Nguyên chánh văn phòng UBND tỉnh Bạc Liêu lãnh án vì nhận hối lộ

Cụ thể: Ông Bùi Thanh Hồng, nguyên Chánh văn phòng UBND tỉnh Bạc Liêu và Nguyễn Hoàng Linh, nguyên cán bộ tín dụng ngân hàng Công thương Việt Nam chi nhánh Bạc Liêu đồng hình phạt 7 năm tù giam về tội nhận hối lộ; Phạm Văn Quang và Trần Thanh Tùng, nguyên là giám đốc và phó Giám đốc Công ty cổ phần và phát triển nhà Bạc Liêu, cùng phạm tội đưa hối lộ nhận mức án 13 năm tù. So với bản án sơ thẩm vào tháng 9-2013, chỉ có bị cáo Quang được giảm một năm tù, từ 14 năm xuống 13 năm, các bị cáo còn lại y án.

HĐXX kết luận mặc dù các bị cáo đều kêu oan, các luật sư bào chữa đề nghị hủy án, nhưng với những chứng cứ, lời khai, đủ cơ sở tuyên cả bốn bị cáo đều phạm tội như truy tố của VKS.

Các bị cáo tại phiên tòa sáng nay, từ trái qua lần lượt là Hồng, Quang, Linh, Tùng 

Trước đó, trong phần tranh luận, các luật sư cho rằng Linh chỉ là nhân viên hợp đồng của ngân hàng, phụ trách thẩm định hồ sơ, không có quyền quyết định cho hay không cho vay, nên không phải là khách thể nhận hối lộ. Từ đó, việc Tùng đưa tiền cho Linh 160 triệu đồng là tiền bồi dưỡng, không phải là hành vi đưa và nhận hối lộ.

Đối với tội của bị cáo Hồng, luật sư cho rằng không chứng minh được thời điểm nhận tiền, Hồng đã làm sai việc gì với chức năng nhiệm vụ của mình… nên không thể nói là đưa và nhận hối lộ.

Hai vấn đề này, HĐXX lập luận Linh là cán bộ tín dụng, được giao thẩm quyền thẩm định hồ sơ vay vốn, nên không thể nói Linh không có quyền hạn. Tương tự, bị cáo Hồng bị quy kết là lợi dụng chức vụ Chánh văn phòng UBND tỉnh Bạc Liêu, nhiều lần ngầm thỏa thuận với các bị cáo Tùng, Quang ban hành nhanh các công văn có lợi cho Công ty này để nhận số tiền 75 triệu đồng.

Vụ án xảy ra vào năm 2008, khi Công an phát hiện hai danh sách đen từ phòng làm việc của kế toán và Phó giám đốc Công ty phát triển nhà Bạc Liêu (nhân khám xét và thu giữ tài liệu từ vụ án cố ý làm trái tại Công ty phát triển nhà Bạc Liêu xảy ra cùng thời điểm). Nội dung của hai danh sách là nhật ký đưa tiền cho ông Hồng và Linh, do kế tóa Trang và Phó giám đốc Tùng tự ghi.

Khai thác hai danh sách này, Cơ quan điều tra mới lần ra được vụ án đưa và nhận hối lộ trên. Bốn bị can bị bắt tạm giam ngay sau đó. Quá trình bị điều tra, Linh khai nhận hai lần tiền, 60 triệu và 100 triệu đồng từ Tùng, vì có công hoàn tất hồ sơ cho Công ty của Tùng vay 16 tỷ đồng. Hồng thừa nhận nhận nhiều lần, mỗi lần từ 5 đến 20 triệu đồng, tổng số tiền 120 triệu đồng.

Thế nhưng khi ra tòa Hồng lại phủ nhận lời khai và cho rằng mình đã bị khủng hoảng tinh thần trước đó. Linh không chối bỏ việc nhận tiền nhưng lý giải đó là tiền bồi dưỡng.

Trần Vũ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm