Nguyên chánh Thanh tra Sở GTVT TP Hải Phòng lãnh án tù

Ngày 13-11, TAND TP Hải Phòng đã xử sơ thẩm vụ một số cán bộ thanh tra giao thông (TTGT) TP Hải Phòng sửa hàng loạt biên bản vi phạm cho xe quá tải (Pháp Luật TP.HCM từng có loạt bài điều tra hồi tháng 3-2013). Theo đó, tòa đã phạt Đinh Viết Hùng (nguyên chánh Thanh tra GTVT TP Hải Phòng) 15 tháng tù treo về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, đồng thời cấm đảm nhiệm chức vụ trong thời hạn một năm kể từ sau khi hết hạn tù.

Nguyên chánh Thanh tra GTVT TP Hải Phòng Đinh Viết Hùng (bìa phải) và bốn thuộc cấp tại tòa. Ảnh: T.PHÚ

Tòa cũng phạt Bùi Mạnh Tuấn (nguyên đội trưởng Đội TTGT số 5) sáu năm sáu tháng tù, Vũ Hoàng Tùng (nguyên đội phó Đội 5) bốn năm sáu tháng tù, Lưu Tuấn Dương (nguyên đội phó Đội 5) ba năm tù, Phạm Hồng Khang (nguyên thanh tra viên) 18 tháng tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Ngoài ra Tuấn, Tùng, Dương còn bị phạt tổng cộng 60 triệu đồng.

Tại phiên tòa, bốn bị cáo Tuấn, Tùng, Dương, Khang thừa nhận trong hai năm 2011-2012, được sự đồng ý của Tuấn, các cán bộ đội TTGT số 5 đã sửa 688 biên bản vi phạm hành chính, ban hành 688 quyết định xử phạt trái pháp luật với mức phạt tiền 250.000 đồng/biên bản để lấy gần 1,4 tỉ đồng chia nhau.

Thủ đoạn của họ như sau: Khi kiểm tra, phát hiện lái xe vận chuyển hàng hóa quá tải với mức phạt thuộc thẩm quyền của chánh thanh tra, các thanh tra viên - đội phó, tổ trưởng tổ công tác chỉ đạo nhân viên, lái xe lập biên bản vi phạm hành chính ban đầu ghi đúng trọng lượng hàng hoặc trọng lượng hàng/tải trọng thiết kế xe ô tô nhưng chưa ghi phần trăm quá tải. Mục đích là để khi lái xe có nguyện vọng xin miễn tước giấy phép lái xe thì yêu cầu lái xe phải nộp cho tổ công tác tiền phạt (từ 750.000 đồng đến 2,5 triệu đồng) và tiền bồi dưỡng cho tổ công tác.

Sau đó các thanh tra viên - tổ trưởng chỉ đạo các thành viên lập sai hoặc sửa biên bản vi phạm để mức quá tải thuộc thẩm quyền xử phạt của mình và ra quyết định xử phạt hành chính 250.000 đồng/biên bản. Số tiền này được nộp về kho bạc nhà nước. Số tiền còn lại được chia đều cho các thành viên.

TRỌNG PHÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm