Nguyên Phó chủ tịch huyện miền núi lãnh án tù vì thiếu trách nhiệm

Theo VKSND tỉnh Thanh Hóa, trong khoảng 3 năm (2010 -2013), huyện Lang Chánh đã lập và triển khai 14 trang trại chăn nuôi theo Nghị quyết về chính sách khuyến khích phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm cho nông dân của HĐND tỉnh Thanh Hóa từ năm 2006-2010.

Các bị cáo Nguyễn Thị Luân, Tạ Văn Đông, Phạm Nguyên, Lê Văn Cường (từ trái qua phải) tại phiên xử sơ thẩm. Ảnh: ĐT

Theo đó, ông Lê Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh làm Trưởng ban; ông Phạm Nguyên Trưởng Phòng nông nghiệp - PTNN làm Phó ban; bà Nguyễn Thị Luân, chuyên viên Phòng Nông nghiệp làm Ban viên. Trong quá trình làm dự án, bà Nguyễn Thị Luân được giao nhiệm vụ kiểm tra về tiêu chí, điều kiện của từng trang trại và hướng dẫn các chủ trang trại làm hồ sơ, thủ tục đề nghị cấp kinh phí cho các trang trại.

Trong 3 năm liên tục, bà Luân nhận tiền từ ngân sách nhà nước nhưng chỉ đưa cho 13 hộ với số tiền 255 triệu đồng, số còn lại Luân giữ 644,5 triệu đồng giữ lại đã ghi chi trong 3 năm dành cho tiếp khách, đi công tác, chúc tết… với 199 khoản chi khác nhau. Đáng nói, bà Luân chi cho Lê Văn Cường, Phó Chủ tịch huyện tiếp khách, giao dịch… với 97 triệu đồng và chi cho ông Phạm Nguyên tiếp khách, công tác 88 triệu đồng, toàn bộ số tiền còn lại 459,5 triệu đồng bà Luân giữ.

Khi bị cơ quan chức năng liên quan phát hiện sai phạm ở 13 trang trại vì không đúng, đủ theo tiêu chí, cơ quan chức năng đã yêu cầu các hộ nộp lại số tiền được cấp không đúng. Thêm vào đó là số tiền 820 triệu đồng được cấp cho trang trại với quy mô lớn của ông Tạ Văn Đông (SN 1963) ở Kiên Thọ (Ngọc Lặc, Thanh Hóa), tuy nhiên khi kiểm tra đã không đủ điều kiện theo quy định của nhà nước. Tổng số tiền của nhà nước bị thất thoát, chi tiêu không đúng mục đích, tiêu chuẩn quy định hơn 1,7 tỷ đồng.

Theo Cơ quan điều tra, Công an tỉnh Thanh Hóa xác định, bà Nguyễn Thị Luân và Tạ Văn Đông đã cố ý làm trái các quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng, cố tình làm trái các quy định, lợi dụng người dân để trục lợi. Ông Phạm Nguyên không làm hết trách nhiệm, trong số 14 dự án triển khai nhưng ông Nguyên chỉ kiểm tra một trang trại nhưng vẫn ký xác nhận nhận tiền hỗ trợ từ ngân sách nhà nước. Ông Lê Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh (Trưởng BQL dự án) buông lỏng quản lý, ký phê duyệt, quyết toán hỗ trợ tiền cho trang trại thực hiện không đúng theo quy định nhà nước.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm các bị cáo đã thành thật khai báo về hành vi trục lợi của mình, đồng thời ân hận về việc làm của mình. Một lãnh đạo huyện Lang Chánh cho biết: “Việc làm trái pháp luật thì có cơ quan chức năng liên quan xử lý. Rõ ràng là cán bộ thì cần phải làm đúng, tròn trách nhiệm được nhân dân tin tưởng giao phó”. Nhiều cán bộ có mặt tại phiên tòa đã tỏ ra thông cảm đối với người đã từng là lãnh đạo, cán bộ cùng cơ quan đã để xảy ra sai phạm nghiêm trọng.  

Trước những sai phạm nghiêm trọng, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Luân 4 năm tù giam, Tạ Văn Đông 12 tháng tù đều về tội cố ý làm trai các quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng. Bị cáo Phạm Nguyên, 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, bị cáo Lê Văn Cường, 9 tháng tù cũng cho hưởng án treo với tội danh thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

ĐẶNG TRUNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm