Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh bị xem xét kỷ luật

Chiều 5-5, Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKT TƯ) ra thông báo kỳ họp thứ 35. Theo đó, UBKT TƯ đề nghị xem xét kỷ luật, thi hành kỷ luật hàng loạt nguyên cán bộ cấp cao, cán bộ đang công tác, tướng lĩnh quân đội...

Ông Vũ Văn Ninh vi phạm trong cổ phần hóa ở Bộ GTVT

Theo UBKT TƯ, Ban cán sự đảng (BCSĐ) Bộ GTVT đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại một số doanh nghiệp thuộc Bộ GTVT.

Để xảy ra điều này, nguyên Bí thư BCSĐ, nguyên Bộ trưởng Đinh La Thăng (đã bị khai trừ ra khỏi Đảng và đang chấp hành hình phạt tù) chịu trách nhiệm chính và trách nhiệm người đứng đầu. Cá nhân ông Thăng vi phạm rất nghiêm trọng nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc và trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công.

Cùng với đó, các ủy viên BCSĐ, thứ trưởng gồm: ông Nguyễn Hồng Trường, ông Nguyễn Văn Công, ông Nguyễn Ngọc Đông và ông Nguyễn Nhật cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của BCSĐ và trách nhiệm cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công.

Đặc biệt, UBKT TƯ cho rằng ông Vũ Văn Ninh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, đã có vi phạm, khuyết điểm trong việc quyết định chủ trương thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại một số doanh nghiệp thuộc Bộ GTVT.

Ngoài ra, ông Phạm Viết Muôn, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, cũng có vi phạm, khuyết điểm trong việc tham mưu cho lãnh đạo Chính phủ về chủ trương thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại một số doanh nghiệp thuộc Bộ GTVT.

“Vi phạm của BCSĐ Bộ GTVT và các đồng chí nêu trên đã gây thất thoát lớn tiền và tài sản của Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng và ngành GTVT, gây bức xúc trong xã hội, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật” - thông cáo của UBKT TƯ nhấn mạnh.

Ông Vũ Văn Ninh, nguyên Phó Thủ tướng. Ảnh: TTXVN. Đô đốc Nguyễn Văn Hiến. Ảnh: dangcongsan.vn

Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn, một trong những doanh nghiệp được cổ phần hóa có hàng loạt vi phạm.

Đô đốc Nguyễn Văn Hiến chịu trách nhiệm về quản lý đất quốc phòng

Liên quan đến những dấu hiệu vi phạm của Ban Thường vụ Đảng ủy quân chủng Hải quân, Bộ Quốc phòng, UBKT TƯ nhận định cơ quan này đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng, để một số cán bộ, đảng viên trong quân chủng bị xử lý hình sự.

Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Quân ủy Trung ương, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, trong thời gian giữ cương vị phó bí thư Đảng ủy, tư lệnh quân chủng cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy; chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của quân chủng và trách nhiệm cá nhân trong công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng.

Phó Đô đốc Nguyễn Văn Tình, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Quân ủy Trung ương, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chính ủy quân chủng, chịu trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy quân chủng.

Chuẩn Đô đốc Lê Văn Đạo, nguyên Đảng ủy viên, nguyên Phó Tư lệnh quân chủng, cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của quân chủng và trách nhiệm cá nhân trong công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng.

“Vi phạm của Ban Thường vụ Đảng ủy quân chủng Hải quân và các đồng chí nêu trên đã gây thiệt hại lớn về tiền và tài sản của Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng và quân đội, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật” - thông cáo của UBKT TƯ nêu rõ.

Cảnh cáo Trung tướng Nguyễn Hoàng Thủy

Đáng chú ý, UBKT TƯ cũng đã xem xét, thi hành kỷ luật đối với hai lãnh đạo Quân khu 9 là Trung tướng Nguyễn Hoàng Thủy, Phó Bí thư Đảng ủy, Tư lệnh Quân khu 9 và Đại tá Trương Thanh Nam, Đảng ủy viên, Phó Tham mưu trưởng Quân khu 9, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, Sư đoàn trưởng Sư đoàn 8, Quân khu 9.

Theo đó, Trung tướng Nguyễn Hoàng Thủy và Đại tá Trương Thanh Nam đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý, thiếu kiểm tra, để xảy ra vi phạm, khuyết điểm trong công tác quản lý, sử dụng đất tại Sư đoàn 8, để nhiều tổ chức Đảng và đảng viên liên quan bị xử lý kỷ luật.

“Căn cứ quy định của Đảng về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, UBKT TƯ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách tất cả chức vụ trong Đảng đối với đồng chí Trương Thanh Nam và cảnh cáo đối với đồng chí Nguyễn Hoàng Thủy” - bản thông cáo báo chí viết.

Đề nghị kỷ luật ông Nguyễn Bá Cảnh

Cũng tại kỳ họp này, UBKT TƯ đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Bá Cảnh, Thành ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Đà Nẵng.

Theo UBKT TƯ, ông Cảnh đã vi phạm về phẩm chất đạo đức, lối sống; vi phạm quy định của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm và các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Trước đó, Thành ủy Đà Nẵng đã làm quy trình đề nghị hình thức kỷ luật đối với ông Nguyễn Bá Cảnh. Ông Cảnh được xác định vi phạm Điều 5 Luật Hôn nhân và Gia đình, vi phạm quy định của Trung ương về những điều đảng viên không được làm.

Với đa số phiếu đồng ý, Thành ủy Đà Nẵng thống nhất đề nghị cách tất cả chức vụ trong Đảng đối với ông Cảnh. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.