XỬ VỤ ÁN ĐẤT ĐAI LỚN NHẤT AN GIANG

Nguyên bí thư Thành ủy Long Xuyên liên quan?

Ngày 21-8, ngày thứ ba xử vụ án đất đai ở TP Long Xuyên, TAND tỉnh An Giang đã xét hỏi bảy bị cáo liên quan đến khu dân cư (KDC) UBND phường Mỹ Quý.

Trốn thuế trên 3,1 tỉ đồng

Như nhiều KDC khác trong vụ án, KDC phường Mỹ Quý hình thành trên phương thức đầu tư tương tự. Các bị cáo khai họ vận động cán bộ phường và TP Long Xuyên cùng góp vốn đi mua đất trồng lúa, cây lâu năm để san lấp rồi tách thửa, chuyển mục đích sử dụng lên thành đất ở và cùng nhau chia chác, bán thu lợi.

Theo cáo trạng, năm 2005, bị cáo Phạm Xuân Gia (bí thư phường) chỉ đạo bị cáo Nguyễn Văn Chí (chủ tịch phường) mua 11.134,1 m2 đất với giá hơn 4,4 tỉ đồng. Bị cáo Chí chỉ đạo cho Lê Thị Kim Nhung (cán bộ địa chính phường) lập hồ sơ đưa cho bị cáo Nguyễn Văn Hà (phó chủ tịch phường) ký giả tên người bán đất để làm thủ tục xin tách thửa, chuyển mục đích và chuyển quyền sử dụng. Từ thửa đất gốc được tách thành 119 nền đất ở đô thị rồi bán 60 nền bán cho cán bộ phường, 35 nền bán cho quan chức TP Long Xuyên và bán tự do 24 nền. Các bị cáo và quan chức mua nền được hưởng lợi và gây thất thoát thuế cho Nhà nước trên 3,1 tỉ đồng.

Nguyên bí thư Thành ủy Long Xuyên liên quan? ảnh 1

Bị cáo Huỳnh Giang Sơn (nguyên phó chủ tịch UBND TP Long Xuyên) cũng được một nền giá rẻ tại KDC phường Mỹ Quý. Ảnh: VĨNH SƠN

“Có xin chủ trương thành ủy”

Bị cáo Gia khai khi bàn xong trong Đảng ủy thì bị cáo đến gặp ông Nguyễn Việt Hùng (lúc đó là bí thư Thành ủy Long Xuyên) và một số lãnh đạo Thành ủy xin làm KDC để giải quyết chỗ ở cho cán bộ phường và được ông Hùng đồng ý. Sau đó Gia đến gặp các cơ quan chuyên môn của TP xin làm KDC thì cũng được chấp thuận nên về triển khai thực hiện.

Bị cáo Chí thừa nhận có ký chứng thực mua bán đất mà không có mặt của chủ đất và ký hàng loạt giấy tờ từ tách thửa, chuyển mục đích… nhưng do ký nhầm. Chí cũng thừa nhận chỉ đạo cho bị cáo Hà ký giả vào tên người bán đất ở một số khâu và Hà cũng thừa nhận. Ngoài ra, Chí còn chỉ đạo cấp dưới lập chứng từ giả nhằm rút 55 triệu đồng tiền góp vốn để quan chức phường đi du lịch. HĐXX đánh giá việc này có dấu hiệu của tội tham ô nhưng để làm rõ sau.

Luật sư Võ Đức Toàn (bào chữa cho bị cáo Chí) cho rằng các bị cáo khai bí thư Thành ủy Long Xuyên chỉ đạo làm KDC. Ông Hùng cho chủ trương mà không giám sát thì có thiếu trách nhiệm hay không? Nhiều người liên quan khác cũng không thấy triệu tập để đối chất, đề nghị tòa triệu tập. “Tòa cũng thấy việc này nhưng họ đã có lời khai với cơ quan điều tra. Tòa cũng đã triệu tập nhưng họ có đơn xin vắng mặt” - chủ tọa giải thích.

Hôm nay, tòa xét xử đến KDC các cơ quan thuộc Thành ủy Long Xuyên.

VĨNH SƠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm