Nguyên chủ tịch huyện Tiên Lãng lãnh 15 tháng tù treo

Sau ba ngày xử sơ thẩm, sáng 10-4, TAND TP Hải Phòng tuyên phạt bị cáo Lê Văn Hiền (nguyên chủ tịch huyện Tiên Lãng) 15 tháng tù cho hưởng án treo về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo HĐXX, với trách nhiệm là chủ tịch huyện, bị cáo Hiền đã không thực hiện đúng chức trách được giao, không có biện pháp đôn đốc kiểm tra nên không phát hiện và kịp thời ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật của cấp dưới...

Lãnh án tù vì hủy hoại tài sản

Cạnh đó, tòa cũng phạt bị cáo Nguyễn Văn Khanh (nguyên phó chủ tịch huyện Tiên Lãng) 30 tháng tù về tội hủy hoại tài sản.

Cùng về tội danh trên, bị cáo Phạm Xuân Hoa (nguyên trưởng Phòng TN&MT), Lê Thanh Liêm (nguyên chủ tịch xã Vinh Quang) bị phạt 24 tháng tù treo; bị cáo Phạm Đăng Hoan (nguyên bí thư xã Vinh Quang) bị phạt 15 tháng tù treo.

Bốn bị cáo này phải liên đới bồi thường hơn 295 triệu đồng cho nhà ông Đoàn Văn Vươn, ông Đoàn Văn Quý.

Nguyên chủ tịch huyện Tiên Lãng lãnh 15 tháng tù treo ảnh 1

Các bị cáo nghe hội đồng xét xử tuyên án. Ảnh: TTXVN

HĐXX nhận định bị cáo Khanh là trưởng ban chỉ đạo cưỡng chế, đáng lý phải thực hiện theo đúng nội dung của quyết định và kế hoạch cưỡng chế nhưng đã chỉ đạo soạn thảo, sửa chữa và ký thông báo phân công nhiệm vụ cho đoàn cưỡng chế trong đó có nội dung tháo dỡ rào cổng, vật cản đường và lều trông đầm. Thông báo do bị cáo ký tạo cơ sở để bị cáo Hoa ban hành hai thông báo phân công nhiệm vụ cho các thành viên phá dỡ công trình trong đầm ông Vươn.

Chiều 5-1-2012, bị cáo Khanh có mặt tại khu nhà ông Vươn, trực tiếp chỉ đạo các thành viên phá nhà, đốt lều của ông Vươn. Sau đó, tại khu vực nhà ông Quý, bị cáo Khanh đã chỉ đạo đoàn cưỡng chế dùng búa, xà beng phá nhà kho, một phần nhà hai tầng. Do nhà hai tầng kiên cố không phá được bằng dụng cụ thô sơ, bị cáo Khanh trực tiếp gọi điện thoại và chỉ đạo các bị cáo Hoan, Liêm gọi thuê máy xúc đến phá. Sáng 6-1, bị cáo Hoan, Liêm đã đôn đốc máy xúc đập phá chuồng nuôi dê trên đường vào và căn nhà hai tầng của ông Quý nằm ngoài diện tích cưỡng chế.

Cũng theo tòa, các bị cáo Hoa, Hoan, Liêm biết chỉ đạo của bị cáo Khanh là trái luật nhưng vẫn giúp sức phá nhà và công trình của ông Vươn, ông Quý. Bị cáo Hoa, ngoài việc ra hai thông báo phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong tổ, còn trực tiếp có mặt tại nhà ông Vươn đôn đốc phá nhà, đốt lều trông đầm. Bị cáo Liêm chuẩn bị các dụng cụ, phương tiện, đồng thời có mặt tham gia phá nhà ông Vươn, đôn đốc máy xúc phá nhà hai tầng của ông Quý. Bị cáo Hoan không phải là thành viên đoàn cưỡng chế nhưng đã gọi máy xúc, trực tiếp đôn đốc máy xúc phá nhà hai tầng của ông Quý. Cả ba bị cáo là đồng phạm với bị cáo Khanh.

Không vì động cơ cá nhân

Tòa đánh giá vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm bởi các bị cáo nguyên là cán bộ chủ chốt của địa phương lại có hành vi vi phạm pháp luật nên cần phải áp dụng biện pháp xử lý nghiêm. Tòa cho rằng các bị cáo không có sự câu kết và không vì động cơ, mục đích cá nhân khi phạm tội nên không chấp nhận đề nghị áp dụng tình tiết tăng nặng của luật sư bảo vệ quyền lợi cho người bị hại. Tòa cũng bác đề nghị trả lại hồ sơ để điều tra lại vì có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm khác của người bị hại vì cho rằng không đủ căn cứ.

Theo tòa, bị cáo Khanh có vai trò chính là trưởng ban cưỡng chế đã ký văn bản và chỉ đạo tại hiện trường, cần xử phạt mức án cao nhất. Mặc dù bị cáo có tình tiết giảm nhẹ như có nhiều thành tích công tác, đã giúp xây nhà cho bị hại, phạm tội trong trường hợp bị kích động do hành vi trái pháp luật của người khác nhưng tại tòa chưa nhận thức rõ hành vi phạm tội, cần phải cách ly khỏi xã hội một thời gian.Hai bị cáo Hoa, Liêm có vai trò ngang nhau, thấp hơn bị cáo Khanh. Cả hai đã thừa nhận hành vi vi phạm, đã nộp tiền khắc phục hậu quả, bản thân có nhiều thành tích công tác, được các cơ quan, đoàn thể xin giảm nhẹ nên tòa xem xét giảm nhẹ, không phải cách ly khỏi xã hội. Bị cáo Hoan cũng có nhiều tình tiết giảm nhẹ, lại có vai trò thấp nhất nên tòa tuyên phạt 15 tháng án treo.

Nạn nhân sẽ kháng cáo

Kết thúc phiên xử, bà Phạm Thị Báu (em dâu ông Vươn) cho biết bà cùng người thân sẽ nộp đơn kháng cáo đề nghị tòa án cấp phúc thẩm bác toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND TP Hải Phòng, trả hồ sơ để điều tra lại...

HUY HOÀNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm