan chức năng. Lúc đó có thể nói, đây là một trong những đơn vị đầu tiên trên cả ước thực hiện vận động xã hội hóa. Sau đó tinh thần này đã được hưởng ứng rất mạnh mẽ.

Còn mới đây, tôi đã chứng kiến tinh thần lao động quên mình khi trụ sở tòa soạn báo Pháp Luật TP.HCM phải tạm dừng hoạt động để khử khuẩn vì có liên quan đến một ca F1.

Trong tình huống bất khả kháng, chỉ trong 3 giờ đồng hồ, báo đã xây dựng một không gian tác chiến khác ngoài trụ sở, xây dựng chỉn chu từ khâu đường truyền, thiết bị, đến phân ca kíp, đảm bảo ngày hôm sau tờ báo vẫn đến tay bạn đọc.

Đó là tinh thần trách nhiệm với độc giả.

Chủ tịch Hội nhà báo TP.HCM TRẦN TRỌNG DŨNG


Cùng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vượt qua dịch

Ông NGUYỄN ĐÌNH TÙNGChủ tịch HĐQT Tập đoàn Vina T&T:

Truyền thông điểm sáng để khích lệ doanh nghiệp vượt khó

Báo chí truyền thống nói chung và báo Pháp Luật TP.HCM nói riêng phản ánh mọi thông tin thời sự, nhất là về tình hình ngành nông sản rất kịp thời. Đặc biệt, báo Pháp Luật TP.HCM đã nắm bắt tốt các chính sách, chú trọng việc tham khảo ý kiến của cộng đồng DN, chuyên gia, bộ, ngành…

Đây là điểm mạnh của báo Pháp Luật TP.HCM và báo chí truyền thống làm được giữa “một rừng” thông tin tràn lan trên các trang mạng xã hội không được kiểm chứng.

Vì vậy, Pháp Luật TP.HCM trở thành một kênh thông tin chính thống, tin cậy cho DN và những góc nhìn đa chiều về một sự kiện, sự việc để có nhìn nhận chính xác hơn giữa vô vàn tin giả.

Trong thời gian tới, tôi mong muốn báo Pháp Luật TP.HCM tiếp tục truyền thông những điểm sáng của ngành nông sản, điểm sáng xuất khẩu của nước ta. Giữa vô vàn khó khăn vì dịch như vậy, người dân và DN cần cái nhìn lạc quan hơn, điểm sáng hơn. Để những DN đang làm thêm sự tự tin, có những “điểm sáng” về cách làm hay, chiến lược kinh doanh đáng để học hỏi.

Ông PHẠM NGỌC HƯNGPhó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA):

Tiếp tục là cầu nối giữa doanh nghiệp và chính quyền

Báo chí nói chung và báo Pháp Luật TP.HCM nói riêng trong bối cảnh dịch COVID-19 thời gian qua đã luôn đồng hành, phản ánh đúng, kịp thời tiếng nói của DN.

PV báo Pháp Luật TP.HCM đưa tin tức chính xác, đầy đủ, kịp thời những chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước, những quy định về phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế kịp thời cho DN. Chính trong những lúc khó khăn, những thời điểm dịch bệnh như vậy mới thấy được bản lĩnh, tầm quan trọng của PV, của báo chí trong tác nghiệp, đưa thông tin cho người dân, cho cộng đồng DN.

Sau khi sắp xếp quy hoạch lại các tờ báo, tôi mong muốn các cơ quan nhà nước có chính sách hỗ trợ nhiều hơn cho báo chí, nhất là về không gian và điều kiện tác nghiệp để PV hoạt động tốt hơn. Từ đó, báo chí sẽ càng phát huy vai trò cầu nối phản ánh tiếng nói của DN tới cơ quan nhà nước, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính, quy định pháp luật. QUANG HUY ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm