Nguyên nhân ban đầu xe chở sinh viên rơi ở đèo Hải Vân

Chiều tối 8-1, ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, có mặt tại Đà Nẵng thăm hỏi các nạn nhân bị nạn trong vụ xe khách 51B-229.30 chở 21 sinh viên (SV), giảng viên rơi xuống vực trên đèo Hải Vân.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: PV

Làm ngay hộ lan, hốc tránh nạn

Ông yêu cầu Tổng cục Đường bộ phối hợp với Công ty Đèo Cả nhanh chóng khắc phục, giảm thiểu tối đa các trường hợp tương tự, nhất là trong bối cảnh Tết nguyên đán cận kề.

“Chủ trương của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia là năm 2019 phải hoàn thành tất cả các điểm đen. Đối với tôi, đèo Hải Vân là một điểm đen với dốc cao, ngoằn ngoèo, vực sâu hết sức nguy hiểm. Rút kinh nghiệm từ đèo Lò Xo, với đèo Hải Vân chúng ta cần triển khai nhiều việc, trước hết là bổ sung ngay các hốc tránh nạn dọc theo các tuyến đèo để khi mất lái, lái xe có thể lánh nạn” - Bộ trưởng nói.

Theo Bộ trưởng, tất cả đoạn nguy hiểm phải triển khai làm hộ lan ngay để khi xảy ra tai nạn, xe không bị rơi xuống vực.

Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Đường bộ thực hiện các hệ thống bảng cảnh báo về địa hình đèo để các tài xế ở địa phương khác có thể nắm được thông tin về độ dài, độ dốc của đèo Hải Vân. Từ đó, tài xế sẽ đưa ra phương án xử lý tốt nếu xe xảy ra sự cố.

Bộ trưởng cũng cho rằng trước khi lên đèo cần lập những trạm dừng nghỉ, tài xế có thể nghỉ ngơi, tiếp cận thông tin về khu vực đèo Hải Vân để hình dung đoạn nào cong, đoạn nào dốc. Đồng thời, cho rằng ở những đoạn có thể mở rộng được thì mở rộng để tạo điều kiện các xe tránh nhau ở những đoạn nguy hiểm.

“Tốt nhất là khi qua những đoạn đường này cần phải đi qua hầm. Khi đi du lịch, đi đường xa cần sử dụng hầm. Các địa phương nên kiểm soát, đề nghị tài xế phải di chuyển bằng hầm để qua đèo” - ông nhấn mạnh.

Bộ trưởng GTVT thăm hỏi các nạn nhân bị nạn. Ảnh: T.AN

Tai nạn kinh hoàng

Trước đó, khoảng 13 giờ ngày 8-1, xe khách 51B-229.30 do tài xế Trương Anh Minh điều khiển, chở đoàn SV khoa Quản trị du lịch, Trường CĐ Kinh tế kỹ thuật Kiên Giang đi thực tế, khi vừa qua cầu Cây Bàng khoảng 500 m vào địa phận Thừa Thiên-Huế trên đèo Hải Vân thì rơi xuống vực.

Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, các lực lượng cứu hộ được huy động đến hiện trường đưa các nạn nhân từ dưới vực sâu lên đưa đi cấp cứu.

Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đến hiện trường chỉ đạo việc cứu hộ, cứu nạn. Lực lượng chức năng đã phong tỏa đường đèo, dùng dây đưa toàn bộ người bị nạn dưới vực sâu lên mặt đường, đưa đi cấp cứu.

Các nạn nhân được đưa vào Bệnh viện (BV) đa khoa Đà Nẵng cấp cứu. Theo thông tin từ BV, nơi đây tiếp nhận 11 nạn nhân bị thương nặng, trong đó có một SV tên Vũ Thị Thảo (21 tuổi) bị thương quá nặng, không qua khỏi.

Lời khai của tài xế cho hay là xe khách mất thắng khi đổ đèo, tài xế cho xe cạ vào vách núi nhưng văng ra, húc đổ taluy rồi lao xuống vực.

Cũng theo thông tin ban đầu, đáng lý xe khách trên sẽ đi qua hầm đường bộ, tuy nhiên các SV đề nghị được đi đường đèo để ngắm cảnh. Khi đi trên đèo thì xảy ra sự việc đau lòng.

Sau khi đưa toàn bộ nạn nhân trên xe đi cấp cứu, lực lượng cứu hộ đeo dây, cưa cây để đưa xe bị nạn lên khỏi vực.

May mắn thoát chết, tại BV Đà Nẵng, SV Huỳnh Thị Kim Đồng cho biết: Trước thời điểm gặp nạn, chiếc xe vẫn chạy bình thường. Trước khi gặp nạn, xe có vượt một chiếc xe chở dầu, sau đó gặp đoạn cua gấp khúc, tài xế không thắng kịp nên xe va vào núi, sau đó rơi xuống vực.

“Lúc xe lao xuống vực, em hoảng quá nên che mặt lại, lúc mở mắt ra thì thấy em và một chị nữa bị vướng lại trên cây bị gãy” - Kim Đồng nói.

Kim Đồng cho biết tại thời điểm đó, xe chuẩn bị đến điểm dừng ăn trưa nên mọi người trên xe đều tỉnh táo, nói chuyện bình thường. “Xe chở đoàn SV năm cuối đi thực tế ở các tỉnh miền Trung, dự kiến đến Huế sẽ quay lại. Đoàn có tổng cộng 56 người, chia làm hai xe. Lái xe gặp nạn là người có nhiều kinh nghiệm, trước đó đã nhiều lần chở đoàn SV của trường đi thực tế” - Kim Đồng chia sẻ thêm.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, TS Nguyễn Minh Quân, Hiệu trưởng Trường CĐ Kinh tế kỹ thuật Kiên Giang, cho hay: Sau khi nhận thông tin, trường đã cử đoàn cán bộ ra ngay miền Trung để phối hợp giải quyết vụ việc, thăm hỏi những em SV bị nạn.

Cũng theo TS Nguyễn Minh Quân, đoàn SV của trường là SV năm hai và năm cuối ngành Quản trị dịch vụ - du lịch và lữ hành thuộc khoa Du lịch. Đây là đợt thực tập định kỳ của SV và đợt này có trên 50 SV tham gia, đi trên hai ô tô và đã đi được năm ngày trong tổng số tám ngày theo kế hoạch.

Nối cánh tay bị đứt lìa cho nạn nhân

Theo BV Đà Nẵng, nơi đây nhận 11 người trong vụ tai nạn, một SV tử vong trên đường chuyển đến BV do mất máu quá nhiều. Có hai nạn nhân là nam, còn lại đều là nữ.

Một nạn nhân bị đứt lìa một cánh tay trái, bệnh nhân được chuyển đến bằng taxi nhưng tay thì ở lại hiện trường. BV đã liên hệ Trung tâm Cấp cứu 115 TP Đà Nẵng tìm cánh tay để chuyển về BV Đà Nẵng.

“Sau khi phẫu thuật, cánh tay đã được nối thành công và hồng trở lại. Tuy nhiên, về cơ năng, chức năng, thời gian hồi phục thì cần phải theo dõi một thời gian nữa mới có thể khẳng định tay có sống lại được không” - giám đốc BV thông tin.

Ông cũng cho hay các nạn nhân khác vẫn đang được các bác sĩ cứu chữa, cơ bản đã tỉnh táo, không có biểu hiện chấn thương sọ não.

Qua test nhanh, tài xế lái chiếc xe âm tính với nồng độ cồn và các chất ma túy. Bước đầu tài xế khai nhận rằng khi đang đổ đèo thì xe mất thắng…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm