Nguyên bí thư, phó bí thư huyện hầu tòa vì bảo kê “cát tặc”

Theo lịch xét xử, hôm nay (18-2), TAND tỉnh Đồng Tháp đưa ra xử sơ thẩm vụ khai thác cát sông trái phép với 11 bị cáo. Trong đó, nguyên bí thư Huyện ủy Hồng Ngự Nguyễn Hồng Lâm và phó bí thư Ngô Xuân Cảnh bị truy tố về tội vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên. Nguyên phó bí thư - chủ tịch UBND huyện Hồng Ngự Nguyễn Quốc Hưng và nguyên trưởng Phòng TN&MT Dương Trung Kỉnh bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị cáo Dương Tân Quốc (giám đốc Công ty TNHH Ngự Bình) và hai thuộc cấp Phan Thanh Dân, Lương Công Thành cùng các chủ sà lan khai thác cát gồm Nguyễn Văn Mương, Phạm Thanh Sơn, Nguyễn Hoàng Hải và Nguyễn Minh Triết bị truy tố cùng tội với nguyên bí thư Lâm.

Nguyên bí thư Huyện ủy Nguyễn Hồng Lâm (trái) và nguyên phó bí thư - chủ tịch UBND huyện Hồng Ngự Nguyễn Quốc Hưng. Ảnh: CTV 

Theo cáo trạng, đêm 18-10-2012, Công an tỉnh Đồng Tháp bắt quả tang ba sà lan đang khai thác cát trái phép trên sông Tiền thuộc khu vực xã Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự. Kết quả điều tra cho thấy trước đây Công ty Ngự Bình (do Dương Tấn Quốc và Phan Thanh Dân góp vốn thành lập) được Công ty TNHH MTV Xây lắp và VLXD Đồng Tháp cho phép khai thác một phần mỏ cát của công ty này tại cồn Thường Thới Tiền. Sau tháng 10-2011, dù hết thời hạn khai thác nhưng Công ty Ngự Bình vẫn tiếp tục tổ chức bán cát cho các cá nhân tự dùng phương tiện bơm hút và cho Mương, Sơn, Hải đưa phương tiện vào khai thác, mỗi phương tiện nộp 30 triệu đồng.

Quốc khai đã báo cho ông Cảnh - phó bí thư thường trực lúc ấy và được ông Cảnh cho biết là Thường vụ Huyện ủy đồng ý, do đó Quốc tiếp tục khai thác. Tại cuộc họp Thường trực Huyện ủy ngày 13-2-2012, ông Cảnh đề xuất cho Ngự Bình được bán cát lẻ cho các phương tiện trong khi chờ xin giấy phép và được bí thư Lâm thống nhất. Sau đó, ông Cảnh báo lại cho Quốc biết, đồng thời ông này kêu ông Kỉnh - trưởng Phòng TN&MT và trưởng đoàn kiểm tra liên ngành khai thác cát, mua bán, vận chuyển, tiêu thụ và tàng trữ cát sông trên địa bàn huyện Hồng Ngự đến để nói cho biết ý kiến kết luận của bí thư tại cuộc họp nói trên.

Được sự đồng ý của Quốc và ông Cảnh, từ tháng 11-2011, ba chủ phương tiện đã vào bãi bồi Thường Thới Tiền khai thác cát trái phép cho đến ngày 18-10-2012 thì bị bắt quả tang. Tổng số thiệt hại được xác định trên 12 tỉ đồng (tương đương trên 720.000 m3 cát)…

GIA TUỆ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm