Nguyên chánh án TAND huyện Phú Ninh sắp hầu tòa

Được biết, VKSND Tối cao đã ủy quyền công tố cho VKSND tỉnh Quảng Nam tại phiên xử này.

Theo cáo trạng, cuối năm 2007, ông Bằng trực tiếp giải quyết vụ ông G. tranh chấp hợp đồng mua bán cây keo rừng với 11 hộ dân ở xã Tam Lãnh (Phú Ninh). Lúc này, bà Đinh Thị Bộ (người không liên quan đến vụ kiện) đã mang 6 triệu đồng gửi vợ ông Bằng để nhờ ông này sắp xếp cho bà được mua cây keo của 11 hộ dân trên.

Biết chuyện, ông Bằng đã yêu cầu bà Bộ đến lấy lại tiền nhưng sau đó ông lại mời ông G. và 11 hộ dân đến hòa giải, ép các hộ dân này bán cây keo cho ông G. và bà Bộ. Thu xếp xong, ông ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự. Dù thư ký của ông có tham mưu rằng đưa bà Bộ vào quyết định hòa giải là không đúng pháp luật nhưng ông Bằng vẫn chỉ đạo làm theo ý mình.

Sau đó, quyết định này đã bị lãnh đạo TAND tỉnh Quảng Nam kháng nghị giám đốc thẩm xử giám đốc thẩm, Ủy ban Thẩm phán của tòa này đã tuyên hủy một phần quyết định đối với phần đất trồng cây keo rừng bán cho bà Bộ.

Cuối năm 2008, đến lượt VKSND tỉnh Quảng Nam kháng nghị vì cho rằng quyết định công nhận sự thỏa thuận của cấp sơ thẩm là trái pháp luật. Đầu năm nay, TAND tỉnh Quảng Nam một lần nữa mở phiên giám đốc thẩm, hủy toàn bộ quyết định trên để xử sơ thẩm lại từ đầu.

S.NGUYỄN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm