Nguyên giám đốc Vinaconex 10 lãnh án

Theo hồ sơ, từ năm 2004, Thản làm giám đốc Công ty Vinaconex 10. Trong quá trình làm nhiệm vụ, Thản đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để nhũng nhiễu, vòi vĩnh, gây khó khăn cho các đối tác là các đơn vị thi công công trình để chiếm hưởng 640 triệu đồng.

Tại phiên tòa, Thản kêu oan và cho rằng không hề vòi vĩnh làm khó các đối tác. Lý giải cho điều này, Thản nói Công ty Vinaconex 10 thiếu thốn đủ thứ cả về kinh nghiệm, trang thiết bị, vốn đầu tư nên công ty rất cần các đối tác ký hợp đồng. Do vậy, không có lý do gì phía công ty phải làm khó đối tác. Bị cáo không hề nhận của ai một đồng nào. Bị cáo bị một số người dàn dựng để đưa vào tù. Đặc biệt, có đối tác tự nguyện cho bị cáo vay 200 triệu đồng chứ bị cáo không vòi vĩnh.

Công tố viên cho rằng cơ quan điều tra và VKS đã chấp nhận lời khai “mượn tiền” nên mới chuyển sang tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ chứ nếu không đã truy tố tội nhận hối lộ. Bị cáo có hành vi lợi dụng chức vụ để yêu cầu doanh nghiệp cho mượn tiền nên phạm vào tội này là hoàn toàn hợp lý.

Không đồng tình, luật sư bào chữa khẳng định vấn đề vay mượn là quan hệ dân sự. Tuy nhiên, quan điểm này không được tòa chấp thuận.

Sau khi xem xét, HĐXX nhận định bị cáo lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để vay tiền của đối tác, đủ yếu tố cấu thành tội danh. Tuy nhiên, xét bị cáo có nhiều thành tích trong sự nghiệp phát triển công ty, nhân thân tốt, nay tuổi đã cao, sức khỏe có phần hạn chế nên tòa tuyên mức án bằng với thời gian tạm giam.

DƯƠNG HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm