Nguyên Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Nguyễn Văn Khỏe lại hầu tòa vì tham nhũng

Theo đó, vụ án có 6/10 bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và kêu oan. Đồng thời VKSND TP. cũng có kháng nghị yêu cầu phúc thẩm tăng hình phạt đối với Nguyễn Văn Khỏe (nguyên Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn), Trần Thị Hà (nguyên Giám đốc Công ty Thành Phát), Hà Văn Hòa (chồng cũ Hà, Phó Giám đốc Công ty Thành Phát), Nguyễn Văn Dò (nguyên cán bộ địa chính xã Đông Thạnh) và Nguyễn Công Định (nhân viên tín dụng Agribank chi nhánh Chợ Lớn).

 Ông Nguyễn Văn Khỏe

Trước phiên xử, do bị cáo Khỏe không có luật sư bào chữa và bị truy tố xét xử khung hình phạt lên đến tử hình nên tòa đã chỉ định luật sư. Nhưng trong phần thủ tục tại tòa, bị cáo Khỏe cho biết gia đình có nhờ luật sư tham gia bào chữa.

Chủ tọa phiên tòa xác định rằng đến thời điểm mở phiên phúc thẩm tòa vẫn chưa nhận được đơn yêu cầu bào chữa của luật sư mà gia đình bị cáo mời và phiên xử vẫn tiến hành bình thường.

Như Pháp luật TP.HCM đã thông tin, tháng 8-2013, TAND TP.HCM xử sơ thẩm lần 2 (lần 1 bị tòa phúc thẩm tuyên hủy án, xét xử lại từ đầu) đã tuyên phạt bị cáo Khỏe 18 năm tù cho cả ba tội danh nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi.

Mức án này nhẹ hơn so với đề nghị của VKS trước đó là từ 27 - 30 năm tù. Hầu hết các bị cáo trong vụ án đều được tuyên mức án nhẹ hơn so với đề nghị của VKS trước đó. Bị cáo Hà lãnh 30 năm tù và Hòa 20 năm tù về hai tội đưa hối lộ và lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong khi trước đó cả hai đều bị VKS đề nghị mức hình phạt tù chung thân...

 Theo hồ sơ, sau khi thành lập công ty, mặc dù không có vốn nhưng Hà và Hòa vẫn làm thủ tục xin được lập dự án xây dựng khu dân cư và khu công nghiệp sạch tại xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn.

Để dự án được phê duyệt và vay ngân hàng số tiền, vàng gồm  18 tỷ đồng và 3.000 lượng vàng Hà và Hòa đã dùng tiền để hối lộ nhiều người có chức vụ, quyền hạn tại huyện Hóc Môn và Agribank chi nhánh Chợ Lớn với tổng số tiền là 1,84 tỷ đồng và 5.000 USD.

Cụ thể tổng số tiền, quà biếu mà Khỏe đã nhận hối lộ từ Hà là 1,4 tỷ đồng bao gồm tiền mặt 10.000 USD, 830 triệu đồng và ½ chiếc sừng tê giác, trị giá 10.000 USD. Ngoài hành vi trên, thông qua việc lợi dụng ảnh hưởng của mình để tác động tới người khác, Khỏe còn nhận 5.000 USD và 50 triệu đồng của Hà với lời hứa “chạy” cho một cán bộ lãnh đạo của Sở quy hoạch kiến trúc nhưng thực tế, sau khi nhận tiền, Khỏe bỏ túi luôn

Tháng 8-2010, trong phiên xét xử sơ thẩm lần đầu, bị cáo Khỏe bị phạt 26 năm tù, vợ chồng Hà cùng lãnh án chung thân. Tháng 6-2011, tòa phúc thẩm tuyên hủy án, điều tra và xét xử lại từ đầu do còn nhiều điểm chưa rõ ràng.

Hoàng Yến

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm