BẮC NINH:

Nguyên nhân ban đầu khiến 360 người ngộ độc nhập viện

Ngày 16-10, ông Lâm Quốc Hùng, trưởng phòng Giám sát ngộ độc thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), cho biết nguyên nhân bước đầu khiến công nhân Công ty TNHH MTV DHA ngộ độc phải nhập viện điều trị là do độc tố của vi sinh vật nhóm Gram âm (E.Coli hoặc Shigella). Thức ăn nghi ngờ gây ra ngộ độc thực phẩm là món cá mối khô chiên.

Các công nhân bị ngộ độc đang được điều trị tại bệnh viện.

Đến 18 giờ ngày 15-10 có tổng số 360 người mắc với các triệu chứng rối loạn tiêu hóa (tiêu chảy cấp nhiều lần) kèm theo đau bụng, buồn nôn, không sốt. Trong đó có 186 bệnh nhân điều trị tại bệnh viện đa khoa huyện Lương Tài, 102 bệnh nhân điều trị tại bệnh viện đa khoa huyện Gia Bình, còn lại được thăm khám, cấp phát thuốc và điều trị tại các trạm y tế. Hiện có 317 bệnh nhân đã ổn định và được xuất viện, còn 43 bệnh nhân vẫn phải tiếp tục theo dõi tại hai bệnh viện để đề phòng tránh những diễn biến bất thường. Các bệnh nhân đang được điều trị, theo dõi và có tiến triển tốt.

Trong một diễn biến khác, ngày 16-10, ông Nguyễn Hạnh Chung, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh, đã có văn bản gửi đề nghị Sở Nội vụ trình Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh xem xét, quyết định tạm đình chỉ công tác trong thời hạn 15 ngày đối với ông Phạm Văn Phan để thực hiện việc kiểm điểm, xử lý kỷ luật theo quy định.

Trước đó, nhiều phóng viên của các cơ quan thông tấn báo chí đã rất quan tâm, có mặt tại Bệnh viện để đưa tin về vụ ngộ độc. Tuy nhiên, trong quá trình tác nghiệp ông Phạm Văn Phan – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Lương Tài đã có hành vi cản trở phóng viên tác nghiệp, đe dọa hành hung, xúc phạm với thái độ, cử chỉ, hành vi, phát ngôn hết sức phản cảm, thiếu văn hoá đối với các phóng viên. Hành vi của ông Phạm Văn Phan diễn ra trước sự chứng kiến của rất nhiều bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và cán bộ, viên chức Bệnh viện, trong lúc đó ông Phan có biểu hiện say rượu.

Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh nhận định: “Hành vi của ông Phạm Văn Phan đã vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề nghiệp, tác phong của người cán bộ, Đảng viên nhất là với cương vị và trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong hoàn cảnh cần phải tập trung tổ chức triển khai điều trị cho rất nhiều bệnh viện đang bị ngộ độc, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín của đơn vị, của người thầy thuốc và ngành y tế nên cần phải bị xử lý kỷ luật nghiêm theo quy định của pháp luật về công chức, viên chức.”

Để ổn định và duy trì các hoạt động bình thường của đơn vị, Sở Y tế đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh giao cho ông Phạm Văn Vũ – Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Lương Tài phụ trách, điều hành hoạt động của Bệnh viện thay cho ông Phạm Văn Phan.

Cũng liên quan đến vụ việc, sáng nay đoàn công tác của lãnh đạo Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân, Sở Y tế và các ban ngành tỉnh Bắc Ninh đã xuống Bệnh viện Đa khoa huyện Gia Bình và Lương Tài để động viên thăm hỏi các công nhân bị ngộ độc đang điều trị tại viện.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy