Nguyên nhân cháy xe: Vẫn tiếp tục suy đoán!

Tham dự hội thảo còn có nạn nhân, nhân chứng của một số vụ cháy xe xảy ra gần đây.

Đặt giả thiết xăng không đạt chất lượng là nguyên nhân gây cháy xe, Sở KH&CN đã chứng minh bằng một thí nghiệm trên xe máy ở chế độ không tải với xăng A92 pha 15% methanol. Kết quả, nhiệt độ động cơ tăng khoảng 10% so với khi vận hành bằng xăng chuẩn. Không đồng tình, ông Lê Cảnh Hòa, Trưởng ban Tiêu chuẩn về Nhiên liệu và Dầu mỡ bôi trơn (Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam), lý giải: “Nếu một trạm xăng bán cho 200-300 xe mà không xảy ra cháy đại trà, lại chỉ cháy đơn lẻ thì có thể nhận định nhiên liệu không phải là nguyên nhân chính. Methanol về nguyên lý hóa học không khác gì ethanol. Ở Mỹ xăng pha ethanol được sử dụng rất nhiều và nếu pha không quá 10% thì không có chuyện gì xảy ra cả” - ông Hòa nói.

PGS-TS Lê Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Động cơ đốt trong, ĐH Bách khoa Hà Nội, lại cho rằng thời tiết và tắc đường là hai trong các nguyên nhân làm cháy xe. Ông Tuấn phân tích: “Điều kiện vận hành khắc nghiệt do thời tiết nóng ẩm, tắc đường... khiến các thiết bị phụ trợ của xe lão hóa nhanh, làm giảm tuổi thọ và độ an toàn của phương tiện. Các thiết kế, bố trí của một số phương tiện chưa lường được các điều kiện này, từ đó dẫn tới sự cố”.

Hội thảo kết thúc nhưng không đạt được mục đích như mong đợi vì mỗi chuyên gia vẫn đưa ra một nguyên nhân và cố gắng bảo vệ ý kiến của mình. Đây cũng là lý do khiến cho PGS-TS Hoàng Mạnh Hùng, nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an), lo lắng: “Tôi rất buồn và tự ái vì cháy nổ xe máy, ô tô nhiều như thế mà đến giờ các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân. Còn người điều khiển phương tiện vẫn chỉ biết chờ đợi và lo lắng cho số phận phương tiện đang sử dụng hằng ngày”.

VIẾT THỊNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm